Tối 14/11, Alibaba.com đã tổ chức thành công vòng chung kết Giải Thưởng Nhà Lãnh Đạo Thương Mại Điện Tử (KEL) tại TP.HCM. Đây là sự kiện nhằm vinh danh các doanh nghiệp B2B xuất sắc từ khắp Nam Á và Đông Nam Á, đồng thời khẳng định cam kết của Alibaba.com trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phát triển trên thị trường quốc tế.
Giải thưởng gọi tên các nhà lãnh đạo thương mại điện tử xuất sắc
Sau nhiều vòng tranh tài và đánh giá từ hội đồng giám khảo, Alibaba.com đã trao giải cho ba nhà lãnh đạo thương mại điện tử tiêu biểu của năm 2024: Bà Xuân Hải Yến, Phó giám đốc Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Proline (Việt Nam), bà Natasha Gogna, Giám đốc Điều hành Công ty Shri Krishna International (Ấn Độ), và ông Tayyub Hussnain, nhà sáng lập Công ty Norwich Streetwear (Pakistan).
Ngoài ra, giải thưởng do khán giả bình chọn đã thuộc về ông Tayyub Hussnain, nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả trong sự kiện.
Câu chuyện thành công
Đại diện từ Việt Nam, bà Xuân Hải Yến, đã nổi bật với câu chuyện phát triển Proline từ một doanh nghiệp gia đình thành tập đoàn triệu đô. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, bà đã đưa Proline xuất khẩu túi thực phẩm và túi chống tĩnh điện đến hơn 15 quốc gia như Mỹ, Anh, Malaysia, và Thái Lan… Chỉ trong vòng bốn tháng sau khi tham gia Alibaba.com, Proline đã nhận được đơn hàng đầu tiên từ Mỹ, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển.
Tại Ấn Độ, ông Ravin Sadh, sáng lập Conifer Handmades, đã thành công trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhờ vào Alibaba.com, giúp doanh thu của ông đạt 100% từ thị trường quốc tế mà không cần gặp gỡ đối tác hay tham gia các hội chợ thương mại. Đây cũng là lần đầu tiên ông làm hộ chiếu để ra nước ngoài tham dự giải KEL, minh chứng cho sự tin tưởng và thành công nhờ thương mại điện tử.
Ông Tayyub Hussnain từ Pakistan, nhà sáng lập Norwich Streetwear, đã bắt đầu hành trình kinh doanh thời trang với sự giúp đỡ của một chiếc laptop từ Thủ hiến bang Punjab. Nhờ Alibaba.com, ông đã có được đơn hàng lớn đầu tiên, từ đó xây dựng thành công thương hiệu thời trang quốc tế.
Ông Shawn Yang, Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu của Alibaba.com, chia sẻ: “Thông qua KEL Award, Alibaba.com muốn truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp tại Nam Á và Đông Nam Á, để họ nhận ra tiềm năng của thương mại điện tử toàn cầu”.
Ba đại diện xuất sắc từ Việt Nam
Vòng chung kết khu vực của KEL Award đã quy tụ 10 thí sinh từ Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Việt Nam có ba đại diện tham dự gồm: Bà Xuân Hải Yến (Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Proline Việt Nam), ông Cấn Quang Sáng (Giám đốc Marketing Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Vihab) và bà Nguyễn Thị Loan (Giám đốc Điều hành Công ty Centic Việt Nam).
Những doanh nhân này là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của thương mại điện tử, tạo động lực cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế, phát triển bền vững và khai thác tiềm năng số hóa.