Trong đó The IB Diploma Programme là chương trình trung học/dự bị đại học kéo dài hai năm dành cho học sinh trong độ tuổi 16-19 được dạy ở các trường trung học Mỹ. Với một kết cấu các nhóm môn học và giáo trình khá toàn diện, IB được nhiều trường đại học trên thế giới công nhận và đánh giá cao, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu.
Chương trình IB Diploma Programme mang tính thử thách về học thuật với các kỳ thi để chuẩn bị cho học sinh thành công trong trường đại học và sau này.
Nội dung học tập
Chương trình IB Diploma Programme gồm hai phần: Các nhóm môn học bao gồm sáu nhóm môn học trải dài ở các lĩnh vực khác nhau và thành phần trung tâm (Core Requirements) bao gồm môn học Lý thuyết nhận thức, một bài luận dài (Extended Essay) và các hoạt động ngoại khóa (CAS).
• Các nhóm môn học: Giáo trình IB gồm có sáu nhóm môn học, có thể được dạy bằng ba ngôn ngữ chính thức: Anh, Pháp, Tây Ban Nha. Mỗi nhóm môn học bao gồm nhiều môn học khác nhau.
Hầu hết các môn học có thể được dạy ở hai cấp bậc: cơ bản (Standard Level – SL) và nâng cao (Higher Level – HL). Cả hai bậc cơ bản và nâng cao đa phần có chung một phần “xương”, đề cập đến các vấn đề giống nhau. Bạn được chọn cấp bậc của môn học.
- – Nhóm 1 – Ngôn ngữ và văn học gồm có ba môn: Language A: Literature, Language A: Language and Literature và Literature and Performance.
- – Nhóm 2 – Ngoại ngữ gồm có hai môn học: Language ab initio và Language B (Ngôn ngữ B).
- – Nhóm 3 – Cá nhân và xã hội gồm có chín môn học: Tôn giáo thế giới (chỉ có ở bậc cơ bản), Quản trị kinh doanh, Kinh tế, Địa lý, Lịch sử, Triết học, Tâm lý học, Nhân loại học và Công nghệ thông tin trong xã hội.
- – Nhóm 4 – Khoa học tự nhiên gồm có sáu môn học: Sinh học, Hóa học, Công nghệ thiết kế, Vật lý, Khoa học máy tính và Môi trường và xã hội.
- – Nhóm 5 – Toán học và Khoa học máy tính gồm có hai môn học: Toán và Khoa học máy tính.
- – Nhóm 6 – Nghệ thuật gồm có năm môn học: Khiêu vũ, Làm phim, Âm nhạc, Kịch nghệ và Mỹ thuật.
Bạn phải chọn sáu môn học, trong đó năm môn học đầu tiên phải đến từ năm nhóm môn học đầu tiên trong các nhóm kể trên.
Tổ chức IB trực tiếp đánh giá học lực của học sinh trong các môn học chủ yếu bằng các kỳ thi. Các dạng câu hỏi bao gồm bài luận, câu hỏi ngắn, câu hỏi dựa trên số liệu thống kê/đoạn văn, bài tập tình huống, câu hỏi trắc nghiệm, v.v… Một số bài tập trong năm được thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên trong một khoảng thời gian nhất định thay vì dưới điều kiện phòng thi thông thường. Những bài tập này sau đó sẽ được chấm điểm bởi nhân viên của tổ chức IB.
Điểm số bạn đạt được ở trường trong hai năm học IB của mỗi môn chiếm khoảng 20 – 30% điểm của môn đó khi bạn tốt nghiệp.
• Thành phần trung tâm (Core Requirements) bao gồm môn học Lý thuyết của nhận thức, một bài luận dài (Extended Essay) và các hoạt động ngoại khóa (CAS).
- – Lý thuyết của nhận thức (Theory of Knowledge – TOK) là một môn học bắt buộc trong chương trình IB, được dạy vào năm thứ nhất hoặc năm thứ hai, tùy vào từng trường. Môn học này khuyến khích suy nghĩ và phân tích sâu sắc về kiến thức nhằm giúp bạn hiểu được những thông tin, kiến thức họ bắt gặp và định hình rõ ràng hơn về con người và cuộc sống. Tùy theo trường, môn học Theory of Knowledge có thể được hoàn thành ngay từ đầu năm 1 hoặc đầu năm 2.
- – Bài luận (Extended Essay – EE) là một bài luận nghiên cứu dài tối đa 4.000 từ về một chủ đề tự chọn. Chủ đề này thường liên quan tới một môn học của bạn. Mục đích của Extended Essay là cung cấp cơ hội để thực hiện một dự án nghiên cứu độc lập về một chủ đề mà học sinh hứng thú. Trung bình EE đòi hỏi khoảng 40 giờ làm việc để hoàn thành. Học sinh chọn chủ đề và bắt đầu viết vào cuối năm 1. Thời gian nộp EE là vào khoảng cuối năm 2. Quá trình nghiên cứu nhấn mạnh những điểm sau: Đưa ra một câu hỏi đúng đắn để nghiên cứu; Tìm hiểu về chủ đề với quan điểm của bản thân; Thể hiện các ý tưởng; Phát triển luận điểm.Quá trình này giúp học sinh phát triển khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá kiến thức.
- – Hoạt động ngoại khóa – CAS (Creativity – sự sáng tạo, Action – hành động, Service – hoạt động xã hội) là các hoạt động ngoại khóa học sinh phải tham gia trong suốt hai năm học IB. Mỗi hoạt động sẽ được ghi chép lại bằng nhật ký, hình ảnh hay video và sẽ có nhận xét của giáo viên, hoặc người phụ trách đi kèm. Trong hai năm theo chương trình IB, mỗi năm học sinh phải đăng ký bốn dự án CAS (CAS Project) để thực hiện.
Tốt nghiệp
Điểm của các môn học khi tốt nghiệp phụ thuộc nhiều vào điểm thi của bạn trong kỳ thi tốt nghiệp. Tùy theo môn mà điểm bạn đạt được trong năm có ảnh hưởng tới điểm tốt nghiệp cho môn đó hay không. Nếu có, điểm trong năm thường chiếm khoảng 20 – 30%.
Có hai đợt thi tốt nghiệp IB trong một năm vào tháng 11 và tháng 5.
Thang điểm cho mỗi môn học của IB sau khi gộp điểm thi và điểm trong năm là 7, thang điểm cho sáu môn là 42. Extended Essay và Theory of Knowledge có tổng điểm thưởng tối đa là 3 điểm. Như vậy, số điểm tốt nghiệp cao nhất có thể đạt được là 45.
Điều kiện tốt nghiệp: Để có thể nhận bằng tốt nghiệp, học sinh cần đạt ít nhất 24 điểm, với tổng điểm ba môn nâng cao ít nhất 12 điểm. Nếu một học sinh bị điểm E cho TOK hoặc EE thì học sinh đó chỉ có thể nhận bằng IB nếu tổng điểm tốt nghiệp đạt ít nhất 28 điểm.
Các yêu cầu quan trọng khác để được nhận bằng là việc hoàn thành Extended Essay, Theory of Knowledge, tối thiểu 150 giờ CAS và tám dự án CAS trong hai năm học. Học sinh không được nhận bằng nếu nhận N (Không có điểm) cho TOK hoặc EE, hoặc không hoàn thành bài luận TOK và bài thuyết trình TOK, hoặc nhận điểm E (trượt) cho cả TOK và EE, hoặc không hoàn thành đủ số giờ CAS/dự án CAS.
Công nhận của các trường đại học Mỹ
Hầu hết các trường đại học ý thức được mức độ khó và đòi hỏi cao của chương trình IB nên thường đánh giá cao học sinh đạt được bằng IB và/hoặc có chính sách phần thưởng dành cho học sinh IB. Điểm IB được dùng để đánh giá năng lực học sinh khi tuyển sinh, và xếp lớp/thưởng tín chỉ khi học sinh đã nhập học.
Hầu hết các trường thưởng credit (tín chỉ) và/hoặc xếp học sinh vào các lớp cao hơn nếu các môn ở bậc nâng cao đạt mức 5-7 điểm. Mức điểm 4 cho các môn ở bậc nâng cao và mức điểm 6-7 cho các môn ở bậc cơ bản chỉ được một vài trường chấp nhận để xếp học sinh vào các lớp cao hơn chứ không được thưởng credit.
[note color=”#8f8f8f”]MEKONG BUSINESS CHALLENGE 2013-2014
Cơ hội tuyệt vời dành cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp; muốn được khẳng định mình và muốn được du lịch nước ngoài.
Đây là cuộc thi thường niên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ đến từ các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và được tài trợ bởi McKinsey&Company, Fusion Partners, Google và Standard Chartered.
Mỗi đội thi được phép có tối đa ba thành viên, là các sinh viên hoặc người đã tốt nghiệp có quốc tịch thuộc các quốc gia trên.
Hạn chót đăng ký: 23-11-2013
Cách thức đăng ký: Gửi một clip dài 3 phút và một đơn đăng ký về địa chỉ mail: Stephen Paterson, Coordinator, Mekong Challenge – MekongChallenge@gmail.com.
Giải thưởng:
Đội thắng cuộc sẽ được đến Mỹ một tuần để tham dự cuộc thi International Business Model Competition (mọi chi phí sẽ do Mekong Challenge tài trợ).
Đội đứng nhì sẽ được tham quan khu văn phòng của Google tại Singapore.
Các giải thưởng khác từ các nhà tài trợ sẽ được thông báo sau trên website.
Đơn đăng ký: http://sites.google.com/site/MekongChallenge.
[/note]Nguyễn Gia Ngọc (VApedia)