Tối 23-12, tại Nhà hát Hòa Bình, sau mười mấy năm gián đoạn, nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền đã làm khán giả thỏa lòng với Phi Giao trong vở Xử án Phi Giao, vở diễn đã làm nên tên tuổi và ghi đậm dấu ấn của Ngọc Huyền trong làng cải lương tuồng cổ.
Vở Xử án Phi Giao được tác giả Bạch Mai viết riêng cho Ngọc Huyền và lần đầu dàn dựng trên sân khấu đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vào năm 1990.
Vở nói về Phi Giao, con gái của cặp đôi Hoàng Phủ Thiếu Hoa và Mạnh Lệ Quân. Thuở thiếu thời Phi Giao đã tôn sùng Võ Tắc Thiên và ôm mộng bá vương.
Khi được tiến cung làm hữu hậu bên cạnh tả hậu Ngọc Dung, nàng đã dùng sắc đẹp của mình khiến Hoàng đế Anh Tôn say đắm.
Nàng bày ra mưu kế hại cả gia đình tả hậu, tiêu diệt trung thần và từ từ tiến lên nắm quyền nhiếp chính…
Đây là một vai diễn khó, một cơ hội và cũng là thử thách với cô đào trẻ Ngọc Huyền.
Bằng tài năng của mình, Ngọc Huyền đã hóa thân và làm cho nàng Phi Giao trở thành nhân vật không thể không nhắc đến trong làng cải lương tuồng cổ.
Và với Phi Giao, Ngọc Huyền đã trở thành “công chúa” của làng cải lương tuồng cổ ngày ấy.
Chính vì sức hút của nhân vật Phi Giao quá lớn nên khi thông tin Ngọc Huyền sẽ trở lại với khán giả VN bằng vở cải lương trọn vở Xử án Phi Giao đã khiến các fan của chị nức lòng.
Trước giờ mở màn đêm diễn, giá vé chợ đen tăng vọt gấp 2, 3 lần vẫn có khán giả chịu bỏ tiền ra để vào xem thần tượng của mình.
Trong phiên bản mới, đạo diễn Kim Tử Long đã cắt gọt nhiều phân đoạn, thêm vào một số lớp diễn để vở diễn logic hơn, làm sâu đậm thêm mối tình của Phi Giao và Anh Tôn.
Nếu bản dựng trước đây nhân vật Phi Giao đã là nhân vật khó thì với phiên bản 2017, Kim Tử Long cho Ngọc Huyền cơ hội đào sâu thêm tính cách nhân vật. Ngọc Huyền lại lần nữa chứng tỏ khả năng thể hiện nhân vật độc lẳng trong cải lương tuồng cổ khó ai qua mặt.
Phi Giao – Ngọc Huyền biết lúc nào nũng nịu, mơn trớn, thỏ thẻ để đánh gục Anh Tôn, lúc nào quyết liệt để giành phần hơn về mình.
Quá có kinh nghiệm với nhân vật này nên Ngọc Huyền ý thức rõ phải có nội lực thật tốt mới thể hiện cho ra nàng Phi Giao sắc sảo, tham vọng, vì vậy trước đó chị duy trì tập thể lực, chạy bộ để tăng sức bền.
Ở độ chín của nghề, Ngọc Huyền biết cách nghiên cứu để khi trở lại nhân vật Phi Giao của chị gai góc hơn. Từng ánh mắt bén ngót, giọng cười cao ngạo, hả hê đều hỗ trợ tốt để thể hiện tính cách của Phi Giao.
Hấp dẫn nhất vẫn là đoạn cuối: Thái thượng hoàng mở công đồng xử án tội trạng của Phi Giao.
Đây là lớp diễn để Ngọc Huyền tung hoành, một lớp diễn phối hợp nội lực của ánh mắt, giọng điệu cao ngạo, trình thức vũ đạo với những bài bản không phải dễ. Vậy mà Ngọc Huyền ca diễn nhuần nhuyễn, không hụt hơi và làm cảm xúc khán giả vỡ òa.
Mười mấy năm tái ngộ, Ngọc Huyền lại một lần nữa khẳng định Phi Giao chính là của chị, dành cho chị và cho đến giờ vẫn chưa ai vượt qua Ngọc Huyền để hóa thân thành nàng Phi Giao trong tâm trí khán giả.
Ngoài khả năng của Ngọc Huyền, Xử án Phi Giao phiên bản năm 2017 còn tạo ấn tượng bởi sự đầu tư cảnh trí phối hợp với màn hình LED khiến sân khấu sang đẹp, trang phục được may mới, bắt mắt, hiệu ứng ánh sáng khá tốt.
Âm nhạc được viết mới với nhiều bài bản hay. Dàn diễn viên cứng nghề và làm tốt vai trò của mình như Kim Tử Long vai Hoàng đế Anh Tôn, Trinh Trinh vai tả hậu Ngọc Dung, Thanh Hằng vai Mạnh Lệ Quân, Linh Tâm vai Hoàng Phủ Thiếu Hoa, Trường Sơn vai Thái thượng hoàng, Kim Tiểu Long, Điền Trung, bé Kim Thư….
Điều đáng tiếc nhất là phần âm thanh không tốt khiến nhiều khán giả than phiền là có lúc họ nghe chát tai, có lúc lại chẳng nghe rõ lời diễn viên hát.
Và với một vở cải lương mà phần nghe không đã thì dường như đã mất đi mấy mươi phần trăm cái hay của vở diễn!
- Theo TTO