Âm nhạc của The Great Gatsby thể hiện sự phong phú, đa dạng về thể loại nhạc: từ pop, hip-hop, alternative rock cho đến electronic. Sự đa dạng này đã giúp chất nhạc jazz chủ đạo mang nhiều âm hưởng hiện đại, từ đó dễ dàng hơn trong việc tìm được sự đồng cảm của công chúng đương đại. Ví âm nhạc của The Great Gatsby như “buổi dạ tiệc” là vì nó có nhiều sắc màu, nhưng vẫn đầy cảm xúc, lắng đọng như chính dòng nhạc jazz. Đạo diễn của The Great Gatsby Baz Luhrmann nói về phong cách âm nhạc của bộ phim: “Chúng ta đều biết, và như chính Fitzgerald (nhà văn F. Scott Fitzgerald, tác giả của tiểu thuyết The Great Gatsby được chuyển thể thành phim) đã định nghĩa, về “thời đại của jazz”, và đó cũng là thời điểm được tái hiện trong bộ phim. Chúng tôi – và công chúng của mình – lại đang sống trong “thời đại của hip-hop” và mong muốn khán giả cảm nhận được sức ảnh hưởng của âm nhạc đương đại, như cách Fitzgerald đã làm với độc giả của ông vào thời điểm cuốn tiểu thuyết được xuất bản”.
Không chỉ phong phú về thể loại nhạc, album The Great Gatsby: Music from Baz Luhrmann’s Film (viết tắt là The Great Gatsby Music) còn quy tụ một lực lượng hùng hậu các giọng ca tên tuổi với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau: Beyoncé, Lana Del Rey, Fergie, Florence and the Machine, Gotye, Jay-Z, Emeli Sandé, Sia, Jack White, will.i.am… Tạp chí trực tuyến PopMatters nhận xét rằng điểm quan trọng nhất của một album nhạc phim là giữ được tính thống nhất về âm nhạc, các bản thu liên kết với nhau để giúp album nghe như một tác phẩm, chứ không dừng lại ở mức như một tuyển tập các bản thu. Và theo cây bút này thì The Great Gatsby Music đã làm được điều ấy, dù những nghệ sĩ góp giọng trong album đến từ nhiều dòng nhạc khác nhau và xuất thân cũng khác nhau: “Nhạc phim The Great Gatsby đã làm được nhiệm vụ của nó là tái hiện lại âm nhạc vào thời điểm “những năm náo nhiệt của thập niên 20” (“The Roaring Twenties” như cách gọi của người Mỹ). Sự hợp nhất của âm kèn horn trong album này đã gợi nhớ lại thời kỳ đó, với sự pha trộn mang âm hưởng đương đại”.
Trang Allmusic khen ngợi The Great Gatsby Music rằng: “Đồng cảm được với cách nhìn của Baz Luhrmann luôn là một vấn đề, nhưng đây, nhạc phim có kỹ thuật vừa đủ, được truyền cảm hứng vừa đủ, sâu sắc vừa đủ và đáng để đắm chìm vào mà không do dự. May mắn thay, bạn có thể vứt bỏ tất cả sự thất vọng ra ngoài sự hài lòng”. Cùng quan điểm đó, tạp chí American Songwriter cho rằng album này là “một ví dụ tốt cho những album nhạc phim khác làm theo, bản thu phản ánh được nhiều yếu tố thẩm mỹ của bộ phim, làm tăng thêm đường dây của chuyện phim, đồng thời làm các nhân vật và đối thoại trong phim trở nên sâu sắc và có tính cách hơn”. Tuy nhận được nhiều phản hồi khả quan về chuyên môn, nhưng việc pha trộn nhiều thể loại nhạc đương đại vào jazz lại của The Great Gatsby Music lại làm “phật ý” một số nhà phê bình. Trang HixFix mô tả album như một “tai nạn giao thông gây chết người”, bởi việc pha trộn nhiều dòng nhạc “theo cái cách hạ thấp từng dòng nhạc”.
Được xem là một trong những album nhạc phim được đón đợi nhất năm nay, The Great Gatsby Music sau khi ra mắt vào đầu tháng 5-2013 đã ghi được những dấu ấn về mặt thương mại. Tại Hoa Kỳ với 137.000 bản được tiêu thụ trong tuần đầu tiên, The Great Gatsby Music dễ dàng đạt hạng nhì trên bảng xếp hạng Billboard 200 và dẫn đầu Billboard Digital Albums. Sau hơn một tháng phát hành ở Mỹ, album này hiện đạt doanh số 286.000 bản. Đĩa đơn chính thức trích từ The Great Gatsby Music là bản thu gốc mang tên Young and Beautiful do nữ nghệ sĩ mới nổi Lana Del Rey thể hiện, cũng nhận được những phản hồi rất tích cực về mặt thương mại: hạng 22 Billboard Hot 100 (Mỹ), hạng 23 UK Singles Chart (Anh), hạng 45 Canadian Hot 100 (Canada), hạng 9 ARIA (Úc)… Bên cạnh đó, các bản thu gốc khác như Over the Love (Florence and the Machine) hay A Little Party Never Killed Noody (All We Got) (Fergie, Q-Tip và GoonRock) cũng nhận được nhiều thiện cảm của công chúng và giới phê bình.
Trường Chinh