Thị trường smartphone cao cấp hiện nay chỉ còn một mình Apple với iPhone 7 và 7 Plus. Giới kinh doanh dù nặng tình nặng nghĩa với các thương hiệu lớn khác cũng phải gạt qua những cảm xúc để lao vào phi vụ vừa đạt cả về doanh số và lợi nhuận, chưa kể cơ hội tiếp thị thương hiệu để lấy lòng “một ông lớn” nổi tiếng chảnh!
Tiếp thị… chừng mực!
Người tiêu dùng không thể quên những chiêu tiếp thị rầm rộ của Samsung với “siêu phẩm” Galaxy Note7 cách đây mấy tháng. Samsung và các nhà bán lẻ không tiếc tiền để làm tiếp thị và thực hiện chương trình khuyến mại cho sản phẩm này. Thế Giới Di Động lần đầu tiên có màn trình diễn “mỹ nhân trong lồng kính” lang thang trên phố. FPT Shop có những cô gái xinh đẹp trong trang phục Victoria Secret nóng bỏng diễu qua diễu lại trên những con đường nhộn nhịp người, xe…
Nhưng với iPhone 7 (iP7) và 7 Plus thì lại khác: nghiêm túc đến lạnh lùng và chừng mực với mức độ còn thua xa chiêu trò của những sản phẩm tầm trung như Galaxy J7 Prime hay Oppo F1s! Tuyệt nhiên không thấy bất kỳ hình ảnh của Apple với iP7 và 7 Plus trên phố xá.
Theo quy định của Apple, thị trường Việt Nam được mở bán chính thức vào ngày 11-11. Ông Đoàn Văn Hiểu Em – Giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cho biết rằng ấn định thời gian mở bán cho thị trường Việt Nam là quyết định của Apple tận bên Mỹ! Với thời gian trên, mỗi nhà bán lẻ có một cách làm riêng.
21 giờ ngày 10-11, tại Trung tâm Hội nghị GEM (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), FPT Shop tổ chức chương trình “ăn chơi nhảy múa” cho 60 khách hàng VIP (đã tham gia chương trình đặt hàng trước) để chờ đến… 0 giờ ngày 11-11 mới được nhận những chiếc iP7 và 7 Plus đầu tiên. Ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh của FPT Retail nói rằng buộc phải làm như vậy thì mới không phạm luật chơi do Apple quy định. Cũng thừa hiểu rằng, để thuê mặt bằng ở GEM từ 21 giờ của ngày hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau, FPT Shop phải bỏ ra không ít tiền.
Tối ngày 11-11, Thế Giới Di Động mới có chương trình riêng dành cho khách hàng của mình với mức độ vừa phải. Không gian được thiết kế màu đen một cách đơn giản. Cũng có những cô gái chân dài nhưng kín đáo làm mãn nhãn hơn 500 khách tham dựở một căn phòng lớn ở Andora tận bên quận 7. Rồi đến màn trình diễn cũng ở mức vừa phải của các chuyên gia như Ku Hiệp (diễn đàn Tinh Tế), nhạc sĩ Quốc Bảo và nhiếp ảnh gia Phúc Lộc. Sau đó, một DJ trình diễn những tính năng hỗ trợ chức năng nghe nhạc trên iP7 Plus. Apple chỉ cần có vậy. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cũng có mặt tại sự kiện này.
Viễn Thông A, Viettel Store… cũng có những khoảnh khắc riêng trong ngày mở bán iP7 và 7 Plus nhưng mức độ chỉ “nhàn nhạt”. Cũng có đờn ca, sáo, nhị nhưng trình diễn chỉ vài chục phút để gọi là có đủ lệ bộ trong ngày mở bán! Cũng như các kênh bán lẻ khác, Viettel Store bán đầy đủ các phiên bản của iP7, từ 32GB cho đến 256GB nhưng điểm khác biệt là có giảm giá cho người mua với điều kiện khách hàng phải đăng ký gói cước kèm theo. Tùy giá trị của từng gói cước mà mức giảm có khác nhau, thấp nhất là 3,5 triệu đồng, cao nhất là 9,5 triệu đồng.
Bất ngờ!
Nhiều nhà bán lẻ nói rằng họ bị bất ngờ khi iP7 lại bán được nhiều như vậy. Chỉ tính riêng lượng hàng khách đặt hàng trước tại bốn kênh Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A và Viettel Store đã được hơn 50.000 máy. Họ dự tính lượng máy iP7 và 7 Plus tiêu thụ trong tháng 11 sẽ đạt 100.000 máy, trong đó, ước chừng số máy iP7 Plus chiếm khoảng 70%.
Thế Giới Di Động cho biết, hiện đã nhập đủ 45.000 máy iP7 và 7 Plus cho kế hoạch kinh doanh tháng 11. FPT Shop không tiết lộ con số cụ thể mà chỉ cam kết rằng khách hàng cần mua iP7 và 7 Plus thì lúc nào cũng có. Các kênh bán lẻ lớn khác như Viettel Store, Viễn Thông A cũng cam kết nguồn hàng đủ cho nhu cầu của khách hàng.
Nguồn hàng iP7 và 7 Plus về thị trường Việt Nam từ khá nhiều nguồn. FPT Shop và Thế Giới Di Động nhập hàng trực tiếp từ Apple Singapore để bán trong hệ thống của mình. FPT Trading lo các kênh lẻ. Viettel Store được nhập trực tiếp nhưng chỉ bán trong kênh mạng Viettel. DigiWorld nhập để bán các cửa hàng ủy quyền của MobiFone và một cửa hàng của Viễn Thông A nằm trong Trung tâm Vivo City… Ông Lê Văn Như Hải – Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Viễn Thông A nói rằng ngoài nguồn hàng lấy từ FPT Trading, Viễn Thông A còn có hàng từ những nguồn khác nhưng không tiết lộ nơi nào.
Nhiều nhà bán lẻ nói rằng nhu cầu về iP7 sẽ kéo dài đến hết Tết Âm lịch. Chưa có thông tin nào về những sản phẩm cao cấp của các thương hiệu khác sẽ xuất hiện trên thị trường lúc này. Nếu có chỉ là bước cản từ Samsung Galaxy S7 và S7 Edge, gần nhất là phiên bản màu xanh (blue coral). Nhưng nhìn trên toàn cục, với nhóm sản phẩm cao cấp, iP7 và 7 Plus vẫn đang một mình một ngựa…
Minh Tú (DNSGCT)
Xem thêm:
Khi Apple đánh mất vị thế số một