Người lao động Mỹ đang nhìn thấy một viễn cảnh chẳng mấy tích cực dành cho các doanh nghiệp lớn, khi kết quả khảo sát mới đây cho thấy các công ty lớn của Mỹ tạo ra nhiều việc làm tốt tại nước ngoài hơn là ở trong nước. Bản báo cáo từ Gallup công bố đầu tuần qua cho thấy những người tham gia trả lời câu hỏi tỏ ra tự tin với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hơn so với các doanh nghiệp tầm cỡ trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang nỗ lực để phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Khi được hỏi doanh nghiệp nào đóng góp nhiều hơn vào việc phát triển các sản phẩm và công nghệ mới cho kinh tế Mỹ, 60% đáp viên cho là doanh nghiệp nhỏ, trong khi chỉ 35% trả lời là doanh nghiệp lớn. Rõ ràng, theo Gallup, trong mắt công chúng Mỹ, các doanh nghiệp lớn đang khoác lên mình hình ảnh tiêu cực bởi phần lớn người dân tin rằng các công ty ấy không làm tốt nhiệm vụ tạo ra nhiều việc làm trong nước, giúp đỡ nền kinh tế Mỹ tăng trưởng và đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích của tổ chức. Tương tự, khoảng 2/3, tương đương 66% người Mỹ, khẳng định các doanh nghiệp lớn đang làm rất tốt nhiệm vụ tạo ra nhiều việc làm tốt hơn cho công dân tại các nước mà họ đặt trụ sở. Ngược lại, chỉ 43% người được hỏi tin rằng các doanh nghiệp ấy tạo ra việc làm tốt cho người dân trong nước. Nhìn chung, 54% đáp viên khẳng định các doanh nghiệp lớn tỏ ra kém cỏi trong việc cân bằng lợi ích của nước Mỹ, công dân Mỹ với mục tiêu lợi nhuận của các công ty ấy.
Citibank, biểu tượng của ngành tài chính Mỹ trong mắt thế giới
Những kết luận vừa công bố cũng tương tự những khảo sát trước đây được thực hiện nhằm nghiên cứu sự hoài nghi của người dân Mỹ dành cho các doanh nghiệp lớn trong nước. Năm ngoái, theo kết quả nghiên cứu từ Gallup, chỉ 22% đáp viên cho rằng họ tự tin về khả năng các doanh nghiệp lớn sẽ góp phần tạo việc làm trong nước và giúp đỡ khôi phục nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra, sau khi thu thập kết quả khảo sát từ hơn 1.000 người lao động Mỹ, Gallup kết luận các doanh nghiệp lớn tại Mỹ đang đối mặt với một thử thách lớn trong nỗ lực cải thiện hình ảnh của mình ngay tại thị trường nội địa. Đó là việc thuyết phục người dân Mỹ rằng các doanh nghiệp lớn chứ không phải các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới là xương sống của nền kinh tế Mỹ, tương tự như cách họ đang thể hiện tầm ảnh hưởng của mình tại các nền kinh tế hải ngoại.
Kiên Lâm theo LA Times