Lá vàng dường như vô hại – quá mỏng manh, bé nhỏ, lại có màu sắc. Nhưng mỗi mùa thu lá khô ấy lại làm ngành đường sắt toát mồ hôi hột, khách đi tàu bất ngờ bị chậm khởi hành, hoãn chuyến tàu… và Công ty hỏa xa SNCF của Pháp tốn bội tiền.
Lá vàng rơi xuống, nhão ra, bám dày đường ray, làm tàu khó tăng tốc cũng như thắng lại. Trên mạng Twitter đầy rẫy lời diễu cợt của khách đi tàu: “Chuyến tàu của tôi chậm 15 phút chỉ vì lá vàng trên đường ray. Công ty hỏa xa phải cáo lỗi đi chứ”.
Thông cáo nhanh của SNCF: Tuyến đường sắt Paris – Granville tê liệt vì lá vàng mùa thu rơi quá nhiều.
Đại diện cử tri vùng Normandie chất vấn SNCF: “Điều kiện khắc phục những ảnh hưởng của hiện tượng này trên tuyến đường sắt Paris – Granville là gì?”. Giám đốc công nghệ và bảo trì SNCF, André Fauve Piot cấp tốc trả lời: “Lá khô nhão ướt làm giảm áp lực bánh xe lên đường ray, bánh xe bị trượt đi khi tăng tốc, bị nhiễu khi thắng. Trong chuyên môn gọi là bánh xe vuông – đứt đoạn tiếp xúc chớp nhoáng giữa đoàn tàu và mặt đường, dễ gây tai nạn, nên phải chạy chậm lại, phải dừng tàu. SNCF trang bị 16 tàu chải quét đường ray – phun nước áp suất mạnh, cạo tẩy hết, đồng thời hút sạch bùn lá khô. Ngoài ra, các đoàn tàu được trang bị hệ thống giới hạn phong tỏa bánh xe như hệ thống ABS với bánh ôtô”.