Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới đây do Upstream (công ty cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường thiết bị di động, có địa chỉ trang web tại http://www.upstreamsystems.com) và Ovum (một công ty nghiên cứu thị trường công nghệ) thực hiện, người tiêu dùng ở các thị trường đang nổi lên hiện yêu chuộng nhất các thiết bị di động mang nhãn hiệu Apple và Samsung.
Hai tổ chức nói trên đã thực hiện khảo sát với 4.504 khách hàng sử dụng thiết bị di động ở Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Nigeria. Kết quả cho thấy 32% người tiêu dùng ở các thị trường này cho biết có ý định sở hữu một thiết bị di động mang nhãn hiệu Apple nếu có cơ hội mua sắm mặt hàng này trong thời gian tới, trong khi 29% chọn Samsung.
Nokia là sự chọn lựa đứng hàng thứ ba (với tỷ lệ 13% khách hàng muốn mua nhãn hiệu này), theo sau đó là HTC (5,4%), BlackBerry (4,3%), Sony Ericsson (4%) và LG (3,8%).
Mức độ yêu thích các nhãn hiệu thiết bị di động cũng thay đổi theo thị trường, độ tuổi và giới tính của người tiêu dùng, cụ thể:
- Apple được ưa chuộng nhất ở người tiêu dùng có độ tuổi 16-34 ở hầu hết các thị trường (chiếm 36% số người tham gia khảo sát).Đa số khách hàng nữ (34%) cũng là những tín đồ của nhãn hiệu này.Xét về thị trường, Trung Quốc là thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng thích dùng nhãn hiệu Apple cao nhất (41%).
- Samsung lại giành được cảm tình nhiều nhất từ những khách hàng có độ tuổi trên 45 (36%) và ở các thị trường Brazil và Ấn Độ (36%).
- Nokia thì có vẻ chiếm ưu thếở Việt Nam (21%) và Ấn Độ (17%) nhưng không được nhiều người tiêu dùng ở Nigeria và Trung Quốc quan tâm.
Dưới đây là một số phát hiện khác từ kết quả của cuộc khảo sát nói trên:
Tại sao yêu thích?
• Khi được hỏi tại sao yêu thích một nhãn hiệu thiết bị di động nào đó, 46% số người tiêu dùng tham gia khảo sát đưa ra yếu tố tính năng.
- 24% cho biết chất lượng là yếu tố quyết định việc họ lựa chọn một nhãn hiệu.
- 12% quan tâm đến giá cả hợp lý và cùng một tỷ lệ này cho rằng họ chỉ muốn chọn những nhãn hiệu địa phương mà họ thấy tin cậy.
Không có nhiều khác biệt trong các câu trả lời của những người tham gia khảo sát khi xét theo thị trường, độ tuổi và giới tính đối với câu hỏi nói trên. Hầu hết khách hàng ở độ tuổi trên 45 chọn tính năng và độ tin cậy của nhãn hiệu là những yếu tố quan trọng nhất, trong khi nhóm khách hàng ở độ tuổi 16-34 lại không quan tâm nhiều đến hai vấn đề này.
Nội dung và các trình ứng dụng của thiết bị di động
- Đối với yếu tố này, các nhãn hiệu địa phương được xem là thân thuộc và liên quan hơn đối với người tiêu dùng.
- Trong khi đó, các nhãn hiệu toàn cầu được đánh giá cao vì luôn đưa ra những nội dung và trình ứng dụng mới nhất trên thị trường.
Bạn sẽ chọn nhãn hiệu nào nếu mua một thiết bị di động trong thời gian tới?
Tại sao bạn chọn mua nhãn hiệu ấy?