Quốc vụ khanh thương mại và tiêu dùng Pháp, Marvin Prinville cho biết: “Với doanh thu 66 tỉ euro/năm, các nhà hàng đóng vai trò lớn trong nền kinh tế Pháp. Một đặc điểm nữa là thủ đô tập trung 10% tổng số 180 ngàn nhà hàng hiện nay. Năm ngoái, hậu quả khủng bố làm các nhà hàng tổn thất trung bình 4,5% doanh thu”.
Các nhà hàng xếp hạng 5 trong lĩnh vực dịch vụ, với hơn 600 ngàn công ăn việc làm, chiếm 2/3 nhân công ngành công nghiệp thực phẩm. Chủ tịch Liên minh dịch vụ quốc gia, Dominique Benezet lập luận: “Ít thực khách tới nhà hàng không chỉ khiến giảm doanh số, mà còn giảm công ăn việc làm, tăng số người thất nghiệp, gây bất ổn xã hội”.
Vậy nên, các nhà hàng quyết tâm trả lại sự hứng khởi cho thực khách bằng một chương trình khuyến mãi đặc biệt, những bữa ăn quên đời. Để khuyến khích mọi người tới nhà hàng, cả giới truyền hình, phát thanh, mạng xã hội… đã sát cánh trong cuộc vận động kéo dài bốn tháng thống nhất một khẩu hiệu: “Đến nhà hàng để cuộc sống lên hương”. Chủ tịch Hiệp hội nhà hàng Hubert Jan cho biết thêm: “Ý tưởng là thực khách tới bất kỳ nhà hàng nào – ẩm thực truyền thống, thức ăn nhanh, đặc sản… đều được dự xổ số. Chi phí cho khuyến mãi này là 2,8 triệu euro”.
- Lê Lành theo Le Parisien
Xem thêm: