Petrolimex có kế hoạch cung cấp dầu diesel tiêu chuẩn Euro V từ ngày 1-1-2018 nhằm góp phần giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.
Tập đoàn này dự kiến bán dầu diesel tiêu chuẩn Euro V tại khoảng 1.750/2.500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn hệ thống. Petrolimex cũng khuyến khích các cửa hàng xăng dầu là đại lý, nhượng quyền thương mại của Tập đoàn kinh doanh dầu diesel tiêu chuẩn Euro V.
Tại buổi làm việc giữa Petrolimex và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây, đại diện VAMA cho biết về khả năng thích ứng của động cơ cao hơn với nhiên liệu mức thấp: Đối với động cơ xăng, việc sử dụng xăng ở mức thấp hơn sẽ ít có vấn đề kỹ thuật xảy ra, ví dụ như động cơ xăng mức IV có thể sử dụng nhiên liệu mức II mà không ảnh hưởng nhiều đến động cơ. Tuy nhiên, đối với động cơ diesel, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp hơn cho các loại xe có động cơ ở mức cao chắc chắc không sớm thì muộn sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật.
Theo ông Nguyễn Đăng Phương – Giám đốc Nhà máy khối sản xuất và kỹ thuật Hino, xe có động cơ diesel tiêu chuẩn Euro II hoàn toàn có thể sử dụng tốt nhiên liệu có tiêu chuẩn cao hơn như Euro IV, V. Ngoài ra, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp hơn cho các loại xe có động cơ diesel ở mức cao sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu mức Euro thấp. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hao mòn, phá hủy ống lót xi-lanh, piston của động cơ. Đối với xe tải hạng nặng thì trong vòng 2 tháng đã có thể dẫn tới hư hỏng động cơ.
Hiện trên thị trường không có diesel tiêu chuẩn Euro IV nên một số nhà sản xuất, phân phối xe đang phải mua tới 430.000 đồng/lít diesel Euro IV hoặc đăng ký mượn nhiên liệu của Cục đăng kiểm để thử nghiệm sản xuất các xe mẫu. Vì vậy, các nhà sản xuất động cơ rất mong chờ Petrolimex sớm cung cấp nhiên liệu diesel tiêu chuẩn Euro IV và V.