Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Hướng đến sự tử tế

Ngô Phương Thảo Đăng bởi Ngô Phương Thảo
25/01/2017
Hướng đến sự tử tế
Share on Facebook

Có lẽ, truyền thông nước ta chưa bao giờ “nóng” và sửng sốt như thời điểm ba năm qua, nhất là năm 2016, khi lần lượt các “ông lớn” đầy quyền năng gặp phải “sự cố truyền thông” lớn khiến thương hiệu bị “sứt mẻ” nghiêm trọng. Nhiều người đã tự hỏi: Điều gì đang diễn ra?

Quyền lực của thế hệ Millennials

Sự phát triển của mạng xã hội đưa đến cơ hội rộng mở hơn cho các doanh nghiệp nhỏ khi tiếp cận trực tiếp đối tượng khách hàng của mình, được quyền “chọn lọc” có sự hỗ trợ của công cụ bằng thuật toán, thì ngược lại, nó mang đến cho các doanh nghiệp lớn những rủi ro không báo trước. Kiểu “nói về chúng tôi” xưa rồi, giờ là kiểu “nói về chúng ta”.

Tại sao ư? Bởi nếu kể “câu chuyện chúng tôi”, bạn chỉ dùng được nguồn lực tự thân trong doanh nghiệp, phải trả rất nhiều chi phí để kể một câu chuyện hoàn chỉnh, nhưng nếu “chúng ta” ngoài kia không cảm thông, không chấp nhận, không chia sẻ giá trị mà bạn nghĩ rằng mình có, thì “chúng ta” ấy lại dễ dàng vận dụng nguồn lực xã hội khác để phủ nhận, chỉ trích “câu chuyện chúng tôi” mà bạn dày công vun xới. Vậy mới xảy ra những câu chuyện khủng hoảng gây chấn động ngành truyền thông ba năm qua, lại rơi vào những “ông lớn” giàu mạnh, lão luyện, sừng sỏ.

  • Xem thêm: Đạo đức của tiếp thị

Nếu trước đây, các chương trình xã hội dành cho cộng đồng được xem như phần phụ trong các hoạt động truyền thông – quảng bá của nhãn hàng, thì nay, sự khác biệt trong tư duy của người tiêu dùng đã khiến cho cục diện hoàn toàn thay đổi. Xu hướng “kinh tế chia sẻ” trên thế giới hiện đã ào vào thị trường nước ta với sự xuất hiện của sàn cho thuê xe, sàn cho thuê giáo viên và sắp tới sẽ có nhiều sàn khác, điểm xuất phát của tất cả loại hình này đều mang một ý nghĩa như nhau: giải quyết các bài toán cho cộng đồng, mang lại nhiều giá trị thặng dư hơn nữa cho cộng đồng.

Thật dễ để hiểu ra rằng những đề tài mà người tiêu dùng quan tâm nhất sẽ xoay quanh đến con người, môi trường và cộng đồng. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý đến một khái niệm mới trong kinh doanh, đó là khái niệm nguồn vốn xã hội. Đó là tài sản vô hình, là tài sản uy tín xã hội của một doanh nghiệp và có tầm quan trọng ngang với vốn tiền mặt hay vốn con người.

Theo nghiên cứu của KPCB, thế hệ Millennials – những người sinh ra từ năm 1980 đến năm 2000 – thế hệ chi tiêu chính của thị trường hiện nay và tương lai trong 5-10 năm tới, chiếm hơn 35% dân số toàn cầu, là thế hệ những người tiêu dùng thông minh và có đầy đủ công cụ hỗ trợ.

Thế hệ Millennials thường không rời khỏi chiếc điện thoại và có xu hướng thực hiện mọi thứ liên quan đến tiêu dùng qua điện thoại trong vòng năm năm nữa. Có đến 87% số người được hỏi trong thế hệ này cho biết họ sẽ không rời điện thoại bất kể ngày hay đêm. Điều gì xảy ra nếu họ dùng điện thoại là chủ yếu mà bỏ qua tất cả các phương tiện truyền thông khác?

Thế giới đã dịch chuyển về phía sự tử tế

Theo nghiên cứu tiêu dùng của Công ty IBM, cả thế giới đang có những biến động lớn về giá trị đạo đức và xã hội. Người tiêu dùng tương lai muốn doanh nghiệp phải làm đúng lương tâm, làm những việc có đạo đức. Niềm tin của người tiêu dùng đối với các tổ chức, chính phủ, doanh nghiệp ngày càng ít dần và sự lên ngôi của mạng xã hội đã kết nối người tiêu dùng lại với nhau. Người tiêu dùng chỉ tin tưởng những người tiêu dùng khác. Do đó, doanh nghiệp không còn nhiều lựa chọn, hoặc là đặt ra cho doanh nghiệp mình một mục đích cao cả trên cả lợi nhuận để lấy được tình cảm, lòng tin và túi tiền của người tiêu dùng, hoặc là phá sản.

Nói thì nghe dễ, nhưng đặt vào trong vận hành doanh nghiệp, đụng đâu cũng thấy khó. Cô chủ của một trường dạy nghệ thuật cho trẻ em kể chuyện, màu vẽ có xuất xứ từ Nhật đắt gấp ba lần màu có xuất xứ từ Trung Quốc, mà phụ huynh thì đâu có quan tâm là màu đó từ nước nào. Họ chỉ quan tâm đến giá dạy vẽ của trung tâm mình cao hơn trung tâm khác nhiều không! “Đấu tranh dữ lắm chị”, cô nói, rồi cuối cùng cũng chọn màu có xuất xứ từ Nhật. Cô kết luận rằng, để giữ được sự tử tế thì mình phải hy sinh một phần lợi nhuận.

  • Xem thêm: Bánh mì “đạo đức và chính trực”

Trong câu chuyện với một đối tác khác, anh chia sẻ kết quả của chương trình cộng đồng dành cho sinh viên (triển khai tại 30 trường đại học – cao đẳng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ tháng 9 đến tháng 12-2016) và nói rằng “cái mình nhận lại được lớn nhất chính là sự nhìn nhận của nhà trường, sinh viên, xã hội về ý nghĩa của hoạt động”. Lâu quá rồi chúng tôi mới nghe được câu nói thấm thía như vậy từ một nhãn hàng. Đó thực sự là tư duy của sự phát triển, của tương lai.

Thời đại của người tiêu dùng thông minh chính là thời đại của người kinh doanh tử tế, bởi nếu loại bỏ chữ tử tế ra khỏi triết lý kinh doanh của mình, doanh nghiệp cũng đồng thời loại bỏ chính mình. Tiếng nói của tương lai phải là “tiếng nói của chúng ta”. Khoảng cách giữa “chúng tôi” và “chúng ta” tưởng rất gần, nhưng thật ra cũng xa diệu vợi. Bởi để đến được chữ “ta”, doanh nghiệp phải hy sinh cái lợi trước mắt, phải dũng cảm rời bỏ con đường cũ kỹ đang đi, để đương đầu khám phá con đường mới. Nhưng doanh nghiệp còn lựa chọn nào khác không?

Từ khoá: giá trị thương hiệukinh doanh tử tếQuyền lực truyền thôngsự cố truyền thôngsự tử tếtruyền thông
Bài trước đó

Chọn món đồ trang sức phù hợp với phong thủy

Bài kế tiếp

Câu chuyện đầu năm: Đổi mới tư duy quản trị

Ngô Phương Thảo

Ngô Phương Thảo

Bà Ngô Phương Thảo, Tốt nghiệp ngành Nhân Học – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM. 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, sáng tạo. Sáng lập Anbooks từ 2015. Hiện nay bà là Chủ nhiệm dự án Sách Giáo Dục Ứng Dụng do Anbooks triển khai với các đầu sách đang gây tiếng vang trên thị trường sách như “Dạy con trong hoang mang”, Quảy gánh băng đồng ra thế giới...

Bạn có thể quan tâm

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?
Góc đọc & sống

Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?

Đăng bởi ChangNg.
27/06/2022
Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc
Quản trị

Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc

Đăng bởi Phạm Tú
30/05/2022
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Khi chiếc máy ảnh mở ra khát vọng được sống thật với thiên nhiên
Nhiếp ảnh

Khi chiếc máy ảnh mở ra khát vọng được sống thật với thiên nhiên

Đăng bởi Cao Huy Thọ
15/07/2025

Tôi không biết chính xác từ khi nào, nhưng có lẽ vào một buổi sáng nhiều sương và đầy im...

Xem thêmDetails
Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

15/07/2025
Doanh số Hyundai tháng 6: Tucson bật lên, Accent chững lại, Creta tăng tốc

Doanh số Hyundai tháng 6: Tucson bật lên, Accent chững lại, Creta tăng tốc

15/07/2025
Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

15/07/2025
Áp lực chi tiêu trong đời sống hiện đại.

Giấc mơ tài chính dài hạn và thực tại… sống qua ngày

15/07/2025

NỔI BẬT

  • CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp

    CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lễ Bốc thăm LPBank V.League 1-2025/26: Cuộc chiến trụ hạng gấp đôi, tăng nhiệt Derby

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.