Để đối phó với xu hướng cửa hàng pop-up “sớm nở tối tàn” và môi trường bán lẻ kỹ thuật số không thực sự gắn kết, một khái niệm bán lẻ mới đang phát triển: đó là những không gian như ở nhà mang lại cho các sản phẩm trưng bày trong đó một đời sống thực sự.
Vào tháng 4-2019, cửa hàng Merci – Paris đã ra mắt ý tưởng kinh doanh mới nhất của họ: một căn hộ ba tầng, hai phòng ngủ được xây dựng vào năm 1870, nơi mọi thứ đều được rao bán.
Căn hộ được sửa chữa, phục hồi một cách tỉ mỉ theo chỉ dẫn của Daniel Rozenztroch, Giám đốc nghệ thuật của Merci. Rozenztroch đã quyết định giữ lại các chi tiết ban đầu như kính màu và lò sưởi. Khi được tân trang lại hoàn toàn, khách hàng có thể mua mọi thứ trong cửa hàng.
Ông mô tả việc này giống như một bài tập thú vị về phong cách, bởi vì đó là một cửa hàng nhưng đồng thời cũng là một không gian sống.
Merci có kế hoạch mang không gian này đến với cuộc sống như là một ngôi nhà thực sự, với các yếu tố tạo nên bầu không khí thân mật và quen thuộc.
Khách hàng hiện chỉ có thể mua sắm tại đây nếu đặt lịch hẹn trước và chủ yếu dành cho bạn bè hoặc “bạn của bạn”. Trong tương lai, đây có thể là một nơi để các đầu bếp chiêu đãi thực khách trong không khí riêng tư.
Vào tháng 3-2019, phòng trưng bày thiết kế The Future Perfect đã trang bị một nhà phố năm tầng ở West Village, New York thành một không gian trưng bày – nhà ở có tên gọi là Casa Perfect New York. Khách thăm nơi này cần đặt lịch hẹn trước và có thể mua mọi vật dụng ở đây.
“Đây là câu trả lời của công ty chúng tôi cho sự bất hợp lý ngày càng tăng trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống”, The Future Perfect giải thích.
“Điều mà tôi muốn tìm kiếm là một cảm giác chứ không phải là số lượng phòng hoặc số mét vuông cụ thể”, David Alhadeff, nhà sáng lập của The Future Perfect cho biết.
Tương tự, tại The Manzoni, một nhà hàng mới ở Milan của thương hiệu Tom Dixon, mọi thứ mà thực khách thấy và sử dụng trong suốt bữa ăn của họ đều có thể mua được.
Ý tưởng của The Manzoni là mọi thứ đều được bán, từ vật dụng bài trí trên bàn, bộ đồ ăn, giá đựng nến cho đến đồ nội thất – chính xác là thực khách có thể mua tất cả.
“Đây là cách mang trải nghiệm bán lẻ đến gần với đời sống theo một cách mới”, Jessica Strutt, đại diện báo chí của Tom Dixon, nói.
“Trong bối cảnh nhà hàng, bạn có thể thấy và trải nghiệm những vật dụng này tại một không gian sống, thay vì chỉ trông thấy chúng trên kệ”.
Nhà hàng này mở cửa lần đầu tiên trong Tuần lễ thiết kế thời trang Milan 2019, nhưng không giống như hầu hết các đơn vị tham gia triển lãm khác, nó sẽ tiếp tục hiện diện lâu dài ở Milan.
“Qua nhiều năm tham gia những cuộc triển lãm kéo dài năm ngày ở Milan, sau cùng chúng tôi quyết định rằng việc bỏ quá nhiều năng lượng vào những lần xuất hiện kiểu “pop-up” như thế là quá đủ rồi”, Tom Dixon nói.
“Chúng tôi muốn nhìn vào những cách hiện diện khác… đây là thời điểm để quên đi tính tạm thời và xây dựng điều gì đó lâu dài hơn”.