Trong bốn năm qua, ngày hội khởi nghiệp Startup Day được xem là cơ hội tốt cho những người khởi nghiệp trẻ giới thiệu sản phẩm sáng tạo của mình đến với nhà đầu tư. Nhưng càng ngày, các nhóm khởi nghiệp càng nhận thấy một thị trường tiềm năng hơn, đó là phát triển sản phẩm, dịch vụ nhắm đến nhu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đây là cơ hội để doanh nghiệp SME ứng dụng một dịch vụ phù hợp với giá phải chăng, cũng là điều kiện để startup hoàn thiện sản phẩm của mình.
Nhiều giải pháp phù hợp với doanh nghiệp SME
“Càng ngày, các bạn trẻ càng có tư duy nhạy bén về nhu cầu của thị trường và nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu như trước đây, các mô hình khởi nghiệp thường “mải mê” hướng đến người dùng cuối thì nay, các bạn trẻ đã quan tâm hơn đến vấn đề nhân sự, vận hành kinh doanh của doanh nghiệp SME”, chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc điều hành Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Mới đây, mô hình TicTag của nhóm khởi nghiệp Setech Việt đã được SaigonBook, Nhà Vui chọn để xây dựng kênh bán hàng online của doanh nghiệp. TicTag là một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm: Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP) giúp quản trị các nguồn lực trong công ty, Giải pháp khách hàng thân thiết (Loyalty) cho doanh nghiệp bán lẻ và cửa hàng, Giải pháp thẻ trả trước áp dụng công nghệ chạm và thanh toán (tap and pay), Cổng thanh toán và các giải pháp thanh toán cho thương mại điện tử.
Không chỉ có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, giới trẻ ngày nay còn tiếp cận công nghệ và xu hướng mới của thế giới rất nhanh. Chỉ một năm sau khi CEO của Facebook phát biểu tại sự kiện F8 diễn ra ở San Francisco (Mỹ): “Thời của trí tuệ nhân tạo đã đến!”, mô hình ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên “Trợ lý thông minh Hana” đã có mặt trong các dự án tham gia cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp Startup Wheel.
Đại diện nhóm sáng lập Mideas cho biết: “Sản phẩm “Trợ lý thông minh Hana” là một phần mềm trò chuyện thông minh có khả năng trả lời, tư vấn, bán hàng trực tuyến 24/7, được đưa ra thị trường từ 11-2016. Hiện tại chúng tôi đã có hơn 100 khách hàng đăng ký, trong đó có một số khách hàng lớn trong ngành ngân hàng, viễn thông, hàng không”.
Startup Day là một không gian mở nên doanh nghiệp SME có thể tìm thấy cơ hội hợp tác, ngay cả với những nhóm khởi nghiệp không được chọn. Anh Lê Mai Tùng, người sáng lập ShareCarForAds cho biết, năm ngoái nhóm của anh tham gia cuộc thi Startup Wheel với dự án ShareCar.vn. Dự án này cung cấp dịch vụ “đi chung taxi” cho hai, ba người, từ đó tiết kiệm chi phí chỉ còn khoảng 3 ngàn đồng/km.
Dù dự án này không được chọn vào vòng trong, nhưng nhóm của Tùng nhận được lời đề nghị từ anh Phạm Hoàng Thái Dương, chủ doanh nghiệp Hoa Yêu Thương: “Trong hai tuần, anh cần 100 xe đưa hình ảnh của Hoa Yêu Thương đi khắp thành phố, em làm được không?”. Một tuần sau đó, mô hình ShareCarForAds ra đời với cách quảng cáo hoàn toàn mới: hình ảnh của thương hiệu được in đẹp, ấn tượng được dán trên 100 chiếc xe taxi, mỗi tuần tài xế đều phải chụp hình báo cáo qua một phần mềm trên điện thoại.
Sau đó, ShareCarForAds đã có hơn 180 xe của nhiều nhãn hàng sử dụng dịch vụ này. “Một nơi hội tụ hàng trăm startup lớn nhỏ chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Các bạn khởi nghiệp có thể không thắng giải, chỉ cần bạn chinh phục được một đối tác cũng là một thành công lớn rồi”, Lê Mai Tùng nói.
Cái bắt tay có lợi cho đôi bên
Không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khó ứng dụng công nghệ mới hay tạo ra những thay đổi đột phá về kinh doanh do hạn chế về nguồn vốn lẫn nguồn nhân lực. Trong khi đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng năng động, tự tin và có sức sáng tạo lớn. Giới trẻ lại tiếp thu nhanh nhiều kiến thức, công nghệ mới nên có thể đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh mới lạ.
Điểm bất lợi của startup là thiếu vốn đầu tư và không tìm được nơi thử nghiệm sản phẩm. Cái bắt tay giữa doanh nghiệp và các bạn khởi nghiệp sẽ có lợi cho đôi bên – SME tìm được một giải pháp hữu ích cho việc chuyển tiếp từ doanh nghiệp truyền thống lên doanh nghiệp hiện đại, đồng thời phía startup có thể tìm được đối tác sử dụng và hoàn thiện ý tưởng của mình.
Chẳng hạn như chuỗi cà phê The Coffee House hiện đang áp dụng thử nghiệm hệ thống camera thông minh Eye-Q Tech, giúp đo lường số lượng khách đến quán mỗi ngày, tổng lượng khách cũ – mới và tỷ lệ khách quay trở lại quán. Mô hình này áp dụng “Thuật toán theo dõi và nhận dạng khuôn mặt”, giúp phân tích giới tính, độ tuổi và hành vi của khách hàng với tỷ lệ chính xác lên đến 95%. Eye-Q Tech cũng là một trong những dự án ấn tượng tại cuộc thi Startup Wheel 2017.
Chính vì vậy, ngày hội khởi nghiệp Startup Day 2017 diễn ra vào ngày 26-8 tại TP. Hồ Chí Minh sắp tới sẽ là cơ hội hợp tác phát triển cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì nơi đây sẽ có đến hơn 120 dự án khởi nghiệp đặc sắc do BSSC đánh giá, lựa chọn từ hơn 800 mô hình trên khắp cả nước, bên cạnh một số mô hình khởi nghiệp quốc tế đến từ Philippines, Hàn Quốc.
Các dự án tham gia khá đa dạng và nhắm vào các ngành xu hướng như: robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, nông nghiệp thông minh, du lịch… Ưu thế của các mô hình có mặt tại Startup Day là được nhóm mentors hướng dẫn cách xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp cũng như những điều kiện thiết yếu cho việc kinh doanh như: đăng ký sở hữu trí tuệ, xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu… Vì vậy, các bạn sẽ được định hướng kinh doanh khá bài bản và được chuẩn bị các bước cần thiết để đối mặt với các vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác phát triển với các doanh nghiệp.
Có dịp tiếp xúc với hàng trăm bạn trẻ khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp, doanh nghiệp SME sẽ có thêm nguồn thông tin mới mẻ về ngành kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp truyền thống thêm hiểu biết về xu hướng thị trường, từ đó sẽ có những thay đổi, đầu tư để theo kịp với xu hướng phát triển chung. Đặc biệt, hầu hết các bạn khởi nghiệp đều rất tự tin và lạc quan, đây là động lực để các doanh nghiệp đang khó khăn nhìn bức tranh về việc kinh doanh lẫn cuộc sống nhẹ nhàng và tươi hồng hơn.