Vào đúng ngày sinh nhật (8-1) lần thứ 66 của mình, David Bowie – một trong những “tượng đài” âm nhạc nước Anh – đã làm người hâm mộ bất ngờ khi thông báo sẽ phát hành album thứ 24 mang tên The Next Day vào đầu tháng 3-2013. Đây là album đầu tiên của ông trong vòng 10 năm trở lại đây, kể từ ngày phát hành Reality (2003). Đĩa đơn đầu tiên Where Are We Now? trích từ The Next Day được ra mắt cùng thời điểm với thông báo này và đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng đĩa đơn của cửa hàng số iTunes (Anh). Sau đó đĩa đơn này nhanh chóng có mặt trên bảng xếp hạng UK Singles Chart ở vị trí thứ sáu, thành tích cao nhất mà David Bowie đạt được tại đây kể từ khi đĩa đơn Absolute Beginners đạt hạng hai vào năm 1986. Riêng album The Next Day thì ngay trong ngày xuất hiện trên cửa hàng số iTunes dưới hình thức đặt trước, đã lập tức thống lĩnh bảng xếp hạng album iTunes của 17 nước và lọt vào top 10 của năm nước.
David Bowie chọn cộng sự lâu năm Tony Visconti làm nhà sản xuất cho The Next Day, bộ đôi này đã từng hợp tác với nhau qua các album như Space Oddity (1969), Young Americans (1975) hay Heathen (2002). Tony Visconti nói với BBC News về The Next Day: “Tôi nghĩ chất nhạc của nó cực kỳ mạnh mẽ và đẹp. Và nếu như ai đó muốn tìm một Bowie của ngày xưa thì họ sẽ tìm thấy trong album. Còn nếu như muốn tìm một Bowie mới mẻ với những hướng đi mới, họ cũng sẽ tìm được trong album này”. Lời “quảng cáo” này của Tony Visconti có vẻ chính xác khi những phản hồi đầu tiên về The Next Day từ giới chuyên môn tỏ ra cực kỳ khả quan. Nhật báo The Independent khen ngợi The Next Day là “album đánh dấu sự trở lại xuất sắc nhất trong lịch sử rock’n’roll”, trong khi nhật báo The Daily Telegraph ví von album này như “một tia chớp rõ nét, đẹp và biến ảo trong thế giới thần thoại của riêng nó”.
Hơn sáu năm trôi qua kể từ ngày Justin Timberlake phát hành album thứ hai FutureSex/LoveSounds (2006), suốt khoảng thời gian đó người hâm mộ hầu như chỉ thấy một Justin với tư cách diễn viên trong các bộ phim như The Social Network (2010) hay Friends with Benefits (2011). Đến tháng 8-2012 thông tin Justin Timberlake đang thực hiện album mới xuất hiện và bị đại diện phía Justin phủ nhận ngay sau đó. Nhưng thực ra, anh đã quay trở lại phòng thu ngay từ tháng 6-2012. Justin nói về khoảng thời gian tạm dừng hoạt động âm nhạc riêng: “Bạn thấy đấy trong suốt 10 năm tôi chỉ thực hiện hai album, đó thực sự là cách tôi nhìn việc này. Tôi là dạng người bị ám ảnh về âm nhạc ngay cả trước khi bạn nghe nó. Tôi chẳng muốn cho ra mắt bản thu nào mà tôi không yêu thích”. Ngày 14-1-2013 Suit & Tie – đĩa đơn đầu tiên trích từ album mới của Justin Timberlake – được phát hành ở nhiều nước và nhanh chóng trở thành một bản hit. Với 315.000 bản nhạc số bán được ở Hoa Kỳ trong tuần đầu tiên, Suit & Tie dễ dàng đạt vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Ngoài ra, ca khúc này còn đạt hạng ba ở Canada, hạng ba ở Anh, hạng nhất ở Đan Mạch và hạng chín ở Úc. Album thứ ba của Justin mang tên The 20/20 Experience sẽ phát hành lần đầu tiên vào ngày 15-3 tới, bao gồm mười ca khúc. Nhận trách nhiệm sản xuất album này bên cạnh Justin Timberlake là nhà sản xuất Timbaland và J-Roc.
Không tái hợp cũng như cho ra mắt album mới, nhưng Destiny’s Child (DC) – một trong những nhóm nhạc nữ ăn khách nhất mọi thời đại – cũng đã có hoạt động mới gây được sự chú ý cho những người hâm mộ R&B. Đầu tiên phải kể đến album tổng hợp mang tên Love Songs phát hành vào 29-1 vừa qua, bao gồm 13 ca khúc về chủ đề tình yêu được tổng hợp từ những album trước của nhóm và một ca khúc mới mang tên Nuclear. Nuclear cũng là ca khúc đầu tiên mà DC thu âm trong suốt tám năm qua, kể từ khi nhóm tuyên bố tan rã vào năm 2005. Nhiều nhà phê bình mà điển hình là cây bút của nhật báo The Boston Globe cho rằng Love Songs là một album “không cần thiết” trong “một thế giới số của việc thực hiện các danh sách nhạc (playlist – NV)”, nhưng phần lớn đều khen ngợi chất lượng của Nuclear. Trang Allmusic gọi ca khúc này là “cú knock-out” và nói thêm “bài hát nghe như được phát hành vào năm 1990 bởi các nhóm nhạc như The Chimes, Soul II Soul hay The Family Stand, hơn là một bản thu vào thời của pop-R&B trong năm 2013”. Đầu tháng 2-2013 Destiny’s Child đã có màn tái hợp ấn tượng trong buổi trình diễn trong giờ nghỉ giải lao của trận chung kết giải Bóng bầu dục Quốc gia Hoa Kỳ lần thứ 47. Qua đó Love Songs “tăng nhiệt” trên thị trường Mỹ, bán được 6.000 trong tuần sau đó và xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard 200 ở vị trí 72.
Trường Chinh