Khảo sát của Herbalife Nutrition tiết lộ rằng người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương dùng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin dinh dưỡng, nhưng những lời đồn thổi lan truyền trên mạng đã làm lạc hướng những hiểu biết đúng đắn về dinh dưỡng.
Herbalife Nutrition đã tiết lộ kết quả của Khảo sát những lầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2020 do họ tiến hành. Cuộc khảo sát cho thấy mạng truyền thông xã hội là nguồn thông tin dinh dưỡng được người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương sử dụng thường xuyên nhất. Khảo sát này phát hiện rằng mặc dù gần 7/10 người (68%) sử dụng mạng truyền thông xã hội hàng tháng để tìm kiếm các thông tin liên quan đến dinh dưỡng, nhưng rào cản lớn nhất ngăn người tiêu dùng có được thông tin dinh dưỡng chính xác chính là những tin tức lan truyền thất thiệt về dinh dưỡng.
Để hiểu rõ hơn kiến thức về dinh dưỡng của người tiêu dùng tai Châu Á Thái Bình Dương và giải đáp một số lầm tưởng về dinh dưỡng ngày nay, Herbalife Nutrition đã tiến hành Khảo sát những lầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2020 với 5.500 đáp viên từ các thị trường bao gồm Úc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam vào tháng 3 năm 2020.
Trong một bài kiểm tra kiến thức dinh dưỡng tổng quát được triển khai kèm theo khảo sát, dưới một phần tư (23%) đáp viên trả lời chính xác một nửa số câu hỏi trở lên. Khảo sát này không những chỉ ra mức độ kiến thức khá hạn hẹp về dinh dưỡng tổng quát của người tiêu dùng trong khu vực, mà còn tiết lộ rằng dưới 4/10 (38%) người tiêu dùng thể hiện sự tự tin về kiến thức dinh dưỡng của bản thân.
Ông Stephen Conchie, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Herbalife Nutrition tại Châu Á Thái Bình Dương phát biểu: “Với vô vàn nguồn thông tin dinh dưỡng và sự lan truyền của những tin đồn thất thiệt về dinh dưỡng, người tiêu dùng gặp khó khăn hơn bao giờ hết khi muốn tiếp nhận thông tin chính xác và phân biệt những thông tin dinh dưỡng thực tế với giả tưởng. Điểm số thấp của người tiêu dùng trong bài kiểm tra kiến thức dinh dưỡng tổng quát càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc thu nhận kiến thức chính xác từ các nguồn tin cậy. Với thông tin chuyên sâu thu được từ khảo sát này, chúng tôi muốn khám phá những lỗ hỏng chính về thông tin dinh dưỡng và giúp khắc phục những lỗ hỏng này nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những kiến thức dinh dưỡng họ cần để có được sức khỏe mong muốn”.
Mạng truyền thông xã hội: Nguồn thông tin dinh dưỡng được dùng thường xuyên nhất nhưng kém tin cậy nhất
Khi người tiêu dùng được hỏi về các nguồn họ sử dụng để tìm kiếm thông tin liên quan đến dinh dưỡng:
- 68% nói rằng họ dùng mạng truyền thông xã hội;
- 64% tham khảo từ bạn bè và gia đình; và
- 59% sử dụng các ấn phẩm và trang web truyền thông ít nhất một lần mỗi tháng.
Mặc dù mạng truyền thông xã hội là kênh được dùng thường xuyên nhất, người tiêu dùng bày tỏ mức độ tin tưởng thấp nhất về độ tin cậy của kênh này trong việc cung cấp thông tin dinh dưỡng chính xác.
- Chỉ 3/10 (tức 30%) người tiêu dùng bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ về độ chính xác của những thông tin có được từ mạng truyền thông xã hội;
- Tuy nhiên, hơn 7/10 người (72%) nói rằng họ vô cùng tin tưởng độ chính xác của những thông tin có được từ chuyên gia y tế, và
- Hơn một nửa số người tiêu dùng (54%) bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ về độ chính xác của những thông tin có được từ các công ty dinh dưỡng.
Liên quan đến mức độ hữu ích của các nguồn thông tin dinh dưỡng, dưới một nửa số người tiêu dùng (48%) nói rằng những thông tin thu nhận được từ mạng truyền thông xã hội rất hoặc cực kỳ hữu ích. Thay vào đó, người tiêu dùng thấy rằng những thông tin dinh dưỡng nhu nhận được từ chuyên gia y tế (74%), công ty dinh dưỡng (60%), cũng như các ấn phẩm và trang web truyền thông (53%) hữu ích hơn với họ.
Thông tin sai lệch và lầm tưởng trên mạng: Rào cản lớn nhất trong việc thu nhận kiến thức dinh dưỡng chính xác
Trong khi hơn 7/10 (tức 72%) người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương nói rằng việc trang bị kiến thức dinh dưỡng phù hợp và chính xác có vai trò rất hoặc cực kỳ quan trọng, thì chỉ có 3/10 (27%) người thừa nhận rằng họ nhận được thông tin đầy đủ về dinh dưỡng. Các rào cản chính bao gồm:
- Sự lan truyền của các tin đồn thất thiệt và thông tin sai lệch về dinh dưỡng trên mạng (40%);
- Thiếu thông tin dinh dưỡng từ các trang web của chính phủ hoặc cơ quan y tế (16%); và
- Thiếu thông tin dinh dưỡng từ các chuyên gia y tế (16%).
Khắc phục lỗ hổng kiến thức về dinh dưỡng ở Châu Á Thái Bình Dương
Do các chuyên gia y tế và công ty dinh dưỡng được coi là những nguồn thông tin về dinh dưỡng tin cậy nhất, hai đối tượng này cần hành động nhiều hơn để trang bị cho người tiêu dùng những thông tin và công cụ cần thiết để thu được lợi ích đầy đủ từ chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Theo khảo sát, phần lớn người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương (65%) bày tỏ rằng họ rất quan tâm đến việc nhận được tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia y tế để cải thiện sức khỏe, và hơn 4/5 người (83%) mong muốn nhận được thêm nhiều tư vấn dinh dưỡng chủ động từ chuyên gia y tế. Do đó, nỗ lực tập thể của chính phủ, các cơ sở y tế và ngành dinh dưỡng sẽ hiệu quả hơn trong việc giáo dục cho người tiêu dùng về những kiến thức cơ bản và lợi ích của chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ họ trên hành trình hướng tới cuộc sống khỏe mạnh.