Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Đẩy nhanh khung pháp lý cho phần mềm gọi xe

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
29/10/2016
Trong Chuyện làm ăn
Đẩy nhanh khung pháp lý cho phần mềm gọi xe
Share on Facebook

Sau hai năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Theo chân GrabTaxi và Uber, các hãng taxi truyền thống cũng đã đầu tư phần mềm gọi xe để tăng tiện ích cho các khách hàng. Việc thí điểm dịch vụ này cũng được Bộ Giao thông Vận tải triển khai từ tháng 1-2016, thế nhưng, việc triển khai chưa đồng bộ cũng như chưa kiểm soát chặt chẽ các đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp tục là yếu tố gây tranh cãi.

Còn nhiều bất cập trong quản lý

Năm ngoái, trước xu thế phát triển của ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các nhà quản lý phải ngồi lại để tạo ra một khung pháp lý cho dịch vụ này. Theo quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016, chương trình Triển khai kế hoạch thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được đưa ra. Đến nay, có ba ứng dụng được phép hoạt động thí điểm, gồm GrabCar của Công ty TNHH GrabTaxi, ứng dụng V-Car của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam và gần đây nhất, ứng dụng của Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car).

 

DN680_CLA281016_Day-nhanh
Cần hoàn thiện chính sách thuế và cơ chế quản lý các đơn vị cung cấp để đảm bảo cạnh tranh công bằng

 

Sau chín tháng triển khai, các cơ quan quản lý cho biết đã đạt được một số kết quả nhất định. Tại Hội nghị sơ kết chín tháng chương trình thí điểm diễn ra ngày 13-10-2016 tại TP.HCM, đại diện Bộ GTVT cho biết hiện Sở GTVT các địa phương đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện theo quy định, đồng thời đảm bảo được việc kiểm soát các phương tiện tham gia dịch vụ này; cụ thể, các loại xe ôtô dưới chín chỗ tham gia cung cấp dịch vụ phải có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng… Về hiệu quả, theo báo cáo của GrabTaxi, các xe sử dụng phần mềm của đơn vị này có thời gian chờ xe đến đón dưới 5 phút; hệ số sử dụng quãng đường (số km có khách trên bình quân 100km xe lăn bánh) tại Hà Nội đạt 88,1%; tại TP.HCM đạt 89,6%. Con số này đối với V-Car còn ở mức thấp vì mới chỉ triển khai trên quy mô nhỏ nhưng được đơn vị này đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, cũng tại hội nghị này, có thể thấy việc triển khai thí điểm chưa đồng bộ giữa các đơn vị cung cấp phần mềm, cũng như chưa có khung pháp lý chặt chẽ để kiểm soát và thu thuế của các thành phần tham gia vào dịch vụ này tiếp tục là yếu tố gây tranh cãi giữa các doanh nghiệp. Theo đại diện của GrabTaxi, dù cùng loại hình kinh doanh, hiện nay Uber chỉ đóng thuế giá trị gia tăng 3%, trong khi đơn vị này chịu mức thuế 5% vì Uber là đơn vị kết nối vận tải xuyên biên giới, không thể áp dụng khung pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, việc cơ quan quản lý chưa kiểm soát chặt chẽ các đơn vị kết nối dịch vụ, khiến nhiều chủ xe cá nhân vẫn tham gia vào cung cấp dịch vụ này dù chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, chưa trang bị phù hiệu, thiết bị giám sát hành trình… cũng là điều cần chấn chỉnh để tạo điều kiện cạnh tranh công bằng.

Cần đẩy nhanh việc thí điểm và hoàn thiện chính sách

Sau hai năm phần mềm GrabCar và Uber có mặt trên thị trường, một làn sóng cạnh tranh gay gắt đã được hình thành không chỉ giữa hai đơn vị này mà cả với các hãng taxi truyền thống. Để thu hút số lượng lớn xe kinh doanh vận tải và các lái xe tham gia vào hệ thống, cũng như đẩy mạnh thu hút khách hàng, các hãng đua nhau về mặt chính sách, liên tục đổi mới dịch vụ, giá cước, chương trình hậu mãi… Có thể thấy, người được lợi nhất từ các dịch vụ này chính là người dùng, tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các chủ thể tham gia vào dịch vụ thì rất cần các chính sách quản lý để tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng.

Nếu GrabCar cho thấy sự linh hoạt và đa dạng trong dịch vụ, ngoài việc kết nối với các xe cá nhân kinh doanh, đơn vị này cũng kết nối các đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có cả các hãng taxi truyền thống; thì Uber chỉ dừng lại ở việc kết nối chủ yếu là các chủ xe cá nhân. Thời điểm mới vào Việt Nam, Uber được đánh giá có chính sách tốt về giá cước lẫn nhiều hỗ trợ cho lái xe để gia tăng độ phủ, chính sách này cũng hình thành một làn sóng các nhà đầu tư mua xe kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay thì Uber đã cắt giảm khá nhiều ưu đãi, việc Uber thu phí dịch vụ 20% trong khi chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm kết nối cũng khiến nhiều người băn khoăn. Nhiều cá nhân mua xe kinh doanh với Uber đã phải nhận “quả đắng” sau thời kỳ trăng mật.

Việc phát triển quá nhanh và sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị cung cấp cũng khiến lợi ích của hành khách bị ảnh hưởng. Bên cạnh những trải nghiệm tốt về dịch vụ, không ít hành khách đi Uber hay GrabCar cũng gặp những tình huống dở khóc dở cười hi lái xe không rành đường khiến họ phải đi lòng vòng hay một số lái xe chưa có những cung cách phục vụ chu đáo như taxi truyền thống, đặc biệt, chính sách tăng cước trong giờ cao điểm của hai hãng này cũng khiến nhiều người sử dụng dịch vụ chưng hửng. Dù cả hai đều cho biết chất lượng dịch vụ và an toàn của hành khách là yếu tố hàng đầu, việc đào tạo, sàng lọc lái xe luôn được chú trọng, thế nhưng để hoàn thiện dịch vụ chắc chắn cần thêm một thời gian nữa.

Một dịch vụ mới, rất cần những khung pháp lý mới để đảm bảo cạnh tranh công bằng, đảm bảo lợi ích của các bên và quan trọng hơn cả là lợi ích của người sử dụng dịch vụ. Chương trình thí điểm của Bộ GTVT sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra một chính sách hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tế ở từng địa phương, tuy nhiên, cần đẩy nhanh chương trình này theo kế hoạch (hết năm 2017), thay vì kéo dài cho đến hết năm 2018 như Bộ GTVT đề xuất trong chương trình sơ kết. Theo nhiều chuyên gia, trong việc hoạch định chính sách, cần phân loại người cung cấp dịch vụ (người bán hàng mang tính chất kinh doanh thường xuyên như Vinasun, Mai Linh… hay người có xe nhàn rỗi) để đưa ra chính sách thuế hợp lý dành cho từng đối tượng và đơn vị cung cấp ứng dụng, cũng như trách nhiệm pháp lý giữa các đơn vị, cá thể kinh doanh và đơn vị cung cấp phần mềm kết nối, trong đó, lợi ích của người sử dụng dịch vụ phải được đặt lên hàng đầu.

Quốc Khánh (DNSGCT)

 

Từ khoá: khung pháp lýphần mềm gọi xevận tải hành khách
Bài trước đó

Chit Chat at the Café

Bài kế tiếp

Nguyên tắc tránh xung đột lợi ích trong doanh nghiệp gia đình

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nguyên tắc tránh xung đột lợi ích trong doanh nghiệp gia đình

Nguyên tắc tránh xung đột lợi ích trong doanh nghiệp gia đình

MỚICẬP NHẬT

“Cày” gì trên Netflix? Top 10 phim hot nhất mà bạn không nên bỏ lỡ
Phim

“Cày” gì trên Netflix? Top 10 phim hot nhất mà bạn không nên bỏ lỡ

Đăng bởi Chang Q.
05/08/2025

Chắc hẳn bạn đang tìm kiếm những bộ phim và series hấp dẫn để "cày" trong thời gian rảnh rỗi....

Xem thêmDetails
Google đoán tuổi bằng AI: Mạng an toàn hay mạng nhện?

Google đoán tuổi bằng AI: Mạng an toàn hay mạng nhện?

05/08/2025
8000 Bitcoin và cú ném lịch sử xuống bãi rác: Khi vận may nằm dưới… 15 mét rác thải

8000 Bitcoin và cú ném lịch sử xuống bãi rác: Khi vận may nằm dưới… 15 mét rác thải

05/08/2025
MRI toàn thân: Tấm vé an tâm hay trào lưu check-in sức khỏe?

MRI toàn thân: Tấm vé an tâm hay trào lưu check-in sức khỏe?

05/08/2025
BYD ‘tất tay’ giảm tới 30%: Khi vị thế “ông vua” không đảm bảo chiến thắng trên mọi mặt trận

BYD ‘tất tay’ giảm tới 30%: Khi vị thế “ông vua” không đảm bảo chiến thắng trên mọi mặt trận

05/08/2025

NỔI BẬT

  • Người dân sử dụng CCCD tích hợp BHYT khi làm thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện

    Khám chữa bệnh BHYT từ 15/8: Người dân cần lưu ý gì để không thiệt quyền lợi?

    205 chia sẻ
    Chia sẻ 82 Tweet 51
  • Hệ thống điện mặt trời “đứng hình”: Khi sóng hài khiến doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Giải Xe đạp toàn quốc 2025 khép lại: An Giang áp đảo, TP.HCM còn nhiều việc phải làm

    187 chia sẻ
    Chia sẻ 75 Tweet 47
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1143 chia sẻ
    Chia sẻ 457 Tweet 286
  • BYD ‘tất tay’ giảm tới 30%: Khi vị thế “ông vua” không đảm bảo chiến thắng trên mọi mặt trận

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.