Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
28/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá

Gia Định – Sài Gòn điệu hát câu hò ngày ấy

Huỳnh Ngọc Trảng Đăng bởi Huỳnh Ngọc Trảng
15/11/2019
Trong Featured, Văn hoá
Gia Định – Sài Gòn điệu hát câu hò ngày ấy
Share on Facebook

Thài, ru, chặp, rỗi

Má ơi đừng đánh con đau

Để con hát bội làm đào má coi

Gia Định - Sài Gòn điệu hát câu hò ngày ấy -2

Hát bội phổ biến trong dân chúng đến mức một đứa bé cũng biết hát bội làm đào và mẹ nó cũng mê hát bội đến nỗi rất đỗi vui lòng khi bị đứa con dụ là sẽ hát bội cho coi. Nói cách khác, dân chúng mê hát bội, học thuộc từng lớp, từng bài để hát chơi, để giúp vui cho các cuộc tiệc vui mừng. Tổng thể sinh hoạt ca hát nhại theo bài bản của hát bội gọi là “Thài, ru, chặp, rỗi”. Thài là hát giọng khoan thai theo điệu chúc tụng; ru là giọng hát phụ của hát bội; chặp là hát trích đoạn từng lớp từng đoạn các kịch bản hát bội, rỗi là hát theo giọng bóng. Nói chung, sinh hoạt này rất tự do, đủ thứ đủ loại bất chấp là loại nào thuộc vào đâu. Có thể hát theo bài đờn:

“Tinh tính tang tôn… tình tang ứ ứ tồn tồn. Tịnh tang tôn tính tịch tình tịnh tang tôn (…) Hoàng trào ứ ứ ư tịnh tang tôn tến tính quân ân. Khả cám tịnh tang tôn tến tính Dữu Lý…”.

Hoặc nhại theo điệu Lý quân canh:

Ò í a vắng quan (tôi) dám hỏi cô hầu,

Vú cau (mà) ăn với ý a ý a cạnh trầu được chăng?

Để em (nằm) giữa (ấy à quên) để quan nằm giữa ý a ý a, đôi nàng đôi bên.

Hoặc Lý đào điên!

Vui vui quá lắm,

Để tao chơi, để tao chơi!

Kìa ngựa xe như nước,

Nọ quần áo như nêm

Bớ bây ơi, bớ bây ơi,

Đợi tao với, đợi tao với!

(…)

Hoặc Lý mọi:

Bà ơi là bà ơi ừ

Vẳng nghe chim vịt chiều kêu chiều, kêu chiều

Bâng khuâng nhớ chủ tôi thương hại, tôi thương xót,

Chiều chín chiều ư, chiều chín chiều, đau quặn đau,

Ôi, ông ơi, có hay nỗi này chăng, ớ ớ ờ…

hoặc bài Thằng Bột (bài hát nói về đám công tử bột ỷ quyền thế hiếp kẻ cô, chuyên ăn chơi hư đốn lại vênh váo, hợm hĩnh):

Tớ trẻ!

Sớm mai tang tang tàng tang,

Cụ báo thằng tê bắt con kiến vàng

Lấy sợ dây chàng

Xỏ ngang lỗ mũi, cho cụ dắt đi chơi

Có không hử, thằng tê?

Tớ trẻ!

Mi đi đâu mà cụ kiếm đôn, kiếm đáo,

Đáo địa thiên tôn, hà môn chi xứ,

An tự thừa lôi,

Thấy ông lọ nồi!

Chẳng thấy thằng tê, ứ hự thằng tê!

Lại có lúc hát khách Ba Bột:

(…) Rượu bọt ngon, con gái tốt đẹp, xang xang xang

cống xang xê cống, thôi thời giao phần cụ;

Còn quả thằng trai khăn bằng xiêm chuối bụi mốc,

thôi thời mặc ý bây.

Hay hát nam xuân Ba Bột:

Rinh rang hai hàng với trước

(Xang á xang tồn tình tang…)

Có thằng Xồm (xang á xang…) thằng Xược theo sau

Ngồi buồn bắt kiến cỡi chơi (Xang á xang…)

Trèo dây rau má té đau tức mình.

  • Xem thêm: Kỷ niệm một trăm năm cải lương: Góc nhìn từ Paris 1931

Nói chung, các điệu hát bội nhất là các điệu hát phụ (quân ban, hành binh hay hát bài, bắt bài phường, lý quân canh, lý đào tiên, lý con sáo, lý mọi, hát giao duyên, ru con, đọc thần chủ, bài dưng rượu, bài đờn, bài công tử bột…) đều được dân chúng bắt chước để hát khi cần giúp vui, giải trí trong sinh hoạt phi sân khấu đậm tính chất dân gian, tình hình này cũng tương tự như sinh hoạt biểu diễn ca nhạc cải lương trong nhân dân ở những thập niên vừa qua, mà đến nay chúng ta thường gọi là “văn nghệ quần chúng”.

Tác dụng của sân khấu hát bội đối với ca hát dân gian cũng giống như ca kịch cải lương và vọng cổ sau này, một hướng khác, là các bài lý, vè cũng được các nghệ nhân đưa vô trong các hình thức diễn xướng tổng hợp trong lễ hội đình miếu, trong hát sắc bùa chúc tết.

Bài Lý cây bông nổi tiếng trở thành hoặc gắn bó gốc gác với hát chầu mời trong các lễ hội vía bà, lễ hội cúng thổ địa là một thí dụ:

Huê liên, huê lý (í) huê lài

Phù dung (cái mà) vạn thọ (í a rường a)

Nở ơ ngày, bông rồi lại bông trang.

Nỗi xế xang, (í a rường a…)

Con rồng vàng năm móng, vua thái bường, lập hội âu ca…

Các điệu lý: lý đầu cầu, lý 12 tháng trong hát sắc bùa là những ví dụ khác.

Các hình thức diễn xướng tổng hợp trong hầu hết các trường hợp đã làm sân khấu hóa các bài vè hay làm cho chúng trở thành một kiểu cách diễn xướng có phong cách nghệ thuật và sinh động hẳn lên. Chẳng hạn, bài vè kể về các thứ bông được nghệ nhân biểu diễn hoặc đóng chặp tuồng hài hước Địa Nàng diễn đã trở thành một mảng trò nổi tiếng: Địa ăn vụng chè.

Ở trò này vai Nàng bưng chén chè trên tay và Địa vừa nói vè mà không dằn được tính tham ăn đã vừa lấy ngón tay “chấm mút” khiến khán giả lớn nhỏ được một phen cười vỡ bụng.

Địa: (Câu cá): Ngồi buồn chặt thép uốn lưỡi… câu (chấm chè)

Chặt cần, xe chỉ,… cột phao, móc câu (chấm chè)

Chủm… Chủm… bóc…

Tôi câu con cá thu, bóc một… con

Nàng: Lưỡi câu ông nhạy quá, bỏ xuống có cá ăn.

Địa: Con cá thu, nó tang tình, con cá vược… hai con (chấm chè)

Con cá hường, nó ba con… ba con (chấm chè)

Nàng: Ông câu hay quá, mới đây được ba con.

Ba con này chắc con giữa ngon à!

Địa: Tôi xẻ khô, tang tình phơi nắng…

Bán cho chàng… cho chàng Quảng Đông

Để tôi kể vài chục thứ bông,

Trước phụng cúng lịnh bà,

Sau cầu an trong bổn hội.

Tú tị, tù ti, tu tì… tú tị ti

Trăm hoa đua nở, phụng cúng lịnh bà (Địa chấm

chè, Nàng quay qua bắt gặp, Địa giả lờ)

Nam mô A di đà Phật! Cúng phải lạy (Địa lạy)

Nàng: Cúng phải lạy phải không Địa! Thôi nói nữa đi ông Địa!

Địa: Ở chốn tiên nga là bông ngọc nữ,

Đặng mùa thi cử là bông trạng ngươn (nguyên).

Tưởng nợ sầu dươn (duyên) bông lau bông huệ,

Chua là bông khế, bông mít, bông chanh.

Ngọt là cái bông cam sành, lê lựu, bình bát

(Chấm chè): Ngọt thứ thiệt!

Những loài tráo chác: bông lách, bông lau.

Ở chốn cung cao: bông ngọc nga, công chúa (chấm chè)

Nàng: Ngọc nga công chúa hả ông Địa?

Địa: Ừ! Con của vua ở nhà lầu ba tầng.

Nắng không ưa mưa không chịu.

Giàu thì bông lúa, lại với bông me

Bốn cắc một ve là bông trà tàu (chấm chè)

Không sơn mà đỏ vốn thiệt bông vang,

Các chú bán ngoài đàng kêu là bông cỏ

(Địa chấm chè): Bán thì phải rao: Ai mua bông cỏ hông?

Nàng: Rao bông cỏ sao ông đút tay vào miệng ông hả?

Địa: Bông… chè!
Ở dưới ao sâu, kêu là bông súng.

Cúng Ông không cúng cái bông mồng gà.

Nàng: Bông mồng gà sao mà không cúng hả ông Địa?

Ông phải kể cho tôi nghe.

Địa: Trước [kia,] khi đi dẹp giặc Huỳnh Cân, [Ông cầm] long đao yểm nguyệt.

Người hết lương, ngựa hết cỏ. Ông mới ghé vào cây đại thọ nằm nghỉ. Binh Tào kéo tới thích khách ông, nhưng nhờ con gà nó gáy ông thức dậy. Mới nhớ công ơn con gà nên không cúng.

Hai nước giao hòa kêu là bông sứ,

Bông chi lịch sự vốn thiệt bông trang.

Bút sa gà chết, xoa tay hết chè.

Sắc sai năm sứ đi ra,

Sứ dài, sứ vắn, sứ đi đều… chè!

Nam Kỳ – Saigon – Ban nhạc tài tử – carte postale. Ảnh chụp khoảng năm 1906.
  • Xem thêm: Nhạc cụ bằng đồng của người Tà Ôi

Tương tự, trong Hát Sắc bùa, bài Vè cá được diễn xướng có giàn nhạc phụ họa có sênh tiền, trống cơm giữ nhịp và có cái xướng con xô rập ràng khác hẳn với lối nói vè vãn đơn điệu mà chúng ta đã nói ở phần trên.

Trong hát bội, vè được các vai hề sử dụng một cách phổ biến đến nỗi loại vè này được định danh là Vè hề diễu. Vè hề diễu đa phần là các bài vè phê phán các thói hư tật xấu của xã hội nông thôn thời phong kiến. Dẫn một bài làm ví dụ: Vè Trùm Phải.

Như tôi từ bán trâu mua ruộng, mới ra việc làm làng.

Chú tôi thiệt Xã An, bởi chưng hay chăm sóc việc làng.

Làng thấy giỏi mới cho tôi làm Trùm Phải.

Phải ai phải, chứ tôi quấy nát,

Dân lựa anh nào đói khát tôi chẳng bắt đi xâu.

Tôi lựa anh nào lớn ruộng nhiều trâu, tôi bắt bướng đem ra điền lính.

Quan trên đã sở định,việc đâu dám sai ngoa.

Dự mười lăm, mười bảy, hăm ba, tuy đáo tuế chớ kiều cư tôi không trục.

Để tôi mượn một anh một chục, đặng phòng khi xây dựng việc làng.

Hàng ngày tôi trá phép quan,

Bữa bữa tôi bắt nó viết lá khai làm bổn.

Hoặc ra đường đánh lộn, chúng nó bắt trói đầu.

Chi cho khỏi hỏi nó ở làng nào?

Tôi mới lựa mấy tên dân đào, tôi biên vào cho nó.

Trong bộ Nguyễn Văn Nhiêu thì có, tôi sửa lại Nguyễn Văn Nhiều.

Thằng Nguyệt tôi sửa thằng Tiêu, Đinh Văn Sĩ tôi sửa Hà Văn Nhậm.

Cửu dĩ hà nhứt thể góp ráo nạo đừng trừ:

Mỗi nóc gia góp một quan tư, đa đinh số bội hai quan chín.

Mấy thằng nào có hay mời hay thỉnh, bớt cho nó năm tiền.

Mấy bà vá đừng biên, lão nhiêu thì ba quan cho đủ.

Dân kiều cư ký ngụ coi vọi ở chẳng lâu.

Ba quan góp đủ lần đầu.

Nó có lớn tiếng thì một quan năm cũng lấy.

Còn như thợ rèn, thợ đáy, cùng thợ lưới, thợ te,

Hai quan năm góp thiếu chẳng nghe.

Còn thẳng hay ngang ngược,bộ tướng nó kỳ khôi.

Ba quan góp đủ chẳng thôi,

Nó có lớn tiếng thì năm tiền cũng tốt.

Mấy chị con gái góp một chục một,vì mấy chị ỷ chưa chồng làm những điều quá ngán!

Nghe trống đánh bỏ làm… sửa soạn,

Chạy tới nơi ngồi trước mấy bà già,

Coi mỏi mê rồi mới trở ra,

Đè buồng hát đái cho khai ngấy!

Hát đối đáp dân ca.
  • Xem thêm: Cải lương miền Nam trong tâm thức khán giả

Vè hề diễu là một tập hợp các sáng tác dân gian phản ánh khá nhiều mặt của xã hội cũ ở đất Gia Định. Do tính chất hề của nó nên ngôn ngữ thông tục và các thủ pháp khoa đại, được sử dụng tối đa; và đằng sau những câu chữ ấy cũng cho chúng ta thấy bóng dáng của xứ đô hội, tứ chiếng của Sài Gòn xưa mà tiêu biểu nhất là Vè bá nghệ:

Như tôi: lanh lợi đã nên lanh lợi,

Mà khôn ngoan rất đỗi khôn ngoan.

Đã trải việc điếm đàng, rồi sang qua nghề nghiệp.

Nghề bán buôn cũng nên bặt thiệp,

Xuống chợ Dinh lấm lét gớm ghê.

Bị tôi thả chứng dê.

Đĩ nó mắng tôi ngồi xếp tó.

Hai bên bổn phố họ mới cười chú lái nhà quê.

Tôi chạy ra nói chuyện giải huề,

Nó mắng thét, tôi đè mui chun tuốt.

Đó tôi mới sang qua nghề làm thuốc,

Sở trường tôi lão thuộc

Biết hết thuốc ngoại phương.

Thang bài tôi giỏi gắt.

Bịnh nào dầu coi chắc, tôi nhậm ý hốt trúng một thang.

Ai đi phong nhan, tôi nhận lộn thương hàn.

Tôi cho phục ô dược, chết ngay cẳng cuốc.

Bằng tinh thông lão thuộc, tôi có miếng võ kinh.

Đường thảo múa cũng xinh,

Đường quyền đi cũng thuộc.

Roi kia dài đậm đuộc, tôi thủ ngọn trung bình.

Bị một chứng giật mình, chúng đâm đà lổ óc.

Tôi mới sang qua nghề dạy học,

Cứ theo sách cổ kim,

Câu giáo huấn bất nghiêm thị sư chi đọa.

Tôi dạy sĩ tử trình thưa dậm dạ

Học nãi dĩ thành tài.

Bằng (mà có) thầy nào có hỏi sách hỏi bài,

Tôi thưa thiệt: Tới rằm kiếm gạo

(…)

Ối (còn) luận việc làm pháp có công.

Sách hành trì tôi để cả chồng,

Còn binh tướng tôi để đà chật chỗ.

Thầy tôi dạy bắt tay ấn tổ: ma quỷ cũng thất kinh.

Bằng ra việc khiển binh: tà ma giai tán khí,

Bịnh nào hay đau quỉ,

Tôi mới mài chín ngọn phảng ngồi nghinh.

Bị có ngày tổ trác thình lình,

Mũi phảng bén lút vô ba tấc.

Tôi liền bước chân xuống đất, dậm cẳng réo Tề Thiên.

Mần ba canh vết chẳng thấy liền,

Máu ra riết tôi bằng la làng la xóm

(…)

Toàn cảnh về sinh hoạt hò, hát, nói kể ngày xưa ấy ở đất Gia Định – Sài Gòn như đã trình bày trên đây, ngày nay mười phần đã đổi thay hết chín, tám. Là nơi hội tụ nhiều dòng chảy văn hóa nên cái cũ và cái mới luôn phải đụng đầu nhau… và rồi sản sinh ra một dạng thức, một thể loại, một bài ca, một điệu hát mới. Đó là quy luật phát triển nói chung, nghệ thuật diễn xướng, ca hát nói riêng. Nhưng ở đây là một thành phố ngã tư đường nên nó luôn luôn phải chấp nhận sự thử thách của tình trạng thế giới hóa.

  • Xem thêm: Đi tìm khán thính giả cải lương(*)

Cây đàn ghi-ta du nhập vào, nó thành cây đàn ghi-ta lõm phím để tấu cho ca nhạc cải lương, những bài hát nhạc Tây có mặt trên sân khấu ca kịch này. Hát bội lùi vào phía sau, ẩn mình trong hát chầu cúng đình; điệu lý, giọng hò cũng tàn lụi trong sinh hoạt cấy cày, xay giã… Trên sông nước giờ đây, thi thoảng nghe một giọng đàn kìm và trong mái tranh chiều khói tỏa, còn đâu đây điệu hát ầu ơ thương thương nhớ nhớ… gợi cho thế nhân một nỗi niềm hoài vọng về thời xa xưa.

Đó là ngọn lửa làm ấm lòng thế hệ chúng ta, hướng chúng ta về với cội nguồn. Qua những biến động dồn dập của lịch sử, sự sống còn của câu hò điệu hát đến nay là sự biểu thị sức sống của những giá trị truyền thống và từ đó cũng cho chúng ta thấy giá trị của những gì còn lại, mà hơn hết, chúng là chất liệu cơ bản của âm nhạc hiện đại, từ những ca khúc đậm đà chất dân ca thời chống Mỹ: Tiếng hát bên bờ Hiền Lương, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Lên ngàn, Những cô gái Đồng bằng Sông Cửu Long… hay gần đây trong Ngẫu hứng lý ngựa ô, Ngẫu hứng lý qua cầu…

Thời gian tưởng chừng hờ hững và vô tư, nhưng lại mạnh mẽ vô cùng, nó cuốn phăng theo nó hầu như tất cả. Điều đó cho thấy sự sống còn của những giá trị truyền thống là một cuộc thử thách dữ dội và chính từ đó đã làm nên giá trị lớn lao của những gì còn sống với thời đại chúng ta.

Nguồn KTNN 1000
Từ khoá: cải lươngđiệu hát câu hòGia Định - Sài Gònhát bộihình thức diễn xướng
Bài trước đó

Những lưu ý khi làm đẹp trong mùa lạnh

Bài kế tiếp

Hơn cả mọi định nghĩa về thương hiệu

Bạn có thể quan tâm

Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa
Sang ngày mới

Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

Đăng bởi DoanhNhân+
28/07/2025
Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một
Âm nhạc

Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một

Đăng bởi Hương Linh
27/07/2025
Ba người phụ nữ – Ba hướng đi – Một kỳ vọng cho giáo dục Việt Nam
Người dẫn đầu

Ba người phụ nữ – Ba hướng đi – Một kỳ vọng cho giáo dục Việt Nam

Đăng bởi Minh Nguyệt
27/07/2025
Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam
Nhân lực

Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
26/07/2025
Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?
Cà phê kinh tế

Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

Đăng bởi Takeshi Naoe
26/07/2025
Tự hỏi: Ca khúc chữa lành được viết bằng âm thanh, ánh sáng và sự tĩnh lặng
Âm nhạc

Tự hỏi: Ca khúc chữa lành được viết bằng âm thanh, ánh sáng và sự tĩnh lặng

Đăng bởi Hương Linh
25/07/2025
Có một loại sức mạnh đến từ sự mong manh
Đọc & sống

Có một loại sức mạnh đến từ sự mong manh

Đăng bởi Minh Anh
25/07/2025
“Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?
Doanh nghiệp

“Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
25/07/2025
Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!
Cà phê kinh tế

Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!

Đăng bởi Bình Nguyên
25/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Hơn cả mọi định nghĩa về thương hiệu-2

Hơn cả mọi định nghĩa về thương hiệu

MỚICẬP NHẬT

Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa
Sang ngày mới

Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

Đăng bởi DoanhNhân+
28/07/2025

🌏 Một vệt biên giới đổ máu giữa Thái Lan và Campuchia. Một cơn bão tràn về miền Trung, cuốn...

Xem thêmDetails
Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một

Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một

27/07/2025
Ba người phụ nữ – Ba hướng đi – Một kỳ vọng cho giáo dục Việt Nam

Ba người phụ nữ – Ba hướng đi – Một kỳ vọng cho giáo dục Việt Nam

27/07/2025
Người phụ nữ mặc vest xám, cầm điện thoại, cà phê, yoga mat và cặp hồ sơ, thể hiện phong cách sống bận rộn và hiện đại.

Buổi sáng chuẩn nữ thành công: Chanh ấm, nhạc sập sình và… iphone không rời

27/07/2025
Peptide và giấc mơ sáu múi

Peptide và giấc mơ sáu múi

27/07/2025

NỔI BẬT

  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1758 chia sẻ
    Chia sẻ 703 Tweet 440
  • Tham gia vào giáo dục để định hướng đúng sản phẩm thị trường kỳ vọng

    190 chia sẻ
    Chia sẻ 76 Tweet 48
  • Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.