Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Giải trí Phim

Hàn Quốc: Dự án nghệ thuật có vốn góp từ cộng đồng

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
16/07/2017
Trong Phim
Hàn Quốc: Dự án nghệ thuật có vốn góp từ cộng đồng
Share on Facebook

Kể từ khi việc kêu gọi góp vốn từ cộng đồng (crowdfunding) được hợp thức hóa tại Hàn Quốc vào tháng 1-2016, tham gia góp vốn vào một dự án nghệ thuật (phim, kịch, truyện tranh…) được xem là cách đầu tư của nhiều người Hàn Quốc. Trước đây, vốn cộng đồng là một hình thức để người hâm mộ nghệ thuật có thể đóng góp giúp đỡ (tiền bạc, nhân lực) một dự án. Đổi lại, họ được tặng vé và những tặng phẩm từ dự án đó, đồng thời được nêu tên trong danh sách credit.

Lee Mi Young, nhân viên văn phòng 39 tuổi ở Seoul, đã đầu tư 300 ngàn won (tương đương 266 USD) vào dự án lưu diễn của vở nhạc kịch Cats của Broadway tại Hàn Quốc. Các nhà đầu tư sẽ nhận được 2,5% lợi nhuận trở lại nếu bán được 95 ngàn vé. “Tôi quyết định đầu tư đơn giản bởi vì đó là một trong những vở nhạc kịch tôi yêu thích nhất và tôi biết nó sẽ không thất bại ở Hàn Quốc”, cô nói, “Thật thú vị khi xem một vở nhạc kịch mà tôi có phần đầu tư”.

Cats đạt được mục tiêu 300 triệu won tiền đầu tư chỉ ba giờ sau khi chiến dịch kêu gọi vốn đầu tư trên mạng internet. Dự án tiếp tục tăng mục tiêu lên 500 triệu won, và cuối cùng nhận được 530 triệu won từ 519 cá nhân, trở thành vở nhạc kịch có vốn đầu tư từ cộng đồng cao nhất tại Hàn.

Du-an-nghe-thuat-Han-Quoc-phim-New-Triale-VHNT-714-2017

Theo website Wadiz, 19 trong số 29 dự án văn hóa gây quỹ thông qua website của họ vào năm ngoái, đã đạt được mục tiêu của họ, trong đó bao gồm các phim điện ảnh Snowy Road, Room No. 7 và vở nhạc kịch Midnight.

Chính phủ đã hợp pháp hóa hình thức kêu gọi vốn đầu tư từ cộng đồng vào tháng 1-2016 để hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập, nhằm thúc đẩy nền kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm cho thị trường lao động. Theo các báo cáo dữ liệu được công bố vào tháng Giêng năm ngoái của Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC), ngành công nghiệp giải trí đã trở thành đối tượng sinh lời thứ ba của nền kinh tế Hàn Quốc. Trước đó, phần lớn các dự án bộ phim và kịch sân khấu kêu gọi vốn đầu tư cộng đồng thông thường là những tác phẩm độc lập kinh phí thấp, và các nhà đầu tư bỏ ra khoản tiền nhỏ để hỗ trợ sản xuất mà không mong đợi lợi nhuận.

eDu-an-nghe-thuat-Han-Quoc-phim-Northern-Limit-Lin-VHNT-714-2017

Ví dụ như Northern Limit Line (2015) kêu gọi 2 tỉ won (khoảng 1,8 triệu USD) – 1/3 chi phí sản xuất do 7 ngàn khán giả góp vốn, vốn không trông đợi “đền đáp”. Cũng nhờ nguồn kinh phí từ cộng đồng mà bộ phim Second Battle of Yeonpyong (phát hành 2002) đã có thể lên màn ảnh rộng sau bảy năm trì hoãn. Spirits’ Homecoming (phát hành 2016) – phim có nội dung về nạn nô lệ tình dục trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc – đã huy động được gần 50% chi phí sản xuất (khoảng 1,2 tỉ won) từ 70 ngàn cá nhân. Nhờ sự hỗ trợ này, phim đã được phát hành sau 14 năm sản xuất và bán được hơn 3,5 triệu vé.

Du-an-nghe-thuat-Han-Quoc-phim-Spirits-Homecoming-VHNT-714-2017 ok

Bộ phim hoạt hình Your Name là bộ phim nước ngoài đầu tiên công chiếu tại Hàn Quốc tổ chức gây quỹ cộng đồng, một năm sau khi hình thức đầu tư kể trên được hợp pháp hóa tại quốc gia này. Công ty phân phối phim Media Castle tổ chức dự án gây quỹ để quyên tiền cho việc quảng bá và phát hành phim, với mục tiêu lợi nhuận 50 triệu won, nhưng các nhà đầu tư đã góp vào dự án đến 200 triệu won chỉ trong một ngày, buộc công ty này phải nâng mục tiêu lợi nhuận lên 150 triệu won. Vào cuối ngày, đã có tổng cộng 152 nhà đầu tư tham gia vào dự án. Khi bộ phim đạt mốc 3 triệu lượt khán giả, những người tham gia đầu tư đã nhận được tỷ suất lợi nhuận là 40%. Your Name đã thu hút tổng cộng 3,5 triệu lượt xem, trở thành bộ phim Nhật Bản ăn khách nhất và là phim hoạt hình ăn khách thứ 8 trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Du-an-nghe-thuat-Han-Quoc-phim-Your-Name-VHNT-714-2017

Cũng trong năm 2016, hai bộ phim Operation Chromite và New Trial nằm trong số các phim đem lại lợi nhuận khá cao cho các nhà đầu tư theo hình thức crowdfunding. Operation Chromite, một bộ phim có nội dung về cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đã thu hút được 500 triệu won từ 267 nhà đầu tư thông qua chiến dịch crowdfunding của Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc. Phim đã bán được hơn 7 triệu vé, vượt qua số điểm hòa vốn là 5 triệu. Phim New Trial đã thu hút hơn 2 triệu khán giả xem phim, vượt qua con số 1,6 triệu vé để hòa vốn. Bộ phim đã trả lại lợi nhuận 17,1% cho các thành viên tham gia.

Du-an-nghe-thuat-Han-Quoc-phim-Operation-Chromite-VHNT-714-2017

Mới đây nhất, bộ phim Phòng số 7 đã thu được 2 tỉ won chưa đầy một tuần kể từ khi nó bắt đầu chiến dịch góp vốn. Một bộ phim khác của ngôi sao Kpop Dara – One Step đã có kế hoạch phát hành và bán được bản quyền phát sóng tại nhiều nước trong khu vực – đã thu về đúng con số mục tiêu 50 triệu won chỉ trong 24 tiếng đồng hồ. Sau đó nhà sản xuất đã tăng mục tiêu là 100 triệu won, và cuối cùng đã đạt được 99,9 triệu won.

Nhưng không phải tất cả các bộ phim có vốn từ cộng đồng đều thành công. The Hunt, được phát hành năm ngoái và thu về 3 triệu won thông qua crowdfunding, đã lỗ đến 70% khi chỉ có 650 ngàn lượt xem, thấp hơn rất nhiều so với con số hòa vốn là 1,64 triệu lượt xem.

  • Anh Tú

 

Từ khoá: dự án nghệ thuậtnghệ thuật Hàn Quốcvốn từ cộng đồng
Bài trước đó

Thương hiệu “gọi tên” người tiêu dùng

Bài kế tiếp

Hấp dẫn vùng trà Chế Là

Bạn có thể quan tâm

Dàn diễn viên Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại tại showcase ra mắt phim ở TP.HCM - 1
Phim

Khi phim kinh dị Việt tìm cách vươn ra thế giới từ những câu chuyện dân gian ám ảnh

Đăng bởi Sammi
14/09/2025
Chương mới của dòng phim chiến tranh?
Phim

Chương mới của dòng phim chiến tranh?

Đăng bởi Minh An
11/09/2025
Lưới Tình – Khi tình yêu, lòng tham và số phận giăng mắc bi kịch - 4
Phim

Lưới Tình – Khi tình yêu, lòng tham và số phận giăng mắc bi kịch

Đăng bởi Sammi
08/09/2025
Lee Kwang Soo cùng dàn diễn viên Việt ra mắt phim Tay Anh Giữ Một Vì Sao tại CGV Sư Vạn Hạnh - 2
Phim

Hoàng Tử Châu Á chạm ngõ màn bạc Việt Nam

Đăng bởi Sammi
04/09/2025
Rima Thanh Vy và Jun Vũ nổi bật trên thảm đỏ ra mắt phim Cô Dâu Ma tại TP.HCM - 2
Phim

Cô Dâu Ma – đám cưới trên thảm đỏ và nghi lễ của điện ảnh

Đăng bởi Sammi
03/09/2025
Vì sao các bà mẹ trong phim Disney thường vắng mặt sớm?
Phim

Vì sao các bà mẹ trong phim Disney thường vắng mặt sớm?

Đăng bởi Chang Q.
16/08/2025
Khi AI thế vai trên màn ảnh rộng: “CHỐT ĐƠN!” mở lối cho điện ảnh Việt?
Phim

Khi AI thế vai trên màn ảnh rộng: “CHỐT ĐƠN!” mở lối cho điện ảnh Việt?

Đăng bởi Liên Hương
06/08/2025
“Cày” gì trên Netflix? Top 10 phim hot nhất mà bạn không nên bỏ lỡ
Phim

“Cày” gì trên Netflix? Top 10 phim hot nhất mà bạn không nên bỏ lỡ

Đăng bởi Chang Q.
05/08/2025
Ai cũng từng là 'Jumbo': Bộ phim hoạt hình chạm đến đứa trẻ bên trong bạn - 1
Phim

Ai cũng từng là ‘Jumbo’: Bộ phim hoạt hình chạm đến đứa trẻ bên trong bạn

Đăng bởi Thanh Anh
04/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Hấp dẫn vùng trà Chế Là

Hấp dẫn vùng trà Chế Là

MỚICẬP NHẬT

Tài nguyên của đô thị du lịch
Góc nhìn

Tài nguyên của đô thị du lịch

Đăng bởi KTS Nguyễn Luận
19/09/2025

Đô thị du lịch của Việt Nam có thể đếm trên đầu ngón tay. Sa Pa, Phú Quốc, Hội An,...

Xem thêmDetails
Lexus kỷ niệm 20 năm tại Nhật Bản: Từ “Người đến sau” thành “Người dẫn đầu”

Lexus kỷ niệm 20 năm tại Nhật Bản: Từ “Người đến sau” thành “Người dẫn đầu”

19/09/2025
Hội An lọt top 20 trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Hội An lọt top 20 trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

19/09/2025
Một công đoạn trong quy trình lắp ráp của Dat Bike.

Khi chiếc xe điện Việt được “tiếp sức” 22 triệu USD

19/09/2025
Từ chính sách LEZ đến lời nhắn gửi của VAMA: Niềm tin vào một đô thị xanh

Từ chính sách LEZ đến lời nhắn gửi của VAMA: Niềm tin vào một đô thị xanh

17/09/2025

NỔI BẬT

  • “Real Magic” chiến dịch tiếp thị toàn cầu mới nhất của Coca-Cola

    “Real Magic” chiến dịch tiếp thị toàn cầu mới nhất của Coca-Cola

    228 chia sẻ
    Chia sẻ 91 Tweet 57
  • Những câu nói khiến bạn muốn ôm chó cưng của mình chặt hơn nữa

    697 chia sẻ
    Chia sẻ 279 Tweet 174
  • Lexus kỷ niệm 20 năm tại Nhật Bản: Từ “Người đến sau” thành “Người dẫn đầu”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi chiếc xe điện Việt được “tiếp sức” 22 triệu USD

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • New World Saigon Hotel giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung Thu Bát Nguyệt Phúc 2024

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.