Đại ngân hàng JPMorgan Chase của Mỹ vừa tiết lộ hơn 76 triệu khách hàng và tài khoản thương mại bị lộ dữ liệu trong một trong những vụ tấn công an ninh mạng lớn nhất trong lịch sử.
Trước đây, ngân hàng này đã loan báo việc dữ kiện của khách hàng bị đánh cắp nhưng mãi đến hôm 3-10 mới tiết lộ chi tiết về quy mô cuộc tấn công nói trên.
New York Post dẫn lời phát ngôn viên Patricia Wexler của JPMorgan Chase cho biết các thủ phạm cũng đã tiếp cận được “thông tin nội bộ của JPMorgan Chase” như hồ sơ khách hàng và có thể biết liệu họ có vay thế chấp hay không, thậm chí cả giá trị tài sản.
Một số nguồn tin khác tiết lộ tin tặc đã xâm nhập được vào hơn 90 máy chủ của ngân hàng này.
Tuy nhiên, theo giới chức ngân hàng, kể từ khi vụ việc xảy ra họ không thấy các lỗi nào bất thường và ngân hàng bảo đảm với khách hàng tiền bạc của họ được an toàn.
Tờ Wall Street Journal loan tin các chuyên gia an ninh tin rằng các thông tin bị đánh cắp có liên quan đến hoạt động tiếp thị của ngân hàng hơn là hoạt động giao dịch.
Một chuyên gia xem vụ này như một vụ cướp nhà băng mà thủ phạm đột nhập nhầm chỗ.
Trong các vụ tấn công mạng khác gần đây ở Mỹ với các thông tin tín dụng của hàng chục triệu khách hàng bị đánh cắp, có vụ liên quan đến các cửa hàng của Target và chuỗi cửa hàng Home Depot.
Vụ việc đã làm nảy sinh nhiều lo ngại về mức độ bảo mật thông tin cá nhân tại JPMorgan Chase. Lâu nay, ngân hàng này được đánh giá là tương đối an toàn trước các vụ tấn công mạng vì đã đầu tư nhiều tiền của vào công tác bảo mật cũng như huấn luyện nhân viên an ninh mạng.
Theo Bloomberg, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này đã chi khoảng 200 triệu USD mỗi năm vào công tác bảo mật và tuyển tới 1.000 người cho riêng lĩnh vực này. Tổng giám đốc Jamie Dimon của JPMorgan Chase thừa nhận ban lãnh đạo ngân hàng rất lo ngại về các mối đe dọa tấn công tin tặc mặc dù công tác an ninh mạng ngốn hàng trăm triệu USD trong ngân sách hoạt động của hãng.
Đ.N