Đầu tuần qua, tổng giám đốc điều hành của hãng bay Qatar Akbar là Al Baker cho biết ông không tìm thấy một lý do chính đáng nào để chính phủ các quốc gia Trung Đông trì hoãn đưa ra những thay đổi trong chính sách giao thông hàng không hiện đang áp dụng cho những hãng bay Mỹ – vốn mang đến không ít những điều kiện bất lợi và không công bằng cho các hãng bay tại Vùng Vịnh. Trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hàng không Thế giới IATA tại Miami, ông Al Baker đặt câu hỏi vì sao chính quyền nước ông phải chấp thuận việc nhượng bộ các hãng hàng không Mỹ trong khi giữa chính phủ Mỹ và các nước Trung Đông đã ký kết nhiều hiệp ước với nhau trước đây và tất cả đều được áp dụng một cách rất xác đáng. Hiện tại, các hãng bay Mỹ đang nỗ lực thuyết phục Washington thay đổi hiệp định “Bầu trời mở” (Open Skies) với chính phủ hai quốc gia UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Qatar vì cáo buộc họ đang tiến hành trợ cấp hơn 40 tỉ USD dưới nhiều hình thức bao gồm trợ giá xăng dầu nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh của các hãng bay này trên thị trường thế giới. Cả Emirates, Etihad Airways và Qatar Airways đều chối bỏ lời cáo buộc này. Theo ông Al Baker, Qatar Airways sẽ đưa ra bác bỏ chính thức đối với lời cáo buộc này từ các hãng bay Mỹ trong thời gian tới bất chấp cả hai hãng bay còn lại không hề có ý hợp tác cùng với Qatar để có câu trả lời chung. Theo hiệp định Open Skies, Qatar được phép mở rộng hoạt động đường bay tại Mỹ trên cơ sở hoàn toàn tự do và ngược lại các hãng bay Mỹ được làm điều tương tự tại Qatar. Nhưng đến nay, con đường hai chiều ấy có thể bị các hãng bay Mỹ phản đối vì vấn đề trợ giá của chính phủ Qatar vốn liên quan đến chủ nghĩa bảo hộ kinh tế vốn là điều cấm kỵ tại thị trường kinh doanh cạnh tranh tối đa ở Mỹ.
Mặt khác, trong một số câu hỏi được đặt ra riêng lẻ tại cuộc họp, ông Al Baker bác bỏ báo cáo cho rằng Qatar Airways đang nghĩ đến việc phát hành cổ phiếu trong tương lai gần và sẽ cần ít nhất 10 năm nữa để suy xét đến điều ấy. Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là một phần của lý do. Tương tự, ông từ chối bình luận việc gian lận và hối lộ dẫn đến FIFA chọn lựa Qatar đăng cải tổ chức World Cup 2022. Ông khẳng định những thông tin ấy không hề ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của hãng bay này cũng như ông kỳ vọng Qatar Airways đang được mở rộng tối đa để phục vụ tốt nhất cho kỳ World Cup diễn ra vào bảy năm tới.
Lâm Kiên theo Reuters (DNSGCT)