Ngày 3-10, đồng bảng Anh so với euro có lúc giảm xuống mức 0,8746 bảng/euro – thấp nhất kể từ tháng 8-2013. Bảng Anh cũng yếu đi so với USD và được giao dịch ở mức 1,2853 USD/bảng – giảm khoảng 0,5% so với giá đóng cửa cuối tuần trước.
Trước đó vào ngày 2-10, phát biểu trong phiên khai mạc cuộc họp thường niên của đảng Bảo thủ cầm quyền tại thành phố Birmingham, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Anh sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon – thủ tục chính thức đầu tiên để đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) – trước cuối tháng 3-2017.
Việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon sẽ đánh dấu quá trình khởi động hai năm đàm phán để Anh rời EU (Brexit), sau khi người dân nước này bỏ phiếu ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6.
Theo giao dịch viên cấp cao Alex Wijaya tại CMC Markets: “Sự việc trên đã đặt dấu chấm hết cho toàn bộ hy vọng về cuộc trưng cầu dân ý lần hai để Anh ở lại EU”.
Để trấn an thị trường, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 3-10, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết không phải toàn bộ 27 nước thành viên còn lại trong EU đều chung quan điểm về quan hệ kinh tế, thương mại với Anh trong tương lai. Một số nước đã có các cuộc trao đổi riêng với Anh và khẳng định vẫn tiếp tục muốn các mối quan hệ thương mại với Anh như hiện nay.
Sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6-2016 về việc rời khỏi EU, chính phủ Anh không tìm ra chiến lược rõ ràng để tiến hành Brexit. Các nhà lãnh đạo EU nói Anh phải chấp nhận sự tự do đi lại của công dân EU nếu muốn giữ mối quan hệ kinh tế với các thành viên EU. Trong khi đó, các chính trị gia Anh ủng hộ Brexit nhấn mạnh nước này phải tự kiểm soát biên giới dù phải từ bỏ thị trường ở châu Âu.
Theo báo Wall Street Journal, những mâu thuẫn trên đã khiến các doanh nghiệp hoạt động tại Anh lo lắng.
Giám đốc điều hành Nissan là Carlos Ghosn ngày 29-9 nói bóng gió rằng xét đến các tác động tiêu cực mà Brexit có thể mang lại, ông có thể không thực hiện đầu tư mới tại Anh.
Trong khi đó, Tập đoàn Vodafone đã nói nếu Anh không thể giữ lại quyền xâm nhập thị trường chung, tập đoàn này sẽ xem xét chuyển trụ sở đến một nước khác thuộc EU.
Nghị sĩ Công đảng Anh Phil Wilson chia sẻ với Bloomberg rằng: “Trong các vấn đề thương mại, an ninh và di dân, chúng tôi không biết chính phủ sẽ xử lý như thế nào, cũng như không biết rõ kế hoạch về mối quan hệ với EU. Các nhà sản xuất xe ôtô đã nói rõ rằng Anh cần duy trì thị trường chung với EU mới có thể đảm bảo đầu tư và việc làm. Cộng đồng doanh nghiệp muốn thấy Thủ tướng Anh nỗ lực vì việc này”.
Bộ trưởng Giao thông Anh Grayling nói Anh sẽ đạt được thỏa thuận hợp lý với EU để cho phép EU và Anh trao đổi thương mại trong tương lai.
Đ.N (DNSGCT)