Theo chuyên gia Lynn Taylor:”Cách bắt đầu buổi sáng có liên quan đến phong thái làm việc của bạn. Điều này có thể làm lệch hay đúng hướng tập trung của bạn. Nếu vẫn giữ những thói quen làm việc tốt buổi sáng, bạn sẽ không rơi vào tình trạng giảm hiệu suất làm việc và bị phân tâm vào cuối ngày hay trong tuần”.
Hít một hơi thở sâu
Phát ngôn viên kinh doanh quốc gia, Michael Kerr, tác giả và chủ tịch của Humor at Wok, cho biết:”Hãy làm điều gì đó để tập trung cho lúc này và ngay bây giờ. Nhiều người đến chỗ làm việc với vẻ căng thẳng, bởi lúc họ không thể sắp xếp mọi thứ lúc còn ở nhà, và sau đó, không thể vượt qua căng thẳng trong công việc, tâm trí hoảng loạn. Vậy nên, hãy làm chậm lại, dừng lại trong giây lát, và tạo một thói quen tập trung vào những vấn đề chính của bạn, bởi điều ấy sẽ tạo ra điều kỳ diệu”.
Tiến sĩ tâm lý Michael Woodward, tác giả cuốn sách “The YOU Plan” chia sẻ:”Sau khi thở sâu, hãy dành vài phút để ngồi thiền tĩnh tâm. Đây là cách hiệu quả để tạo một tâm trạng ổn định trong ngày. Đừng cho phép bạn bị chi phối bởi những đồng nghiệp làm việc thiếu chuyên nghiệp. Thử thách của bạn là dành một chút thời gian cho bản thân trước khi bắt tay vào những công việc trong ngày”.
Woodward từng làm việc với những nhà quản lý có thói quen ngồi thiền trong 10 phút mỗi buổi sáng trước khi xem một email hay nghe một cuộc điện thoại. Bởi vì thói quen này giúp đem lại một năng lực mạnh mẽ đối với trâm trí. Bắt đầu đúng một ngày làm việc là tạo ra tiếng nói riêng của bạn và ngồi thiền là cách tuyệt vời nhất để bạn bắt đầu.
Giữ tâm thế thoải mái
David Shindler, tác giả cuốn sách ”Learning to Leap” giải thích:”Bạn có thể phải tham gia các dự án hay các cuộc bàn luận đã được trù tính vào bữa trưa trước đó, nhưng hãy cố gắng xem mỗi ngày là một ngày như là điều gì đó mới mẻ. Tốt nhất là, để lại mọi thứ của ngày hôm qua ở phía sau, tập trung vào những gì đang xảy ra lúc bắt đầu trong ngày, tổ chức và sẵn sàng để làm việc, nếu cần thiết”.
Không ủ rũ, buồn chán
Tâm trạng của bạn có xu hướng ảnh hưởng đến những người xung quanh. “Điều đầu tiên và sau cùng trong ngày đó là khi thông minh cảm xúc có thể tạo tác động lớn nhất. Vậy nên, nếu không có thói quen tốt vào buổi sáng, cố gắng nhìn nhận điều ấy và có quan điểm tích cực khi đến chỗ làm việc. Có thể uống tác cà phê thứ hai hay thứ ba, nếu điều đó cần thiết với bạn”, Shindler nói.
Giờ làm việc đầu tiên có thể là thước đo tâm trạng của bạn cho thời gian còn lại trong ngày. Vì thế, đó là một phần quan trọng của ngày. Một buổi sáng buồn bã có thể ảnh hưởng đến toàn đội làm việc, khiến mọi người làm việc thiếu chuyên nghiệp hơn.
Tổ chức ngày làm việc
Giờ làm việc đầu tiên trong ngày là lúc tốt nhất để đánh giá những việc ưu tiên và đễ tập trung vào những việc bạn cần hoàn thành. Có quá nhiều người bị phân tâm vào việc đầu tiên của buổi sáng với những thứ không quan trọng, chẳn hạn như ngập đầu trong email, trong khi họ còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước. Vậy nên, hãy lập một danh sách hay cập nhật những thứ đã làm ngày hôm trước, và cố gắng thực hiện chúng.
Theo ý kiến của chuyên gia Anita Attrige, điều hành câu lạc bộ The Five O’Clock Club:” Khi chuẩn bị một danh sách những thứ cần làm vào buổi sáng, hãy xác định cần làm việc gì hôm nay và việc gì có thể hoàn thành vào ngày mai, và những việc ưu tiên sao cho hợp lý. Đồng thời, xác định thời gian làm việc cao điểm và lên kế hoạch thời gain làm việc. Hãy sử dụng thời gian cao điểm vào mỗi buổi sáng để làm những việc quan trọng nhất”.