Tính đến đầu tháng Năm, The 20/20 Experiencelà album bán chạy nhất năm nay tại Hoa Kỳ với hai triệu bản được tiêu thụ trong thời gian chưa đầy một tháng. Trên phạm vi toàn cầu, album mới của Justin Timberlake đã làm nên kỷ lục mới trong lịch sử của cửa hàng nhạc số iTunes khi bán được đến 580 ngàn bản nhạc số ngay trong tuần đầu tiên ra mắt. Điểm khác biệt trong chất nhạc của The 20/20 Experienceso với những album trước của Justin là vai trò chủ đạo của thể loại neo soul (một thể loại pha trộn giữa soul và R&B đương đại). Bên cạnh đó, thời lượng của các bản thu khá dài, trung bình bảy phút một ca khúc, được xem là chịu ảnh hưởng từ kết cấu ca khúc mở rộng của dòng rock trong thập niên 60, 70. Justin Timberlake không hề e ngại việc các ca khúc có thời lượng dài như thế sẽ ảnh hưởng khi phát sóng trên radio: “Nếu Pink Lloyd và Led Zeppelin, và Queen có thể làm những ca khúc 10 phút, tại sao chúng tôi không thể?”. Những ai yêu mến âm nhạc của Justin đang tiếp tục chờ đón album thứ tư của anh, và cũng là album nối tiếp của The 20/20 Experience, mang tên The 20/20 Experience (2 of 2) sẽ phát hành ngay trong tháng Chín tới. Khoan bàn tới The 20/20 Experience (2 of 2)có “khủng bố” thị trường âm nhạc như “anh ruột” của nó hay không nhưng với thành công ấn tượng cả về chuyên môn lẫn thương mại của The 20/20 Experience, Justin Timberlake hoàn toàn có thể hy vọng được xướng tên tại đêm trao giải Grammy 2014.
Justin Timberlake
Giả dụ như The 20/20 Expericence nhận được đề cử Grammy 2014 cho Album của năm, thì chắc chắn nó sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ hết sức “khó xơi” là Random Access Memories của bộ đôi nghệ sĩ người Pháp Daft Punk. Điểm nhấn về chất nhạc của album này, việc các bản thu được hạn chế thực hiện bằng máy móc, mà “thủ công” hơn là bằng nhạc cụ acoustic và nhạc cụ điện tử. Trên trang Metacritic (trang tổng hợp các bài phê bình của giới chuyên môn), Random Access Memories nhận được số điểm trung bình 87/100 và xếp vào hạng “được khen ngợi trên toàn cầu”. Nhật báo The Independent (Anh) viết: “Random Access Memories thổi sức sống vào dạng “âm nhạc an toàn” đang thống trị các bảng xếp hạng đương đại, với tham vọng tuyệt đối của nó. Nó là một chuyến phiêu lưu kỳ thú, và bằng sự biến chuyển và xoay vòng trong âm nhạc, nó được vun trồng trên sàn nhảy”. Cùng quan điểm, cây bút của tạp chí Entertainment Weekly (Mỹ) mô tả Random Access Memories là “một album phải nghe bằng head-phones trong thời đại thống trị của các đĩa đơn trên radio”, và: “Nếu như dòng nhạc electronic dance music biến con người trở thành robot, thì Daft Punk đã nỗ lực để giúp robot cảm nhận con người một lần nữa”. Về mặt thương mại, sự trở lại sau bảy năm của Daft Punk không kém “ngoạn mục” so với Justin Timberlake khi Random Access Memories đứng đầu bảng xếp hạng của 20 nước, gồm Mỹ, Anh, Canada và Pháp.
Pharrell Williams
Trong khi đó trên “mặt trận” đĩa đơn của âm nhạc thế giới, người yêu nhạc chứng kiến sự “trở về” với thành công của hai nam nghệ sĩ làm nghề lâu năm là Pharrell Williams và Robin Thicke. Là một nhà sản xuất có tiếng và khá thành công trong vai trò hát đơn khi góp giọng trong các đĩa đơn của đồng nghiệp, nhưng tên tuổi của Pharrell Williams lại tỏ ra nhạt nhòa trong những năm gần đây khi không có bản nhạc ăn khách nào nổi bật cả về sản xuất lẫn hát đơn. Còn Robin Thicke thì kể từ sau album The Evolution of Robin Thicke (2006) và bản ăn khách Lost Without U trích từ nó thì hoạt động âm nhạc cũng chẳng mấy ấn tượng.
Robin Thicke
Thế nhưng trong nửa đầu năm 2013, Robin Thicke và Pharrell Williams là hai trong số những cái tên được người yêu nhạc nhắc đến nhiều nhất nhờ bản nhạc rất ăn khách Blurred Lines trích từ album thứ sáu cùng tên của Robin Thicke. Đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của 14 quốc gia, bao gồm Billboard Hot 100 (Mỹ), UK Singles (Anh), Canadian Hot 100 (Canada), Blurred Lines trở thành một trong những bản nhạc thu hút khán thính giả nhất trong năm nay. Riêng Pharrell Williams còn sở hữu một bản ăn khách khác là Get Lucky, cũng là đĩa đơn đầu tiên trích từ The Random Access Memories của Daft Punk.
Daft Punk
Lọt vào top 10 bảng xếp hạng đĩa đơn của 28 nước với doanh số tại Mỹ lên đến 1,225 triệu bản và tại Anh là hơn một triệu bản, Get Lucky cùng với Blurred Lines giúp Pharrell Williams đánh dấu một trong những sự trở lại ấn tượng nhất của năm 2013.
Chinh Phạm