Theo báo cáo mới nhất do RobecoSAM công bố, Tập đoàn Meliá Hotels International có trụ sở chính tại Tây Ban Nha đã xuất sắc vượt qua các tên tuổi lớn khác để trở thành tập đoàn quản lý khách sạn phát triển bền vững nhất trên thế giới trong ngành dịch vụ du lịch toàn cầu.
Tại Việt Nam, Tập đoàn Meliá Hotels International đã phát động một chiến dịch nói không với đồ nhựa sử dụng một lần rộng khắp tám khách sạn đang hoạt động từ biển đảo Phú Quốc cho đến rừng Ba Vì kể từ năm 2018.
Meliá đã hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Và thay thế các ống hút, cốc, túi nhựa bằng các sản phẩm có chất liệu bằng tre, giấy, gỗ, bột gạo hay thủy tinh…
Trong khi đó từng khách sạn cũng có những hoạt động riêng góp phần vào nỗ lực chung của toàn tập đoàn. Meliá Ba Vì Mountain Retreat dùng giấy ecoheim, một loại giấy thân thiện với môi trường, hoặc các giấy tái chế để in các tài liệu sử dụng tại đây.
Meliá Hanoi và Meliá Đà Nẵng thực hiện chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế…
Trước 2020, trên quy mô toàn tập đoàn, Meliá sẽ nỗ lực giảm 8% lượng nước sử dụng và 18,4% lượng thải CO2 của mỗi khách lưu trú, đạt 70% tổng năng lượng tiêu thụ là năng lượng xanh, 52% khách sạn của tập đoàn đạt các chứng chỉ bền vững, đưa các điều khoản phát triển bền vững vào hợp đồng với đối tác và nhà cung cấp, 90% nhà cung cấp là các cơ sở sản xuất ở địa phương.
Đánh giá doanh nghiệp bền vững SAM (CSA) là chương trình đánh giá độc lập hằng năm về tính bền vững trong quá trình xây dựng và phát triển của các công ty và tập đoàn. Mỗi năm SAM đánh giá hơn 4.700 công ty trên toàn thế giới, dựa trên các tiêu chí chung như kinh tế, xã hội và môi trường cũng như các tiêu chí cụ thể cho từng ngành.
Năm ngoái, Meliá đã tham gia quá trình đánh giá và đạt được số điểm cao thứ ba trong ngành cũng như được công nhận Hạng Bạc trong Niên giám bền vững do SAM xuất bản.
Năm nay, Meliá Hotels International đã lập kỷ lục mới khi đạt được số điểm cao nhất trong lịch sử của ngành dịch vụ du lịch toàn cầu, trở thành tập đoàn tăng trưởng và phát triển bền vững nhất trên thế giới.
Meliá Hotels International cũng đạt điểm số cao nhất trong nhiều chỉ số thành phần. Về các chỉ số kinh tế và xã hội, tập đoàn đã đạt được số điểm tuyệt đối 100 điểm cho các tiêu chí Chiến lược Khí hậu, Báo cáo Xã hội, Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM), Chiến lược Thuế và Tính trọng yếu.