Khi ánh sáng buổi chiều trườn qua thớ gỗ, những đường vân hồng ấm của red oak và sắc nâu chín của cherry như cùng thở. Ở đó, người ta nghe thấy nhịp điệu Bali: con người, thiên nhiên và tinh thần trò chuyện với nhau bằng ngôn ngữ của đường cong. Hendro Hadinata gọi tên cuộc đối thoại ấy là KARANA – ba hình khối ghép lại thành một khúc hát về hài hòa: chiếc ghế băng như dải bờ cát Kuta, chiếc lounge chair gợi bước sóng Sanur, còn chiếc đèn Ubud là vệt lửa mảnh soi qua ký ức điêu khắc xứ đảo.
Bộ sưu tập được ra mắt trong khuôn khổ Indonesia Design Week 2025. Lấy cảm hứng từ triết lý Tri Hita Karana – sự hài hòa giữa người, thiên nhiên và tinh thần – Hendro không chỉ giới thiệu những món đồ nội thất, mà còn tạo nên một bản giao hưởng vật liệu và ký ức. Những đường cong điêu khắc, gợi tưởng đến tinh thần sáng tác của nghệ sĩ Ida Bagus Nyana những năm 1930, đã được ông chuyển hóa thành hình khối đương đại: giàu tính sử dụng nhưng vẫn thấm đẫm hơi thở văn hóa.
Điểm đặc biệt của KARANA chính là lần đầu tiên Hendro thử nghiệm quy mô lớn với gỗ cứng Mỹ. Là một tiếng nói quen thuộc trong thiết kế Indonesia, nhưng đây là bước ngoặt trong hành trình sáng tạo của anh. Red oak – sồi đỏ Mỹ, loài gỗ phổ biến nhất trong rừng ôn đới Hoa Kỳ – với độ bền, vân mở và sắc hồng ấm; cùng cherry – anh đào Mỹ, nổi bật bởi màu nâu đỏ giàu biểu cảm và khả năng “già đi” duyên dáng dưới ánh sáng – đã cho phép Hendro đẩy xa hơn tỷ lệ và đường cong, trong khi vẫn giữ sự trung thực với chất liệu.
Nguồn gỗ này không chỉ mang vẻ đẹp vật chất, mà còn gợi ra một câu chuyện bền vững. Những cánh rừng hardwood tại Mỹ được quản lý qua nhiều thế hệ bằng cách khai thác chọn lọc, đảm bảo trữ lượng tăng trưởng hàng năm luôn vượt mức khai thác. Số liệu độc lập khẳng định nguy cơ gỗ bất hợp pháp dưới 1%, còn dữ liệu Life Cycle Assessment (LCA) cho thấy lượng carbon lưu giữ trong gỗ còn lớn hơn phát thải từ khai thác, chế biến và vận chuyển. Ở đây, gỗ không chỉ là vật liệu, mà còn là chứng nhân của một hệ sinh thái đang tự mở rộng, một minh chứng rằng bền vững có thể đo bằng con số, nhưng giá trị của nó lại nằm ở vòng đời sống dài của ký ức và văn hóa.

Trong quá trình chế tác, Hendro đã tìm thấy sự đồng điệu ở Omega Mas – xưởng sản xuất Indonesia nổi tiếng với tay nghề tinh xảo. Những thợ mộc ở đây không chỉ coi công việc là nhiệm vụ, mà như một nghề thủ công họ trân trọng. Chính họ đã biến ý tưởng thành thực thể: ghế băng và lounge chair với đường cong liền mạch tưởng chừng bất khả thi, chiếc đèn Ubud với thân mảnh hữu cơ, đều đòi hỏi sự chính xác và kinh nghiệm dày dạn. Như Hendro chia sẻ, “Họ tiếp cận từng dự án không chỉ như một công việc, mà như một niềm tin. Chính điều đó khiến thiết kế trở nên sống động.”
Càng nhìn, càng thấy sự kết hợp này vượt khỏi phạm vi của một bộ sưu tập. Nó là một cách tiếp cận mới, mở rộng khả năng của thiết kế Indonesia trong việc đối thoại với vật liệu toàn cầu. Từ những vân gỗ Mỹ, Hendro đã khắc họa lại tinh thần Bali – để rồi chính các sản phẩm ấy lại góp phần tái định nghĩa hình ảnh thiết kế Đông Nam Á trên bản đồ quốc tế.
“American hardwoods mang lại cho tôi một chiều kích mới,” Hendro nói. “Sự đồng nhất, quy mô và vẻ đẹp của chúng khiến tôi có thể biểu đạt điêu khắc tự do hơn. Nhưng quan trọng hơn, nhờ triết lý Tri Hita Karana, các tác phẩm vẫn mang ký ức văn hóa, đồng thời sở hữu giá trị đương đại.”
Khi bước vào không gian triển lãm Townhall, Indonesia Design District (IDD), PIK2, Tangerang, Banten từ ngày 12 đến 20/9, người xem sẽ không chỉ thấy ba món đồ. Họ sẽ thấy một sự dịch chuyển: từ ký ức điêu khắc Bali đến vật liệu Mỹ, từ bàn tay thợ Omega Mas đến tầm nhìn bền vững của AHEC. Ở giao điểm ấy, thiết kế không chỉ là vật thể, mà trở thành cầu nối – một cách để văn hóa này chạm tới văn hóa khác, để triết lý bản địa được thổi vào dòng chảy toàn cầu.