Gây tiếng vang lớn bởi sự quy mô, chất Tây Bắc và sự kết hợp điêu luyện mà tinh tế trong từng điệu vũ, thanh âm, Vũ điệu trên mây – show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc đã trở thành thỏi nam châm hút du khách tìm đến Sa Pa.
Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về “đứa con tinh thần” được anh cùng ê-kíp tâm huyết tạo dựng bằng cả trái tim này.
______
Được biết Vũ điệu trên mây là show nghệ thuật rất tâm huyết của anh và ê-kíp. Anh muốn gửi gắm câu chuyện gì qua show diễn này?
Tây Bắc là nguồn cảm hứng vô tận không chỉ với tôi mà với nhiều mảng sáng tác nghệ thuật khác nhau.
Khi lên tới Fansipan, tôi đã phải lòng ngay văn hóa Tây Bắc. Trước đây tôi chỉ như người chiêm ngưỡng, giờ tôi sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa đó, để làm nên một show diễn không chỉ thuần Việt mà còn thuần Tây Bắc, và giàu cảm xúc.
Vũ điệu trên mây là sản phẩm thứ hai sau Vũ hội Ánh Dương, nằm trong chuỗi các show diễn sẽ được tổ chức ở các Sun World trên cả nước. Tùy theo mỗi Sun World, các show diễn sẽ được phát triển theo tính chất khác nhau. Riêng với Vũ điệu trên mây, đây là sự chắt chiu các tinh túy của văn hóa dân gian Tây Bắc nói chung và các vũ điệu của Tây Bắc nói riêng, nên sẽ là sự tổng hợp và hòa quyện của các điệu vũ quen thuộc, nổi tiếng cùng sự sáng tạo mới của ê-kíp, để khán giả có thể nhìn thấy cả Tây Bắc trong một tổng thể chung, không phân biệt vùng miền, dân tộc khác nhau.
______
Chất Tây Bắc ấy được thể hiện thế nào trong Vũ điệu trên mây?
Câu chuyện mở đầu bằng phiên chợ tình đặc trưng miền cao. Ở đó chàng Đỗ và nàng Quyên – hai nhân vật được lấy tên theo loài hoa đỗ quyên đặc trưng của rừng Hoàng Liên – quen và đem lòng yêu nhau. Tiếp theo tình yêu đơm hoa kết trái là đám cưới, được lấy tích theo đám cưới người Dao Đỏ rất đặc biệt ở vùng Tây Bắc.
Nếu câu chuyện chợ tình là của người Mông, thì đám cưới là của người Dao Đỏ, sau đó tất cả các dân tộc đoàn kết lại và làm thành một vũ hội lớn của vùng Tây Bắc với sự tham gia của khán giả gồm cả người Kinh, tạo nên một khối gắn bó có tính kết nối, kết đoàn dân tộc.
Khi cuộc vui lên đỉnh điểm thì có tiếng chuông vẳng lên. Ở đây có một bước chuyển rất quan trọng, ở dưới là vui nhộn, là văn hóa, đi một quãng đường dài đến sân mây thì tâm hồn tĩnh lặng lại để lên đỉnh thiêng.
- Xem thêm: Kỳ phùng không địch thủ
Từ văn hóa sang tâm linh, còn là câu chuyện ở bên trong mỗi con người khi trải nghiệm, như gột rửa, bỏ lại tất cả lo âu phiền muộn dưới núi, bỏ lại tất cả tham sân si, để đi tới một chốn tâm linh bình yên trong trẻo, và khi gột rửa hết tất cả thì sẽ thật tĩnh lặng, đó là phần Thiền.
Ở phần nghệ thuật sắp đặt, từ cùng một đạo cụ được biến tấu thành rất nhiều hình thức khác nhau, lúc này là khung cửi, lúc khác là gùi, lúc nọ lại là cánh hoa sen, cuối cùng thành một đài sen dâng lên đỉnh thiêng đó, đỉnh của tâm hồn mà chúng ta đạt được khi gột rửa sạch sẽ tâm hồn.
______
Để làm nên một show đậm chất Tây Bắc mà lại giàu hình tượng, nhiều cảm xúc và đầy tính nghệ thuật là điều không dễ dàng, anh và ê-kíp đã hiện thực hóa show diễn thế nào?
Tây Bắc có quá nhiều chất liệu độc đáo và đặc biệt. Đó có thể là một phiên chợ tình mờ tỏ trong sương, là đám cưới người Dao rộn ràng, là những khung cửi dệt thổ cẩm lẩn khuất trong các bản xa… Ê-kíp sáng tạo đã vấp phải bài toán khó: Làm thế nào để chắt lọc ra được những giá trị tinh túy nhất, tiêu biểu nhất của Tây Bắc.
Chúng tôi đã chia nhau đi khắp các bản làng mày mò tìm hiểu, và quyết định dựng Vũ điệu trên mây theo năm khối màu cơ bản – tượng trưng cho tất cả các dân tộc vùng Hoàng Liên Sơn nói riêng và Tây Bắc nói chung, cũng là những khối màu cơ bản trong chất liệu thổ cẩm vốn gắn liền với đời sống thường ngày của bà con vùng cao. Bất cứ dân tộc nào cũng có thể nhìn thấy mình trong đó.
Chúng tôi tạo ra những hình ảnh mang tính biểu tượng cao, ngay cả chợ tình hay đám cưới người Dao Đỏ cũng được chúng tôi biến hóa thành hình tượng nghệ thuật, chỉ sử dụng lại các yếu tố lễ, chuông rung, thủ tục cưới mang tính biểu tượng nhất.
Đây là show diễn hằng ngày nên thời lượng phải ngắn, tránh gây cảm giác nhàm chán hoặc ảnh hưởng đến lịch trình du lịch của khách, nên chúng tôi quyết định làm thật cô đọng, với hai phần mỗi phần khoảng 10 phút, và phần mở màn 15 phút.
Chúng tôi như những người nghệ sĩ chấm phá nên một Tây Bắc trên đỉnh Fansipan.
______
Anh kỳ vọng gì ở show diễn này suốt quá trình dàn dựng?
Ngoài sự sáng tạo của người nghệ sĩ, mục đích cuối cùng của mỗi show diễn là phục vụ khán giả. Với Vũ điệu trên mây, ê-kíp mong muốn tạo sự thay đổi và thu hút hơn nữa du khách trong nước và cả nước ngoài đến với Fansipan.
Điều đầu tiên, chúng tôi muốn mang tới cho du khách những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật thú vị khác khi tới Fansipan ngoài hành trình chinh phục đỉnh cao và những hoạt động sẵn có.
Thứ hai, có một nét độc đáo ở cả khu du lịch Sun World Fansipan Legend lẫn show diễn Vũ điệu trên mây, đó là gồm hai phần: văn hóa Tây Bắc và yếu tố tâm linh. Bởi vậy, ngoài là show diễn mang tính giải trí cho du khách, Vũ điệu trên mây còn là con đường dẫn để du khách đi vào thế giới từ văn hóa tới tâm linh qua hành trình từ dưới núi lên tới đỉnh.
Qua show diễn họ chiêm nghiệm được nhiều điều, khiến hành trình của du khách thêm thú vị, và khi đi về họ sẽ ấn tượng về điểm đến đặc biệt này, từ đó lan tỏa, truyền bá một cách trung thực và sống động nhất, để nhiều du khách được đến đây thưởng thức Fansipan theo một góc độ văn hóa và tâm linh nhất.
______
Xin cảm ơn anh!