Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Để tạo được sản phẩm mang chất lượng đẳng cấp Nhật Bản

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
20/06/2015
Trong Chuyện làm ăn
Share on Facebook

Để vào được thị trường Nhật, một điều đương nhiên là doanh nghiệp Việt Nam phải tạo ra được sản phẩm có chất lượng mà người Nhật mong muốn. Từ lâu, hàng hóa “Made in Japan” luôn được thế giới mặc định công nhận là tốt và bền. Vậy đâu là những bí quyết quản lý chất lượng Nhật Bản? Và liệu ngành đồ gỗ có thể ứng dụng những bí quyết này như thế nào để tạo ra sản phẩm được người Nhật chấp nhận? Những câu hỏi này đã được ông Nishiyama – Giám đốc Công ty BSO Nhật Bản giải đáp rất chi tiết thông qua buổi nói chuyện tại văn phòng của HAWA.

Sự khác biệt giữa Nhật Bản và phương Tây

Một đặc tính nổi bật của người Nhật là khả năng làm việc theo nhóm và tính kỷ luật rất cao. Vì thế, họ đã kế thừa và phát triển xuất sắc việc sản xuất theo dây chuyền. Người Nhật đã phát minh ra bộ tiêu chuẩn 5S và quy trình cải tiến sản xuất Kaizen để hợp lý hóa và tối ưu hóa mọi công đoạn, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, vừa nâng cao và ổn định chất lượng sản phẩm.

Khác với phương Tây, nơi mà mỗi một người thợ đều được huấn luyện để nắm vững mọi công đoạn tạo ra sản phẩm, mỗi công nhân Nhật lại chỉ tập trung vào những công đoạn nhất định để tạo được ra nhiều sản phẩm nhất trong một thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là chất lượng đầu ra của công đoạn này có thể không đáp ứng được đầu vào của các công đoạn tiếp theo. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, họ đã làm ra các dụng cụ kiểm tra chất lượng sản phẩm. Chỉ cần áp sản phẩm vào dụng cụ này, người công nhân sẽ ngay lập tức biết được rằng sản phẩm của mình làm ra đạt hay không. Chúng được người Nhật sử dụng rất rộng rãi cho từng công đoạn sản xuất.Để xác định được một công ty có năng lực quản lý chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn hay không, cái người Nhật quan tâm đầu tiên sẽ chính là những dụng cụ này.

Triết lý về giá trị sản phẩm

Theo người Nhật, giá trị của một sản phẩm được kết tinh từ ba yếu tố: thiết kế, kỹ thuật gia công và chất lượng. Thiết kế phụ thuộc vào yếu tố thời đại và kỹ thuật gia công sẽ quyết định chất lượng sản phẩm. Không nên nhầm lẫn giữa kỹ thuật gia công và chất lượng, bởi kỹ thuật là phương tiện, còn chất lượng là mục đích phải đạt được. Người công nhân phải có được một nhận thức rõ ràng về chất lượng, mới có thể dùng kỹ thuật của mình học được làm ra được một sản phẩm đạt yêu cầu.

Triết lý quản lý chất lượng của người Nhật

Quản lý sản xuất được chia làm ba nhóm: quản lý chất lượng, quản lý công đoạn và quản lý giá thành. Trong quản lý chất lượng, việc quan trọng nhất chính là công tác đào tạo tại hiện trường. Việc này trước hết là để giúp cho người công nhân hiểu rõ sự khác biệt giữa một sản phẩm tốt và chưa tốt, từ đó giúp giảm đến mức tối thiểu sự không đồng đều về chất lượng. Các công ty Nhật thường xuyên có những buổi học thực tế để đưa ra những ví dụ về các sản phẩm đạt hay không đạt. Thậm chí ngay cả khi sản phẩm đã đạt rồi cũng không có nghĩa là sẽ không có những sản phẩm không tốt bị sản xuất ra. Vì thế công tác đào tạo này sẽ giúp cho người công nhân tìm ra nguyên nhân tại sao điều đó lại xảy ra, và cùng đề xuất các phương pháp cải tiến để tránh lặp lại các lỗi đó. Trong các nhà máy của Nhật thường xuyên có những buổi tập trung nhau lại để đánh giá sản phẩm, có thể là một tiếng/ngày hoặc một buổi/tuần. Tuy nhiên, có một vấn đề khó được đặt ra là làm sao có thể nhận diện ra được sự không đồng đều về chất lượng của sản phẩm và nhận thức này phải tương đối đồng bộ từ người quản lý cấp cao nhất đến người sản xuất trực tiếp. Một trong những cách hay nhất để đạt được điều này là phải chịu khó làm việc với những khách hàng khó tính.

Đào Tiến Dũng
Chánh văn phòng – Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM 
(DNSGCT)

 

Từ khoá: chất lượngNhật Bảnsản phẩm
Bài trước đó

Eurasia Concept mang các thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới đến Việt Nam

Bài kế tiếp

Changan giới thiệu hai mẫu xe ô tô nhập nguyên chiếc CS35 và G50

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Changan giới thiệu hai mẫu xe ô tô nhập nguyên chiếc CS35 và G50

Changan giới thiệu hai mẫu xe ô tô nhập nguyên chiếc CS35 và G50

MỚICẬP NHẬT

Biểu đồ minh họa xu hướng tinh gọn tổ chức của doanh nghiệp Việt nhằm tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận
Quản trị

Tinh gọn tổ chức: Làn sóng tất yếu và những bài toán cho doanh nghiệp Việt

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
23/09/2025

Trong vài năm trở lại đây, “tinh gọn tổ chức” đã trở thành cụm từ quen thuộc trong các diễn...

Xem thêmDetails
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

23/09/2025
Sân chơi thiếu vắng và những đứa trẻ lớn lên cùng bê tông

Sân chơi thiếu vắng và những đứa trẻ lớn lên cùng bê tông

23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

23/09/2025
Amanoi ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang dấu ấn Vĩnh Hy

Amanoi ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang dấu ấn Vĩnh Hy

23/09/2025

NỔI BẬT

  • Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

    Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Du lịch mùa thu – khi thế giới mở ra “cửa sổ vàng” cho người Việt

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Amanoi ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang dấu ấn Vĩnh Hy

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lê Thánh Tôn – con đường lặng lẽ phồn hoa

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Đẹp Trai Thấy Sai Sai: Phim Hàn đầu tiên có bản lồng tiếng Việt, hài bá đạo khiến khán giả vừa cười, vừa sợ

    250 chia sẻ
    Chia sẻ 100 Tweet 63
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.