Hiện nay, trên khắp thế giới, các chính phủ và nhà sản xuất ôtô đang soạn thảo những dự án lớn nhằm đầu tư hàng tỉ đôla để cho ra đời hàng loạt ôtô điện trong tương lai. Trong cuộc chạy đua này, Trung Quốc đang có ưu thế nhờ đã có một quá trình sản xuất và bán ôtô điện trên thị trường toàn cầu.
Năm 2017 chỉ tính riêng loại ôtô điện thuần túy, lần đầu tiên cả thế giới bán được hơn 1 triệu chiếc, trong số này, hơn phân nửa do Trung Quốc bán ra. Theo đà phát triển hiện nay, họ có kế hoạch bán ra 7 triệu chiếc vào năm 2025.
- Xem thêm: Bước đột phá ôtô nhiên liệu xanh
Vấn đề đặt ra là Trung Quốc đang áp dụng những biện pháp nào để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ôtô điện? Theo các nhà bình luận, chính phủ Bắc Kinh đang áp dụng biện pháp cây gậy và củ cà rốt. Với nhà sản xuất, họ đặt ra những quy định thật chặt chẽ về khí thải và hạn ngạch ôtô điện và ôtô lai (hybrid) từ năm 2019 trở đi. Với người tiêu dùng, họ vừa giảm 10% thuế, vừa đặt ra những khoản hỗ trợ từ chính quyền cấp tỉnh. Năm 2017, Trung Quốc chi khoảng 1 tỉ USD cho việc trợ cấp này, nhưng dự kiến sẽ bỏ hẳn từ năm 2020.
Bên ngoài Trung Quốc, các hãng ôtô lớn cũng ráo riết chuẩn bị triển khai các kế hoạch sản xuất mới. Hãng Volkswagen AG định chi ra 81 tỉ USD, phần lớn để sản xuất bình điện, từ nay đến năm 2030; hãng General Motors Co. dự trù cho ra đời 20 kiểu ôtô điện thuần túy vào năm 2023; còn hãng Volvo Cars sẽ bắt đầu ngưng sản xuất các loại ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2019.
Việc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ôtô điện không chỉ có Trung Quốc thực hiện. Ở Mỹ, người mua xe loại này được cho nợ thuế 7.500 USD, cho đến khi hãng sản xuất bán đến chiếc xe thứ 200 ngàn. Hãng Tesla sắp cán mốc này, còn các hãng Nissan Motor Co. và GM cũng không bị bỏ lại quá xa.
- Xem thêm: Sắp hết thời của ôtô chạy xăng, dầu
Hiện nay, giá cả các loại ôtô điện tùy thuộc nhiều vào công nghệ sản xuất, chủ yếu là khoảng đường chạy giữa được hai lần sạc điện. Kiểu xe Model 3 của hãng Tesla đang ở mức 500km và đang có một cuộc chạy đua ráo riết về chỉ tiêu này. Với số lượng ôtô điện bán ra vượt Mỹ 68% vào năm 2017, Trung Quốc đang có nhiều triển vọng trở thành trung tâm sản xuất ôtô (nói chung) lớn nhất của thế kỷ XXI.
– Tổng hợp