Sự kiện thể thao quan trọng bậc nhất của năm 2014, vòng chung kết bóng đá thế giới (World Cup), chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa là khai mạc (12-6-2014). Những cuộc vận động hành lang cũng đã kết thúc, cuối cùng đã xác định được hai nhà cung cấp trang phục, giày và dụng cụ thể thao nổi tiếng là Nike và adidas là đối tác chính của ban tổ chức World Cup tại Brazil. Cả hai đều tự nhận là những tập đoàn dẫn đầu trong việc cung cấp dụng cụ thể thao, nhưng theo các nhà phân tích, năm nay Nike có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường bóng đá, vì trước đây thế mạnh của họ chỉ thể hiện chủ yếu trong bộ môn bóng rổ. Về phần adidas của Đức, họ có truyền thống ngự trị trên thị trường bóng đá và là nhà tài trợ chính cho các World Cup. Trong kỳ World Cup này, Nike là doanh nghiệp cung cấp dụng cụ thể thao cho 10 đội: Úc, Brazil, Croatia, Anh, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Mỹ. Khách hàng của adidas ít hơn hai đội, nhưng hầu hết là những đội sừng sỏ nhất: Tây Ban Nha, Argentina, Colombia, Đức, Nhật Bản, Mexico, Nigeria và Nga. Giày thể thao là vũ khí chiến lược của cả Nike lẫn adidas trong cuộc chạy đua giành lấy thị phần. Danh tiếng cá nhân của cầu thủ cũng được họ khai thác triệt để. Nike bảo trợ cho cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới là Messi và người đồng đội của anh tại câu lạc bộ Barcelona là Andres Iniesta. Hai siêu sao này sẽ được trang bị kiểu giày mới của Nike tại World Cup. adidas cũng không chịu kém, tại World Cup 2014, siêu sao Bồ Đào Nha Ronaldo của câu lạc bộ Real Madrid và cầu thủ dội bom của câu lạc bộ Liverpool là Luis Suarez sẽ ra sân với đôi giày Primeknits của adidas.
Giày bóng đá kiểu 2014 của hãng Nike có tên Messi
Về mặt doanh số, Nike dự kiến thu về khoảng 1 tỉ USD/năm tại Brazil. Theo phát biểu của ông Trevor Edwards, chủ tịch của Nike, tại kỳ Thế vận hội diễn ra hai năm sau World Cup 2014, Brazil sẽ là thị trường lớn thứ ba của Nike sau Mỹ và Trung Quốc. Tính toán của Nike cũng phù hợp với công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khi dự kiến thị trường trang phục thể thao tại Brazil năm nay sẽ đạt đến 1,4 tỉ USD, tăng 12,5% so với năm 2013. Năm 2013, Nike chiếm 12,5% thị phần trên thị trường Brazil, trong khi adidas chỉ giành được 5,5%. Theo bà Magdalena Kondej, trưởng bộ phận nghiên cứu của Euromonitor, chỉ việc tài trợ cho đội tuyển quốc gia Brazil không thôi cũng đủ mang lại cho Nike một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Trong một tương lai gần, adidas sẽ khó mà lấp bằng khoảng cách với Nike. Ngay cả trong lĩnh vực truyền thông xã hội, Nike cũng chiếm ưu thế khi có gần 3 triệu lượt người theo dõi (follower), còn adidas chỉ có 780 ngàn người. Edwards xác định là thị trường bóng đá của Nike sẽ có doanh số khoảng 2 tỉ USD/năm, thấp hơn đôi chút so với bóng rổ, nhưng với tiềm năng ngày càng phát triển của bóng đá, ông tin rằng Nike đang đi đúng hướng.
Lê Nguyễn theo Bangkok Post, Telegraph…