Nhắc tới Mykonos của Hy Lạp là nhắc tới thiên đường tiệc tùng. Giới thượng lưu toàn cầu không tiếc tiền đổ vào hòn đảo, biến nó thành sân chơi hiện đại cực kỳ xa xỉ.
Tại đây, mỗi đêm khách khứa vung từ 50.000-100.000 euro (tương đương 1,3-2,6 tỷ VNĐ)/người. Tiền thuê khách sạn cao đến mức ngoài 1 triệu bảng/tháng (hơn 28,2 tỷ VNĐ). Chỉ chiếc áo thun sọc mỏng tanh cũng có giá 1.200 euro (31 triệu VNĐ).
Mykonos là hòn đảo thuộc nhóm đảo Cyclades, Hy Lạp. Nó tương đối nhỏ bé, có diện tích chỉ khoảng 85,5km2 và chiều cao 341m so với mặt nước biển.
Riêng tư mà khoa trương
Từ xa, Mykonos đón chào du khách bằng dáng vẻ vương giả ấn tượng. Trên mặt đất của hòn đảo, nhấp nhô hàng loạt các kiến trúc cao to, sang trọng. Tất cả đều được sơn màu trắng, nổi bần bật trong ánh nắng chói chang.
“Ở đây, bạn chẳng thể nào tìm mua nổi một cái xô hay cái thuổng, nhưng túi xách Gucci trị giá 10.000 euro (258 triệu VNĐ) hoặc tấm graffiti 250.000 euro (6,45 tỷ VNĐ) thì rất nhiều”, Anna, nữ tiếp viên đưa đón khách ra vào câu lạc bộ bãi biển Nammos vui vẻ giới thiệu. Khác với hầu hết các bãi biển đều đầy rẫy chỗ cho thuê (hoặc bán) các ngư cụ giá rẻ, Mykonos không phục vụ bất cứ sở thích “tìm về với thiên nhiên” nào. Từ lâu, hòn đảo này đã thu hút một lượng lớn du khách siêu giàu. Họ không ngớt đổ tiền vào nó, và lấy việc chi tiêu làm thú vui.
“Khách hàng của chúng tôi không phải những người sẽ tìm mua những thứ như thế”, Anna giải thích thêm. Nếu bạn tò mò “khách hàng” mà cô ấy ám chỉ là ai, xin phép điểm danh một số nhân vật nổi tiếng toàn cầu. Đó là siêu mẫu Kate Moss (Anh), ca sĩ Lindsay Lohan (Mỹ), ca sĩ Ariana Grande (Mỹ), doanh nhân Philip Green (Anh), cầu thủ Wayne Rooney (Anh), vận động viên Usain Bolt (Jamaica)… Chính nhờ những nhân vật này hào phóng “vung tay quá trán”, Mykonos đã sang lại càng thêm giàu có. Từ một làng chài ven biển đơn sơ, nó thoắt cái trở mình, biến thành thiên đường trong những thiên đường.
Trong nhà hàng Nammos, chỉ một đĩa sashimi cá vược cũng có giá 200 euro (5,2 triệu VNĐ). Trước quầy bar khiêu vũ mà trên sàn là già trẻ đang ngất ngư theo điệu R&B, 6 nhân viên bảo vệ mặc sơmi polo đen, quần short sừng sững đứng chắn. Chỉ những ai đã đặt bàn từ trước mới được phép vào tham gia. Mỗi đêm ở đây, khách khứa sảng khoái vung cả 50.000-100.000 euro (1,3-2,6 tỷ VNĐ)/người. Nhiệm vụ của các vệ sĩ là ngăn bất cứ ai ngoài danh sách tìm cách “lỉnh” vào trong. Khách hàng của họ thích riêng tư, ghét bị chú ý. Có điều, chỉ bằng việc ghé vào Nammos cũng đã quá phô trương cái sự giàu.
- Xem thêm: Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos
Trên chiếc bàn của khách hàng người Úc Shani Grimmond (một Youtube Influencer quyền lực có tới 1,4 triệu người theo dõi), la liệt 34 chai sâm banh Veuve Clicquot. Mỗi chai này có giá 1.000 euro (25,8 triệu VNĐ). Vào năm 2017, cũng tại Nammos, tỷ phú Philip Green (Anh) hào hứng đập vỡ đĩa và phun rượu sâm bang cùng ông trùm bất động sản Robert Tchenguiz (Anh), vợ chồng doanh nhân Kardashian Kris Jenner (Mỹ), nhà thiết kế của Tommy Hilfiger (công ty quần áo cao cấp Mỹ). Đáng tiếc là sau bữa tiệc không lâu, ông đã thất thoát một lượng tài sản lớn, cuối cùng bị đẩy từ vị trí người giàu có nhất Vương quốc Anh hạng 66 xuống hạng 156.
Xa xỉ đến điên rồ
Trong danh sách khách hàng của Nammos, còn không ít các nhân vật nức tiếng khác. Ví dụ như vận động viên đua xe Lewis Hamilton (Anh), siêu mẫu Bella Hadid (Mỹ), siêu mẫu Heidi Klum (Đức), ca sĩ Nicole Scherzinger (Mỹ), diễn viên Leonardo DiCaprio (Mỹ)… Họ dễ dãi bỏ ra 5.000 euro/ngày (129 triệu VNĐ), thuê một chiếc lều cá nhân để nằm chơi trên bãi biển.
Theo lịch sử ghi chép của Mykonos, từ năm 1920, hòn đảo này mới được mọi người biết đến. Nhờ nằm cạnh đảo Delos có nhiều di tích cổ, nó được các nhà khảo cổ và giới thợ săn cổ vật lấy làm căn cứ. Vào thập niên 1960, cựu đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, bà Jacqueline Kennedy Onassis đã cùng người chồng thứ hai là ông trùm vận chuyển Aristotle Onassis, ghé lên Mykonos chơi.
Sau bà, các diễn viên lừng danh sexy của thời đại như Grace Kelly (Mỹ), Brigitte Bardot (Pháp), Sophia Loren (Ý) liên tiếp nối gót. Những năm 1970, họa sĩ Mỹ gốc Ý Pierro Aversa hợp tác với một ngư dân địa phương tên Andreas Koutsoukos, mở quầy bar thân thiện với người đồng tính. Mykonos bất chợt trở thành điểm đến cho du khách chuyển giới LGBT.
Như thường lệ, ở đâu có người nổi tiếng đến, ở đó sớm có giới siêu giàu ghé vào. Nammos là một bến cảng nước sâu tự nhiên, nằm ngay trước cửa vịnh Psarou. Nó tuy hơi nhỏ, nhưng vẫn thích hợp đậu du thuyền. Rất nhanh, khu vực bờ Nammos biến thành vị trí đắc địa nhất Mykonos. Mỗi ngày, cảnh biển tí hon này đón tiếp cả chục siêu du thuyền. Mỗi chiếc du thuyền trị giá sơ sơ cũng 300 triệu dollar (6.942 tỷ VNĐ).
Trong trường hợp không tiện lái du thuyền tư nhân đến Mykonos, khách siêu giàu chỉ việc bỏ tiền ra thuê siêu du thuyền của Nammos, giá 480.000 euro/tuần (12,4 tỷ VNĐ). Cả đồng sáng lập của Google là Larry Page (Mỹ) lẫn diễn viên Tom Hanks (Mỹ), Hugh Jackman (Úc) đều đã thuê du thuyền của Nammos khi tới Mykonos nghỉ ngơi.
Với những du khách không muốn đụng chân vào nước biển, Nammos có sân bay trực thăng tư nhân sẵn sàng đón tiếp. Ngoài ra, họ cũng có trực thăng cho thuê, giá 3.500 euro/chuyến 35 phút (90,3 triệu VNĐ). Đằng sau quầy bar “không đặt trước là miễn vào”, Nammos còn có Làng Nammos (Nammos Village). Trong “làng” là 20 gian hàng, bán các hàng hóa thương hiệu, độc quyền. Chỉ một chiếc áo phong sọc cũng 1.200 euro (31 triệu VNĐ).
- Xem thêm: Đến với Hy Lạp huyền bí
Chưa hết, Làng Nammos còn một phòng trưng bày, bán các tác phẩm nghệ thuật, ví như graffiti của họa sĩ graffiti hàng đầu Alec Monopoly (Mỹ). Chúng có giá từ 200.000 euro/tấm (5,16 tỷ VNĐ) trở lên. Rồi thì các tạo tác, mô hình, sản phẩm nghệ thuật… mà chẳng có ẩn ý nghệ thuật nào hết. Toàn bộ chỉ được mỗi cái “độc nhất vô nhị”, nhằm thỏa mãn ham muốn “một mình ta có”.
Cơ hội cho lao động thời vụ
Xung quanh Nammos, không có bất cứ ngư dân địa phương nào sinh sống. Giới đầu tư bất động sản đã mua hết đất, biến cả khu vực thành thiên đường xa hoa chỉ dành riêng phục vụ người có tiền. Ngoài Nammos, Mykonos còn một câu lạc bộ siêu giàu khác là Scorpios. Trong những bữa tiệc lớn (được tổ chức vào thứ ba, thứ năm, chủ nhật hàng tuần của mùa cao điểm), Scorpios đón tiếp từ 2.000-3.000 người. Kỳ quặc là quầy bar của Scorpios tuyệt đối không chơi nhạc Hy Lạp.
Khắp Mykonos có rất nhiều khách sạn 5 sao, biệt thự tư nhân. Giá thuê từ 1 triệu bảng/tháng (ngoài 28,2 tỷ VNĐ) trở lên. Tất cả chúng đều hết sức rộng rãi, tiện nghi. Theo phân tích của các nhà bất động sản ở Mykonos, kích thước “nơi ăn chốn ở” vô cùng quan trọng. Khách siêu giàu vốn đã quen với không gian sống thoải mái. Họ sẽ khó chịu nếu bị nhốt trong “thế giới” nhỏ hẹp.
Ngôi nhà lớn nhất trên Mykonos là biệt thự tư nhân, rộng 1.400 m2, giá thuê 330.000 euro/tuần (8,52 tỷ VNĐ). Trong biệt thự có đội ngũ nhân viên phục vụ túc trực 24/7, bao gồm quản gia, đầu bếp, phó bếp, nhân viên phục vụ phòng và giặt là.
Không ít cư dân địa phương phàn nàn, chỉ tại các tỷ phú mà giá cả bất động sản trên Mykonos tăng vọt. Đất đai đắt đỏ đến mức, bán đi thì được chứ đừng hòng mua lại nổi. Nội giá thuê một căn phòng tí tẹo để ở tạm cũng 400-600 euro/tháng (10,3-15,5 triệu VNĐ), đắt gấp 2-3 lần mức giá thuê nhà ở trung bình của Hy Lạp.
Nhưng ngược lại, nhiều khách siêu giàu cũng tạo điều kiện việc làm lương cao. “Kiếm tiền ở đây vừa dễ vừa được nhiều hơn so với ở Pakistan hay Athens (thủ đô của Hy Lạp)”, Yazar Abbsa (Pakistan), 18 tuổi, cho biết. “Tôi sẽ phải chạy đi chạy lại, phục vụ bở hơi tai, nhưng tiền công thì cao hơn bất cứ nơi nào mình từng làm”.
- Xem thêm: Kalambaka, một vẻ đẹp khác của Hy Lạp
Thế nên, cứ đến mùa du lịch cao điểm, các nhân viên quán bar, nhà hàng, khách sạn, buôn bán, dọn dẹp… từ đất liền Hy Lạp (vốn có tỷ lệ thất nghiệp lên tới 40%) lại nườm nượp cập bờ Mykonos. Họ đánh đổi thời gian phục vụ vất vả ngắn ngủi, lấy khoản tiền đủ dè sẻn chống đói cả năm.