Năm 2014, kinh tế nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế, cả trong và ngoài nước. Sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông kéo theo nhiều hệ lụy, thị trường khách Trung Quốc và các nước nói tiếng Hoa giảm sút mạnh. Bù lại, nguồn khách châu Á, Đông Nam Á và nội địa tăng tốt. Vẫn còn nhiều mặt yếu kém, từ quản lý cho đến các vấn đề xã hội; du lịch Việt Nam vẫn không ngừng “vượt qua chính mình”. Giữa ngổn ngang màu xám, vẫn có những gam tươi trẻ, những nét son kỳ vọng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam 2014.
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Dài 265km qua năm tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; trong hệ thống AH 14 (đường xuyên Á – Asia Highway 14), nối với Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) khánh thành ngày 21-9. Đường có năm trạm dừng chân và 13 trạm thu phí. Dù phí cầu đường cao nhưng bù lại rút ngắn hơn một nửa thời gian của hành trình Hà Nội – Lào Cai và ngược lại. Đây là cú hích quan trọng cho du lịch Lào Cai tăng tốc với trọng điểm Sa Pa và nối tuyến với Vân Nam, Trung Quốc.
Hội An, Cù lao Chàm và Đà Nẵng
Ba điểm đến an toàn và hấp dẫn: Đảm bảo an ninh xã hội, không sợ tình trạng ăn xin đeo bám, bán hàng rong chèo kéo, chặt chém, trấn lột khách… Chợ Hội An nhỏ nhưng sạch đẹp, giá rẻ và niêm yết rõ ràng. Từ những người bán hàng đêm cho đến mỗi người dân ở Hội An và Cù lao Chàm đều hiếu khách, có ý thức làm đẹp môi trường du lịch.
Các bãi biển Đà Nẵng an toàn, du khách thích đi thuyền trên sông Hàn ngắm những cây cầu đẹp nhất Việt Nam, ngắm những hàng dừa được trồng dọc các trục đường ven biển…
Hà Giang, điểm đến mới ấn tượng
Với các danh thắng tuyệt vời của đại ngàn đá, của giống chó săn Mông Cổ cụt đuôi và nhiều nỗ lực của cả chính quyền lẫn người dân. UBND các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn đã trích ngân sách hỗ trợ và khuyến khích người dân mở rộng diện tích cây tam giác mạch, biểu tượng của Hà Giang. Bên cạnh đó là việc hoàn thành hệ thống taluy đường hiểm trở, tạo cảm giác an toàn cho du khách; xây dựng điểm dừng chân ngoạn cảnh trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng; khánh thành một số khách sạn mới. Dù còn khiêm tốn nhưng thể hiện nỗ lực hiếu khách của điểm đến hàng đầu Việt Bắc hiện nay.
Phú Yên
Miễn vé tham quan các danh thắng do tỉnh quản lý như tháp Nhạn, ghềnh Đá Dĩa, Vũng Rô… cho du khách. Các cơ sở lưu trú đẳng cấp như Resort Sao Việt, Khách sạn CendeLuxe… thân thiện với du khách, giá tốt. Nhiều doanh nghiệp Phú Yên tích cực giới thiệu địa phương thông qua các đoàn famtrip báo chí, như: “Một vùng đất Phú, trời Yên” cho 19 cơ quan báo chí, sáu đài truyền hình và các nhà văn thuộc Hội Nhà văn Hà Nội khảo sát những điểm đến thú vị như nhà thờ Mằng Lăng, ghềnh Đá Dĩa, vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, bãi Môn và hải đăng mũi Đại Lãnh, xem ca nhạc “Đêm trăng Champa” trên tháp Nhạn…
Tràng An (Ninh Bình)
Được công nhận là di sản thế giới hỗn hợp vào ngày 23-6. Quần thể di sản gồm cố đô Hoa Lư; các danh thắng Tràng An, Tam Cốc, Bích Động; rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Việt Nam hiện có tám di sản thế giới (năm văn hóa, hai thiên nhiên và một hỗn hợp) và 12 di sản thế giới phi vật thể; nhiều hơn tổng số di sản của ba nước dẫn đầu du lịch ASEAN là Malaysia, Thái Lan, Singapore. Tuy nhiên, các danh thắng Tràng An, Tam Cốc, Bích Động và cả khu vực Bái Đính lâu nay chịu nhiều điều tiếng, nhất là việc tùy tiện tăng giá. Hy vọng Ninh Bình sẽ kịp thời chấn chỉnh để xứng với tầm vóc di sản thế giới.
Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP.HCM)
Đầu tư hơn 200 tỉ đồng cho các công trình mới. Đó là “Vương quốc các thiên tài tương lai”, gồm 99 trò chơi liên hoàn trong mái che, rộng 15.000m2; “Lâu đài phép thuật Harry Potter” rộng 4.000m2 theo phiên bản của tác phẩm cùng tên. Các trò chơi “Đĩa xoáy thiên hà”, “Vũ điệu Tagada Disco”, “Xe cáp treo du lịch trên không” và một số hạng mục khác. Suối Tiên có nhiều lễ hội đặc sắc trong năm như“Giỗ tổ Hùng Vương” (tháng 3 AL),“Trái cây Nam bộ” (tháng 6), “Vu lan – mùa báo hiếu” (rằm tháng 7 AL), “Thiện tâm nhân ái” (dành cho người khuyết tật, cuối tháng 11)… Năm 2014, Suối Tiên đón gần 5 triệu lượt khách, hiện đang sở hữu 12 kỷ lục quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên giải quyết “đầu ra” cho du khách sau khi đưa vào sử dụng 10 nhà vệ sinh công cộng cao cấp miễn phí tại các công viên, mỗi nhà rộng 60m2, với kinh phí gần 1 tỉ đồng. Xác định đây là điểm đến đầu tiên và cực kỳ quan trọng của du khách, UBND quận 1 tổ chức cuộc thi “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng”, tổng giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng. Mong muốn của thành phố là phủ kín nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế khắp các quận huyện trong năm 2015.
Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô (LLC)
Mô hình thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội. Ngoài 49 villa có hồ bơi riêng và 229 phòng khách sạn, còn nhiều dịch vụ đa dạng, cả trên bờ lẫn dưới nước. Có nông trại, để khách trải nghiệm cho gà, dê, thỏ và vịt ăn; tham gia việc nhà nông như tưới rau, thu hoạch cà rốt, đậu… hoặc dạy tiếng Anh cho trẻ em địa phương và trồng cây chống xói mòn cùng nhân viên gần khu nghỉ dưỡng… Mỗi đêm lưu trú, LLC trích ra 1 USD/người cho Quỹ Bảo vệ môi trường và cộng đồng Green Imperative Fund. LLC còn mở nhà hàng phi lợi nhuận Seedings ở Hội An, dạy nghề và tạo việc làm cho các em mái ấm tình thương khắp nước.
Khách sạn Rex
Dẫn đầu khi đạt lợi nhuận sau thuế trên 200 tỉ đồng với tỷ suất 52% so với doanh thu năm 2014. Là khách sạn 5 sao, thuộc Tổng công ty Saigontourist. Nhờ vị trí đắc địa, có bề dày lịch sử, dịch vụ đẳng cấp, Rex là một trong những ngọn cờ đầu của ngành khách sạn Việt Nam. Rex cũng là khách sạn cao cấp đầu tiên mở cửa cho khách vãng lai vào sử dụng nhà vệ sinh, thể hiện sự chia sẻ với khó khăn của thành phố và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng.
(DNSGCT)