Đây là một vở chính kịch kể về mối tình đẹp trong chiến khu của Thuyên (Quang Thảo) và Út Trâm (Ái Như). Ở đó là đêm cuối cùng họ ở bên nhau, ngày mai Thuyên sẽ ra trận, còn Út Trâm trở lại hoạt động hậu cứ. Đêm ấy họ kịp có với nhau một sinh linh. Tình yêu và nỗi nhớ đã tiếp sức cho hai người và Thuyên ghi chép lại trong một cuốn nhật ký. Trở về, Út Trâm bị địch bắt. Cô đã vượt qua tất cả nỗi đau và sự hiểu lầm của tổ chức để nuôi bào nhi, tình yêu của cô và Thuyên đang tượng hình. Rồi một ngày Út Trâm vào cứ tìm chồng. Đúng vào thời khắc đó Thuyên được đều động ra miền Bắc đi học. Anh chỉ kịp trao cho Trâm cuốn nhật ký như một sự bảo chứng rồi chia tay nhanh như trốn chạy.
Hồng Ánh và Quang Thảo
Trâm ở lại một mình nuôi con và cũng một mình chống trả với tất cả dư luận dồn nén về một đứa con không cha của cô. Sự biệt tăm không trở về của Thuyên được chính cô tự giải thích rất mơ hồ là anh đã hy sinh. Trong những ngày đầu giải phóng những nhân thân lý lịch không rõ ràng như Út Trâm đã bị địch bắt, lại mang hoang thai thì sự nghi kỵ là chuyện thường tình ở một vùng sâu vùng xa. Câu chuyện tiếp tục mở cho người xem những bức bối của một thời, những đổi thay của lòng người. Nếu như Thuyên chỉ thay lòng đổi dạ bằng một tình yêu khác thì người ta có thể thấy Trâm tha thứ, nhưng đó là sự phản trắc kèm theo sự dối trá để toan tính bước đường công danh, vụ lợi thì con người đó không còn chỗ đứng trong lòng cô.
Cảnh trong vở Chuyện bây giờ mới kể
Những biến chuyển tâm lý rất sắc sảo, cùng với sự ứng xử tinh tế của từng nhân vật đã cuốn hút khán giả. Ở đây không có sự đấu khẩu, đốp chát như chính kịch thường tình mà ở đó hành vi, thái độ, biểu cảm, những biến chuyển tinh thần trong sâu xa được diễn viên chuyển tải hết sức thú vị. Quang Thảo thủ vai Thuyên đã tạo ấn tượng cho khán giả, anh không để nhân vật của mình bộc lộ sự phản trắc một cách trơ trẽn. Người ta thấy Thuyên là bản sao của một con kỳ nhông đổi màu theo thời cuộc. Anh ta có thể sẽ là người tốt nếu như sống giữa nơi sinh tử, nhưng trong cuộc sống thời bình, có cơ hội thì anh ta lại đặt lợi ích cá nhân lên trên hết. Ở đó, anh ta sẵn sàng đạp đổ người thân, phản trắc đồng đội, gian dối tổ chức. Con người của Thuyên là con người tham vọng cơ hội. Đây là vai diễn khó vì chỉ qua một nhân vật, Quang Thảo phải làm sao diễn giải cho khán giả thấy được toàn bộ mặt trái của xã hội, những điều đang tồn tại và làm nhức lòng mọi người. Đó là sự tham lam, dối trá, tàn nhẫn và chiếc ghế quyền lực đã vùi dập nhân cách con người xuống thẳm sâu của bi kịch.
Mảng tối của vở diễn khốc liệt bao nhiêu thì mảng sáng lại làm ấm lòng người. Ở đó người ta thấy một Năm Biền (NSƯT Thành Hội) rất nghĩa tình. Thành Hội giữ vai Năm Biền từ khi còn rất trẻ, gần 20 năm sau Năm Biền của Thành Hội vẫn say đắm lửa nhiệt tình của tuổi đôi mươi. Bản chất người nông dân Nam bộ nghĩa khí, nồng nhiệt, hào sảng được Thành Hội thể hiện có thể nói là đạt mức tuyệt đỉnh. Trong ứng xử vụng về có phần thô ráp của anh nông dân Nam bộ chính gốc, người xem thấy Thành Hội diễn vẫn đầy ắp tình người, khoáng đạt và khẳng khái. Thành Hội với vai Năm Biền quen thuộc, dường như không cần diễn nữa, cứ như Năm Biền là anh vậy. Anh khóc, anh cười anh đau đớn đều làm nhói trái tim khán giả. Nhìn Thành Hội diễn mới thấy anh yêu nhân vật Năm Biền đến mức nào. Tài năng diễn xuất rất tinh tế của Ái Như đã làm cho nhân vật Út Trâm trở nên thủy chung thánh thiện đến se lòng. Còn Hồng Ánh vào vai Hai Liên một người đàn bà nhạy cảm, có học thức, hiểu và nhìn ra đúng bản chất của Thuyên. Cách chị đối mặt với Thuyên để bảo vệ người phụ nữ yếu đuối, đã làm ấm lòng khán giả. Vai diễn này là một trong những thành công nổi trội trong lĩnh vực sân khấu của diễn viên điện ảnh Hồng Ánh.
Ái Như và Thành Hội
Có thể thấy sau hai mươi năm dựng lại, các diễn viên vẫn giữ được nhịp độ mãnh liệt của Chuyện bây giờ mới kể. Sức nóng của những vấn đề đền ơn đáp nghĩa, sự trung thực của con người và trên hết là thói cơ hội, vơ vét và dối trá làm mất lòng tin của nhân dân trong một bộ phận cán bộ vẫn rất thời sự. Toàn bộ ê-kíp diễn viên đã tạo được một bản diễn cuốn hút xúc động lòng người.
Trong tình hình sân khấu thành phố đang đua nhau dựng những vở tình cảm, hài nặng về giải trí để thu hút khán giả đến rạp, thì sự xuất hiện trở lại của vở chính kịch Chuyện bây giờ mới kể là điểm sáng đáng ghi nhận của sân khấu thành phố.
Việt Nga