Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
18/04/2013
Trong Chuyển Động
Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới
Share on Facebook

Vậy chế độ lái Eco là gì và hiệu quả thực sự từ việc tiết kiệm nhiên liệu của nó như thế nào?

 

20150108-CRV2015 Hires-071

Cải thiện tới 10% tiêu hao nhiên liệu

Con đường phát triển công nghệ xe hơi luôn bao gồm hướng cải tiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong hoàn cảnh giá xăng dầu tăng nhanh và mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 được đẩy mạnh trên thế giới thì việc tiết kiệm nhiên liệu ngày càng được chú trọng. Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay được thể hiện ở dòng xe hybrid – loại xe chạy bằng điện (hoặc bằng điện nạp trước ở trạm điện, hoặc điện tạo từ năng lượng mặt trời, có khi tận dụng cả hai) kết hợp với xăng. Tuy nhiên, do giá thành sản xuất xe hybrid khá cao và việc cung cấp điện cũng chưa thuận tiện, những mẫu xe thuộc dòng này chưa phổ biến. Thông dụng hơn cả, nhất là trong điều kiện Việt Nam hiện nay, vẫn là những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhờ có cải tiến trong hệ thống động cơ xăng truyền thống.

 

 

Trước đây, những sáng chế nhắm tới việc tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu thường nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, chẳng hạn hệ thống tăng áp Turbo-charge, hộp số biến thiên liên tục CVT. Bên cạnh đó là những nỗ lực tận dụng ưu điểm của vật liệu mới (phanh ceramic, động cơ cacbon siêu nhẹ…) và trang bị các hệ thống hỗ trợ điều khiển bằng điện như trợ lực lái điện. Bước tiến tiếp theo dựa trên ý tưởng cắt giảm nhiên liệu ngay trong quá trình xe tạm ngưng vận hành là việc cài đặt chế độ nhàn rỗi Idle Stop, Start-Stop, chế độ cắt hoạt động tạm thời của một số xilanh hoặc cắt đường truyền đến hộp số (ly hợp kép) trong lúc xe đang bị phanh lại hay dừng trước đèn đỏ. Nhờ đó, ngay trước và trong thời điểm dừng, một số hệ thống chuyển sang chế độ nghỉ để góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhằm tạo thuận lợi hơn cho người lái, các nhà sản xuất đã trang bị thêm cho xe chế độ Eco – chế độ tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng (go and stop).

 

 

Nguyên lý hoạt động chung của chế độ Eco nhắm vào việc chủ động tắt hệ thống điện không cần thiết và chủ động sang số sớm trong khi duy trì vòng quay máy ở mức thấp nhất có thể khi người lái tăng tốc. Đối với dòng xe điều khiển bướm ga điện tử (như Hyundai), hệ thống điều khiển cung cấp đúng lượng nhiên liệu cần thiết mà không phụ thuộc vào độ sâu bàn đạp ga mà người lái tác động. Tuy nhiên, với mỗi hãng xe, kể cả đối với từng mẫu xe, chế độ này có đặc điểm, cách thức hoạt động, mục tiêu và hiệu quả khác nhau. Hầu hết các nhà sản xuất cho rằng chế độ Eco cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu từ 5 đến 10%.

 

Eco từ cao cấp tới phổ thông

Mercedes là một trong những nhà sản xuất xe sớm giới thiệu chức năng Eco tại Việt Nam bằng việc tung ra thị trường mẫu C200 BlueEFFICIENCY. Phiên bản này được cho là tiết kiệm thêm 9% nhiên liệu so với phiên bản cũ. Chế độ Eco trên C200 vận hành, tức là động cơ sẽ tự động tắt hoàn toàn khi dừng xe tạm thời, đến khi người lái tác động lên vị trí bàn đạp ga thì xe sẽ tự động kích hoạt động cơ khởi động lại. Chức năng Eco còn có khả năng kiểm soát hoạt động tăng tốc, hạn chế tăng giảm ga đột ngột và ổn định các hệ thống khác như điều hòa không khí trên xe vì hoạt động không ổn định của thiết bị này cũng làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Với chế độ lái Eco, mẫu xe sedan hạng trung C200 tiêu hao nhiên liệu chỉ từ 5,5 đến 6 lít xăng trên quãng đường 100km (theo số liệu của nhà sản xuất).

 

 

Honda Civic mới 2012 cũng được trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Eco Mode, được kích hoạt bằng nút bấm. Chức năng này cũng dựa trên tính toán tối ưu hóa hệ thống truyền động, tự chọn tốc độ vòng tua máy, chế độ điều hòa… Cụ thể hơn, xe sẽ nhanh chóng chuyển sang số cao nhất khi tăng tốc và van bướm ga sẽ tự động điều chỉnh về mức độ hợp lý nhất để tiết kiệm nhiên liệu. Kết quả là Honda CR-V đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,7 lít trên quãng đường 100km nếu gắn động cơ 2.0L hoặc 8,5 lít khi gắn động cơ 2.4L.

Chế độ Eco trên Hyundai Sonata và Kia Forte cũng theo nguyên tắc tạo khả năng sang số cao ở vòng tua thấp, đồng thời cắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi giảm tốc. Theo nhà sản xuất, hệ thống quản lý tự động này có thể làm tăng mức tiết kiệm nhiên liệu nhiều nhất đến 7%. Ngoài ra, trên đồng hồ điều khiển trung tâm của Sonata và Forte đời mới cũng có đèn báo hiệu Eco ngay cả khi tắt chế độ Eco tự động. Đèn báo sẽ cho biết người lái đã sử dụng hiệu quả nhiên liệu thế nào qua việc điều khiển chân ga và hướng dẫn người lái chủ động tiết kiệm nhiên liệu.

Các mẫu xe mới của Ford như Focus, Fiesta và cả Mondeo hiện nay đều được lắp phần mềm EcoMode. Hệ thống chế độ tiết kiệm Eco của Ford có lẽ hấp dẫn nhất vì được thiết lập như một phần mềm ứng dụng đánh giá và tính điểm vui về kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu của tài xế. Phần mềm EcoMode dựa trên thói quen lái xe của tài xế nhờ các thông số đo được như tốc độ vận hành, thời gian tăng giảm tốc, khả năng sang số, kỹ năng điều khiển và giữ khoảng cách với các xe khác mà không cần phanh hay tăng tốc… để đưa ra kết quả đánh giá. Điểm đánh giá được hiển thị bằng biểu tượng năm chiếc lá xanh, trong đó hai lá là mức thiết lập mặc định và năm lá là mức tối đa đạt được. Số điểm này người dùng có thể tích lũy hoặc khởi động lại. Trong suốt quá trình lái, hệ thống cũng sẽ phân tích và đưa ra gợi ý để người dùng lái xe “mượt” hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn hoặc báo nhắc khi người lái tăng tốc, giảm tốc hay phanh không cần thiết, rồi cả việc nhắc chuyển số sớm để cải thiện kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Khi người lái đạt kết quả tốt, EcoMode trao phần thưởng bằng biểu tượng chức vô địch và danh hiệu vui như Tài xế siêu tiết kiệm (Advanced Eco driver) hay Nhà vô địch tiết kiệm (Eco champion). Theo Ford, với sự hỗ trợ của EcoMode, khi người lái có kỹ năng lái xe tiết kiệm thì có thể tiết kiệm đến 24% mức tiêu hao nhiên liệu.

Nếu như cách đây khoảng chục năm, chế độ lái Economy còn là khái niệm mới mẻ thì ngày nay, nó gần như đã hiện diện trên tất cả các dòng xe hiện đại. Tuy nhiên, do chế độ lái Eco nhằm hạn chế vận hành động cơ và hộp số nên điểm yếu của nó là làm cho khả năng tăng tốc và vượt dốc của xe bị giảm đáng kể. Vì vậy, thông thường chế độ này chỉ thích hợp khi xe di chuyển trong thành phố, nơi người lái thường xuyên phải tăng giảm tốc độ hoặc dừng xe chờ đèn đỏ. Ngoài ra, những người mới sử dụng loại xe có chế độ lái Eco cũng nên lưu ý những điều kiện lái mà chức năng Eco sẽ không hoạt động, ví dụ như ngay khi mới khởi động máy (lúc mà nhiệt độ máy còn thấp, hệ thống máy tính chưa có thông tin để xử lý) hoặc khi giữ xe ở chế độ bán tự động. Theo ý kiến những tay lái có kinh nghiệm, kỹ năng lái vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Thậm chí việc xử lý của máy tính đôi khi còn gây phiền hà không đáng hoặc không tạo được cảm giác khoái cho người lái. Dù sao thì với phần đông những người đang hằng ngày cầm tay lái, chế độ lái tiết kiệm đã giúp họ rảnh tay thật sự mà vẫn yên tâm rằng mình tiết kiệm được nhiên liệu và còn chung sức bảo vệ môi trường.

Diễm Thy

Từ khoá: chế độ lái EcoEcoTiết kiệm nhiên liệu
Bài trước đó

Khách hàng Việt có thể đặt mua Rolls-Royce Wraith chính hãng

Bài kế tiếp

Thị trường vàng và bàn tay sắt

Bạn có thể quan tâm

Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối
Xe hơi

Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối

Đăng bởi Vinh Nguyen
13/07/2025
Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe
Xe hơi

Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/07/2025
Toyota Land Cruiser 1958: Khi huyền thoại trở lại với một nốt lặng đầy cá tính
Chạm Vô-lăng

Toyota Land Cruiser 1958: Khi huyền thoại trở lại với một nốt lặng đầy cá tính

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/07/2025
Porsche 911 Carrera T Sholar Blue – Khúc tấu của đam mê và di sản
Xe hơi

Porsche 911 Carrera T Sholar Blue – Khúc tấu của đam mê và di sản

Đăng bởi Vinh Nguyen
09/07/2025
Ferrari Amalfi – 640 mã lực và một linh hồn nước Ý trong vóc dáng liền khối
Xe hơi

Ferrari Amalfi – 640 mã lực và một linh hồn nước Ý trong vóc dáng liền khối

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/07/2025
Nghệ thuật chạm vào ren – Rolls-Royce viết nên chương mới về bespoke
Xe hơi

Nghệ thuật chạm vào ren – Rolls-Royce viết nên chương mới về bespoke

Đăng bởi Takeshi Naoe
07/07/2025
Audi Q6 e-tron – SUV chạy điện với thiết kế thể thao và nội thất công nghệ cao
Xe hơi

Audi Q6 e-tron: Định hình lại khái niệm di chuyển sang trọng

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/07/2025
Nissan N7 – mẫu sedan điện của Nissan phát triển tại Trung Quốc, chuẩn bị xuất khẩu toàn cầu
Xe hơi

Nissan N7: Từ Trung Quốc ra thế giới – Nissan đang toan tính gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/07/2025
Audi A5 Sedan 2025 thiết kế coupe thể thao, đèn Matrix LED và nội thất số hóa hiện đại
Xe hơi

Trên tay Audi A5 mới: Sedan dáng coupe, công nghệ ngập tràn, giá từ 2,199 tỷ

Đăng bởi Vinh Nguyen
04/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Thị trường vàng và bàn tay sắt

Thị trường vàng và bàn tay sắt

MỚICẬP NHẬT

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng
Sao & Showbiz

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng

Đăng bởi Takeshi Naoe
13/07/2025

Có ai ngờ, sau bao tràng pháo tay rực rỡ ở Paris By Night, Đàm Vĩnh Hưng lại có một...

Xem thêmDetails
U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não - 3

U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não

13/07/2025
Khi người thân ngã gục – đừng hoảng, hãy làm đúng

Khi người thân ngã gục – đừng hoảng, hãy làm đúng

13/07/2025
Lễ hội Yên Tử giữa biển mây, người hành hương leo núi trong làn khói nhang mờ ảo – tượng trưng cho hành trình trở về tâm linh Việt.

Ngẩng đầu nhìn Yên Tử – và một cú gõ búa đánh thức cả nghìn năm

13/07/2025
Robot vận hành trong nhà máy hiện đại tại Trung Quốc, biểu tượng cho mô hình kinh tế hiệu quả dẫn dắt bởi AI.

Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

13/07/2025

NỔI BẬT

  • Cá voi Bryde dài hơn 10 mét đang săn mồi gần bờ biển Nhơn Lý, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Dũng

    Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nhận dạng chốn an cư

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.