Trong năm 2015, du khách Trung Quốc đã chi tiêu đến 215 tỉ USD, tăng 53% so với năm 2014, theo báo cáo mới đây từ Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC). Con số ấy thậm chí còn cao hơn GDP hằng năm của Qatar và dường như du khách Trung Quốc đang tiếp tục đà chi tiêu mạnh tay hơn người dân các nước khác, bao gồm cả Mỹ. Theo Văn phòng Lữ hành quốc gia Trung Quốc (CNTO) và WTTC, số người Trung Quốc du lịch ra nước ngoài trong năm năm qua đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức kỷ lục 120 triệu người. Điều đó, đồng nghĩa rằng, cứ trong 10 người khách du lịch quốc tế có một người mang quốc tịch Trung Quốc.
WTTC cho rằng sự gia tăng vũ bão ấy bắt nguồn từ việc lớn mạnh của tầng lớp trung lưu tại đất nước đông dân nhất thế giới này. Trung bình, người dân nước này có khuynh hướng xuất ngoại du lịch một khi mức thu nhập hộ gia đình trong năm vượt mức 35.000 USD. Trong khoảng giai đoạn 2003-2013, có 21 triệu người Trung Quốc vượt mức ngưỡng ấy và dự báo đến năm 2023, sẽ có đến 61 triệu hộ gia đình Trung Quốc đạt đến con số nói trên. Ngoài ra, việc bùng nổ của ngành lữ hành quốc tế tại Trung Quốc cũng là kết quả của việc chính quyền Bắc Kinh khuyến khích người dân xuất ngoại thông qua nhiều hoạt động như xây dựng nhiều sân bay mới, phát triển ngành hàng không và thúc đẩy chi tiêu. Người Trung Quốc có khuynh hướng du lịch sang các nước châu Á khi mới đặt chân sang nước ngoài, nhưng sau đó các điểm đến tại Mỹ và châu Âu nhanh chóng trở nên quen thuộc với họ.
Trong năm 2015, Nhật Bản là một trong những nước được lợi nhất từ du khách Trung Quốc khi số lượng du khách tới từ đại lục giúp tổng số du khách quốc tế tới Nhật tăng đến 49%, theo WTTC. Thậm chí, quốc gia xa xôi Iceland cũng kiếm thêm thu nhập từ nguồn du khách đến từ Trung Quốc, khi số liệu từ WTTC cho thấy ngành du lịch nước này tăng 19,4% trong năm 2015, vượt mọi lĩnh vực khác trong nền kinh tế.
Lâm Kiên theo CNNMoney (DNSGCT)