Một gương mặt âm nhạc không lấp lánh mà gai góc và ẩn chứa những khát khao sáng tạo sự khác biệt. Đó chính là ca sĩ Hà Anh Tuấn với đầy đủ các yếu tố đã và sẽ khiến người yêu nhạc bất ngờ về sự lựa chọn của anh cho một cuộc chinh phục âm nhạc đầy sáng tạo nhưng cũng lắm câu hỏi của sự thách đố.
Từ Café sáng đến Cock-tail
Hà Anh Tuấn – một cái tên trong cơn nổi sóng mới của những cuộc chơi âm nhạc trên sóng truyền hình đã định danh cho chính mình bằng các album được ra mắt và đánh dấu từng bước chuyển. Hơn ai hết, chính Hà Anh Tuấn là người muốn xóa bỏ một ký ức nào đó về hình ảnh thí sinh, giải thưởng và hầu như đến hôm nay, mọi người nhận diện anh qua những góc cạnh phản chiếu đầy đủ hơn từ phong cách âm nhạc chứ không phải thành tích anh tìm được trong quá khứ. Bảy năm, từ 2007 đến nay, với những album đầu tiên đến nay, không phải là con số dài quên đi một bắt đầu của Hà Anh Tuấn nhưng chính sự lựa chọn âm nhạc đó mới là điều đọng lại cho gương mặt đầy sự tươi mới này.
Để có một sự đối chiếu đủ phản ánh tính táo bạo và khác biệt, album Ngày hát đôi cùng với ca sĩ Phương Linh thật sự đã trở thành sản phẩm đi vào công chúng một cách dễ dàng. Lúc ấy, Hà Anh Tuấn với một dòng nhạc dễ thương, dễ nghe và dễ thu hút khán giả trẻ như chính những gì anh mang đến từ Sao Mai điểm hẹn, nhưng đó không phải là con đường thích hợp để một gương mặt mới tỏa sáng gai góc, ấn tượng hơn. Và thật bất ngờ, khi nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cùng với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã giúp cho Hà Anh Tuấn vẽ nên bản phác họa chân dung với từng đường nét âm nhạc sống động, có điểm nhấn và khác biệt.
Album Café sáng phát hành năm 2007 chính là sản phẩm đánh dấu sự trưởng thành thực sự của Hà Anh Tuấn trong chính con người nội tại của anh. Trong dòng chảy âm nhạc lúc bấy giờ, màu sắc RnB trong album Café sáng như tiệm cận, gần gũi hơn với dòng chảy của âm nhạc hiện đại thế giới. Đó chưa hẳn là cuộc chạy đua tìm kiếm sự khác biệt trong hòa nhập vào nền âm nhạc thế giới, nhưng Hà Anh Tuấn không ai khác đã chọn một con đường táo bạo, đầy “bão” cho sự nghiệp của anh khi những bản phối, hòa âm được ra mắt cùng với ca khúc trong album Café sáng đã mang đến cho anh một sự nhận diện hoàn toàn khác biệt.
Và cứ như thế, con đường riêng của Hà Anh Tuấn đã chọn anh phải tự đặt ra cho mình câu hỏi về sự khác biệt trong từng sản phẩm tiếp theo. Mỗi album ra mắt, Hà Anh Tuấn lại bộc lộ một xu hướng đòi hỏi yếu tố mới, sáng tạo, nhiều nhất trong giai điệu, hòa âm, chứ không chủ yếu ở ca từ, hay đề tài bài hát. Do đó, khán giả luôn có thể tìm thấy những tổng thể album rất mới lạ, đầy sáng tạo về cách hòa âm phối khí đến giai điệu của album trong Saigon Radio được phát hành năm 2008. Nhưng đến album Acous’84 lại phản ánh một điều ẩn chứa khác của con đường ca hát của Hà Anh Tuấn, đây là album tạo ra một bước chuyển cho sự sáng tạo, lựa chọn táo bạo hơn cùng với Cock-tail và Lava Dung nham sau này.
Bốn năm cho hai album
Không ai khác, chính Hà Anh Tuấn bộc lộ quan điểm “đào thải” trong cách làm nghệ thuật. Từng album của anh, ra mắt trung bình là mỗi năm một album chính là có sự cộng hưởng hai yếu tố, tiếp nối để thấy một Hà Anh Tuấn có sự nghiệp ca hát trưởng thành và phủ nhận để tìm ra sự khác biệt, mới mẻở gương mặt âm nhạc thân quen. Cứ như thế, qua hành trình từ năm 2007, từ album riêng đầu tay đến nay, chân dung, phong cách âm nhạc của Hà Anh Tuấn luôn được bồi đắp thêm những sáng tác mới, kỹ thuật xử lý ca khúc mới, tinh tế và hay hơn nhưng đồng thời cũng đặt ra khía cạnh ở sự quan tâm về mặt sáng tác từ chính các nhạc sĩ anh chọn lựa để làm việc, thì đó là câu hỏi không ngừng được thay đổi.
Từ album Cock-tail được phát hành 2010 đến album Lava Dung nham – Hà Anh Tuấn được phát hành vào cuối năm 2014 cho thấy một Hà Anh Tuấn đã chọn cho mình một cách “đón bão” để mong khán giả có thể thấy mình là ca sĩ luôn tìm kiếm con đường đi khác biệt. Ngay từ khi những hình ảnh trong album Cock-tail xuất hiện, hình ảnh Hà Anh Tuấn xuất hiện với con gà trống và tính ẩn dụ, chơi chữ trong album này ít nhiều đã mang đến cho anh một thông điệp mới trong cách chọn âm nhạc. Màu sắc âm nhạc không hẳn trẻ hơn nhưng tính song ngữ, hay đa ngôn ngữ trong album Cock-tail thể hiện một quan tâm lớn của anh trong giai đoạn này đó là nền âm nhạc Việt Nam trong cái nhìn của thế giới.
Nếu như album Cock-tail ít nhiều ra mắt như một sự hướng ngoại đầy khát khao của Hà Anh Tuấn thì album Lava Dung nham lại cho thấy xu hướng nhìn lại, tìm thấy những giá trị âm nhạc sâu sắc từ trong nội tại của cá thể sáng tạo để làm nên khác biệt, và cái nhìn về âm nhạc không biên giới, không lằn ranh đã mang đến cho Hà Anh Tuấn thời điểm này sự trưởng thành vượt bậc và rất khác biệt. Album Lava Dung nham với những ca khúc khi được đặt tên ít nhiều phản ánh ý niệm hơn là sự mô tả thường thấy như: Cuộc chiến, Vô hình, Thủy tinh, Nhịp si mê, Cứ thế… hoàn toàn có thể nghe một cách dễ dàng, thẩm thấu và yêu thích bởi giai điệu hiện đại, hòa âm phối khí đầy lôi cuốn. Nhưng ở một cách nghe khác, album Lava Dung nham cũng đủ sức truyền tải nhiều hơn thông điệp trong cuộc sống mà Hà Anh Tuấn muốn gửi gắm.
Gương mặt Hà Anh Tuấn trong âm nhạc đến hôm nay có thể nói khá hoàn chỉnh. Có sự gai góc của những đòi hỏi về sự sáng tạo không ngừng, đồng thời vẫn ẩn chứa một mạch ngầm khoan thai khi đi sâu hơn vào những giá trị bất biến của con người khi làm nghệ thuật. Tính thuần khiết, đơn giản luôn song hành cùng sự sáng tạo, lôi cuốn đầy mê hoặc đã ít nhiều phản ánh trong album Lava Dung nham của anh cũng như cách anh hát cho chính những đam mê âm nhạc của mình.