Tuần này có hai sự kiện âm nhạc gây chú ý cho công chúng yêu nhạc lẫn giới chuyên môn – đó là Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2019 và Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2019.
Nếu như Giải âm nhạc Cống hiến đã liên tục diễn ra hằng năm, đến nay đã là năm thứ 14 thì Liên hoan các ban nhạc toàn quốc (LHCBNTQ) năm 2019 mới chỉ là lần thứ hai sau lần đầu được tổ chức cách đây đã hơn 1/4 thế kỷ!
Khi diva “chung chiếu” ca sĩ trẻ tại Giải Cống hiến
Giải âm nhạc Cống hiến hằng năm được xem là bức tranh phản ánh những nỗ lực sáng tạo của nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng.
Các giải thưởng được trao thông qua sự bầu chọn của đội ngũ phóng viên/ nhà báo viết về âm nhạc nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung của các tờ báo cả hai miền Nam – Bắc.
Danh sách đề cử Giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 14 đã được công bố vào ngày 12-3-2019 tại Hà Nội, bao gồm chín hạng mục: Nhà sản xuất của năm, Music video của năm, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chuỗi chương trình của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm. Dựa trên danh sách này, các nhà báo sẽ bỏ phiếu bầu chọn.
Năm nay, nhìn vào Top 5 các nghệ sĩ sẽ được bầu chọn, có thể thấy sự phân hóa rõ rệt về gu thưởng thức của công chúng.
Nếu như đề cử Chuỗi chương trình của năm không có gì mới lạ so với mùa trước thì việc các ngôi sao kỳ cựu như Thanh Lam, Mỹ Linh; các ca sĩ thế hệ tiếp nối như Tùng Dương, Hà Anh Tuấn hay các ca sĩ trẻ ăn khách của thị trường hiện nay như Đông Nhi, Bích Phương cùng xuất hiện chung trong các hạng mục quan trọng như Ca sĩ của năm, Chương trình của năm là một cuộc đua thú vị.
Sự phân hóa về gu nhạc này cho thấy giải thưởng đã phản ánh đúng thị hiếu âm nhạc trên cả nước, đồng thời cho thấy giải thưởng đã bớt “khắt khe” hơn trước!
Ở hạng mục Chuỗi chương trình của giải năm nay, hiếm hoi mới có một chương trình dành cho ban nhạc lọt vào Top 5 của cuộc bình chọn – đó là chương trình Ban nhạc Việt. Lý do: các nhóm nhạc Việt hiện nay hoạt động khá eo xèo và ít có đất dụng võ.
Kỷ lục về khoảng thời gian tổ chức hai lần liên hoan
Sau 27 năm gián đoạn, tưởng chừng như đã bị lãng quên, năm nay, LHCBNTQ được tổ chức trở lại tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội vào các ngày 18, 19 và 20-4-2019, hoàn toàn miễn phí cho khán giả.
Có 10 ban nhạc, đại diện cho các đơn vị ca múa nhạc công lập và ngoài công lập trên toàn quốc – trong đó có bảy của Hà Nội và ba của Sài Gòn – tham gia với thể loại chủ yếu là pop, rock.
Những tên tuổi phải kể đến là: Gom Band, Yellow Star, Veka Band, 9” Hole, Wild Shadow, Phương Đông, Minh Ước N Friends, Gác 2, Locker Band, Sunday Chill. Số ban nhạc tạm vừa đủ cho ba đêm thi và trao giải, nhưng lại quá khiêm tốn so với quy mô toàn quốc của một liên hoan đã phải đợi 27 năm mới tiếp diễn.
Theo quy định, số lượng nghệ sĩ biểu diễn trong ban nhạc không quá 12 người (bao gồm ca sĩ). Mỗi ban nhạc sẽ trình diễn năm tiết mục/ chương trình, trong đó có ba tiết mục hòa tấu và hai ca khúc (hoặc ngược lại); chỉ sử dụng hai tác phẩm nước ngoài và có tối thiểu một ca khúc Việt Nam.
Ban tổ chức cho biết, từ năm nay sẽ đưa liên hoan này vào hệ thống các liên hoan, cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và dự kiến tổ chức định kỳ ba năm một lần. Thực tế là thời gian qua các ban nhạc có rất ít đất dụng võ.
Thậm chí, trong thời buổi “game show” nhiều như lá rụng mùa thu trên truyền hình, các trò chơi có thi hát luôn chiếm tỷ lệ cao nhất nhì nhưng “game show” dành cho ban nhạc thì cực kỳ hiếm hoi.
Duy nhất tính đến nay chỉ có chương trình Ban nhạc Việt trên VTV3 dành cho ban, nhóm nhạc thi thố. Trước đây đã từng có một festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 cũng được tổ chức trên truyền hình với kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ban nhạc, nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó.
LHCBNTQ được tổ chức với hy vọng sẽ dần hồi phục phong trào của các ban nhạc, dàn nhạc trên cả nước. Nếu đạt được kỳ vọng ấy, có lẽ các ban nhạc sẽ không còn chiếm sóng quá khiêm tốn trên màn ảnh nhỏ cũng như trong các hoạt động sôi nổi khác của thị trường âm nhạc cả nước.