Chính thức đầu tư vào thị trường smartphone Việt Nam hai năm trở lại đây, hãng sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới Huawei cho biết đã sẵn sàng tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần.
Trung thành với những giá trị cốt lõi như đặt khách hàng làm trung tâm để mang đến sản phẩm chất lượng, công nghệ tiên tiến, Huawei tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, hậu mãi tại Việt Nam để mang lại giá trị nhiều hơn cho người dùng.
Mở màn cho chiến lược “tăng tốc” này, ngày 6-7, Huawei ra mắt smartphone cao cấp Huawei P9, sản phẩm chủ lực của tập đoàn, sau khi sản phẩm này đạt kết quả bán hàng kỷ lục trên thị trường toàn cầu. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Shawn Shu, Giám đốc Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam (Huawei CBG) nhân sự kiện này.
Ông có thể chia sẻ thông tin về thị phần smartphone của Huawei CBG tại Việt Nam trong năm 2015, nửa đầu năm 2016? Vì sao Huawei cho rằng đây là thời điểm thích hợp để tăng tốc? Kế hoạch phát triển cũng như mục tiêu thị phần của Huawei tại Việt Nam sắp tới sẽ như thế nào?
Huawei CBG bắt đầu đầu tư vào thị trường smartphone Việt Nam từ năm 2015 và sau hơn một năm rưỡi, chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Từ con số không, doanh số của chúng tôi từ tháng đầu đến tháng cuối của năm 2015 đã tăng gấp 7 lần và hiện chúng tôi giữ khoảng 2% thị phần smartphone tại Việt Nam.
Trên thực tế, hơn một năm rưỡi qua, chúng tôi chỉ mới tập trung cho việc mở rộng kênh phân phối chứ chưa đẩy mạnh việc quảng bá. Hiện nay, Huawei tự tin đã có độ phủ rộng khắp tại bốn hệ thống phân phối và bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam gồm Thế giới Di động, Viettel Store, FPT Shop, Viễn thông A cùng nhiều nhà bán lẻ khác để sẵn sàng cho việc tăng tốc và chiếm lĩnh thị phần.
Doanh số tại hệ thống bán lẻ này đang chiếm 80% tổng doanh số bán hàng của Huawei. Với nền tảng đó, kết hợp đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu, chúng tôi kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh 5% thị phần smartphone Việt Nam cuối năm nay.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm quản lý mảng kinh doanh thiết bị cầm tay và băng thông rộng di động của Huawei tại khu vực Tây Âu, nơi mà nhiều dòng sản phẩm Huawei thành công về doanh số lẫn nhận diện thương hiệu, ông đánh giá thị trường Việt Nam có những điểm gì giống và khác so với thị trường này? Việc phát triển kinh doanh của Huawei tại Việt Nam sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?
Hai năm trước, tôi đến Việt Nam sau 10 năm làm việc tại Huawei ở Đức và Anh. Ban đầu tôi nghĩ Việt Nam chỉ là một thị trường “mới nổi” nhưng tôi đã lầm. Với hệ thống phân phối, bán lẻ chuyên nghiệp và sự am hiểu của người dùng, thị trường smartphone tại Việt Nam đã đạt độ trưởng thành nhất định, không khác gì so với thị trường châu Âu.
Tôi đặc biệt ấn tượng với các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, họ xây dựng được quy trình nhập hàng, bán hàng bài bản, ứng dụng nhiều chương trình quản trị tiên tiến, về tổng thể có thể ngang hàng với các hệ thống phân phối, bán lẻ tại châu Âu. Thêm vào đó, người dùng Việt cũng rất năng động và thông minh.
Khi mua sắm điện thoại, họ nghiên cứu kỹ các thông số kỹ thuật, giá cả, thương hiệu… Điểm khác biệt là cấu trúc dân số của Việt Nam trẻ hơn các nước châu Âu, vì thế, tiềm năng phát triển của thị trường smartphone tại Việt Nam còn rất lớn.
Một điểm khác biệt nữa, nếu ở châu Âu chỉ có khoảng 10 hãng điện thoại cùng nhau chia sẻ thị phần thì tại Việt Nam có hàng chục thương hiệu điện thoại lớn nhỏ khác nhau, do đó tính cạnh tranh cao hơn rất nhiều.
Hiện nay, một số khách hàng vẫn thiếu sự tin tưởng đối với các sản phẩm từ Trung Quốc. Huawei có chiến lược gì để thay đổi nhận thức của người dùng?
Đây là thách thức của Huawei không chỉở Việt Nam. Tuy nhiên, với nền tảng công nghệ vững chắc và chiến lược phát triển “lấy khách hàng làm trung tâm”, chúng tôi đã xóa bỏ những hoài nghi này. Bên cạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, 6/16 trung tâm R&D của Huawei có nhiệm vụ nghiên cứu nhu cầu của người dùng.
Huawei cũng chú trọng đầu tư về mặt thiết kế sản phẩm để phục vụ nhu cầu thời trang và thể hiện phong cách của các khách hàng. Chúng tôi đầu tư đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp đặt tại các trung tâm R&D châu Âu và hợp tác với các thương hiệu chế tác nổi tiếng thế giới để tạo ra những sản phẩm độc đáo.
Nhiều sản phẩm cao cấp Huawei tung ra thị trường gần đây như Watch Jewel, Nexus 6P, Matebook… được đánh giá cao nhờ công nghệ và thiết kế đầy phong cách. Riêng dòng smartphone cao cấp Huawei P9, sản phẩm chủ lực của Huawei trên thị trường toàn cầu, ngoài sự phối hợp nghiên cứu và phát triển của hai trung tâm R&D tại Anh và Pháp, Huawei còn hợp tác với thương hiệu máy ảnh Leica để tạo ra công nghệ camera kép đột phá.
Với những nỗ lực không ngừng, năm 2015, mảng kinh doanh các thiết bị di động trên toàn cầu của Huawei đã có một năm phát triển ấn tượng. Năm 2016, Huawei lọt vào danh sách Top 20 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu với tốc độ tăng trưởng 22%.
Các sản phẩm cao cấp như Huawei Watch Jewel, Nexus 6P, Matebook… đã xâm nhập các thị trường khó tính như Anh, Pháp, Đức, Mỹ… Chắc chắn thành công này sẽ lan tỏa đến nhiều thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Hiện nay, điều Huawei cần làm tại Việt Nam là phát triển nhận diện thương hiệu và dịch vụ sau bán hàng. Từ đầu năm nay, chúng tôi đã bắt đầu đẩy mạnh các chiến lược truyền thông đại chúng tại Việt Nam, ví dụ chọn Mỹ Tâm, một trong những nữ ca sĩ hàng đầu, làm đại sứ thương hiệu smartphone của Huawei. Chúng tôi cũng triển khai quảng bá rộng khắp từ các quảng cáo TVC đến các hoạt động tiếp thị tại các cửa hàng bán lẻ.
Về dịch vụ hậu mãi, để chăm sóc khách hàng tốt hơn, Huawei đang xây dựng hai trung tâm dịch vụ khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2016 để đảm nhận việc bảo hành sản phẩm, tổ chức các chương trình chăm sóc khách hàng, với cam kết thời gian xử lý các yêu cầu trực tiếp trong 2 giờ, đồng thời, cung cấp dịch vụ bảo hành tận nơi trong ba ngày.
Tại Việt Nam, Huawei sẽ tập trung vào phân khúc nào, dòng sản phẩm tầm trung với nhiều sự cạnh tranh, hay dòng sản phẩm cao cấp với hai đối thủ lớn là Samsung và Apple?
Lợi thế của Huawei là sự đa dạng của các sản phẩm ở nhiều phân khúc, từ thấp, trung đến cao cấp, vì thế, tại mỗi thị trường, chúng tôi có cách tiếp cận khác nhau tùy vào nhu cầu thực tế. Tại châu Âu, Huawei khá thành công với các sản phẩm cao cấp như đồng hồ thông minh Huawei Watch Jewel, máy tính Matebook, dòng smartphone cao cấp Mate8, P9… Tại Việt Nam, chúng tôi chọn phân khúc trung và cao cấp.
Đầu năm nay, Huawei đã giới thiệu sản phẩm smartphone GR5 với mức giá khoảng 6 triệu đồng.Với phân khúc cao cấp, chúng tôi ra mắt dòng smartphone cao cấp Huawei P9 vào đầu tháng 7. Sản phẩm này chính thức có mặt tại Anh và nhiều nước khác vào tháng 4-2016 với kết quả bán hàng kỷ lục: 2,6 triệu đơn đặt hàng trong vòng sáu tuần kể từ khi ra mắt.
Tuy đặt mục tiêu thị phần 5% trong năm nay, nhưng chúng tôi xem trọng chất lượng dịch vụ và lợi ích của người dùng nhiều hơn. Đó mới là yếu tố khiến khách hàng tin tưởng và gắn kết với thương hiệu.
Smartphone P9 là một trong những sản phẩm chiến lược của Huawei, tuy nhiên, sản phẩm này có giá cao hơn so với các sản phẩm mà Huawei đã giới thiệu trước đây tại Việt Nam. Điều gì khiến ông tự tin sản phẩm này sẽ thành công? Việc ra mắt sản phẩm này sẽ được tiến hành thế nào để tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ?
Theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường GFK, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường smartphone có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực.Bên cạnh đó, mức giá bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam cũng đang trên đà tăng trưởng. Theo GFK, giá bán lẻ điện thoại di động trung bình tại Việt Nam hiện nay là 250 USD/sản phẩm. Đây là một trong những lý do khiến Huawei tự tin đẩy mạnh kinh doanh dòng smartphone cao cấp.
Song song với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, việc ra mắt sản phẩm Huawei P9 được chúng tôi đầu tư bài bản với sự phối hợp của các nhà bán lẻ hàng đầu.
Theo đó, từ 1-7 đến 15-7-2016, các khách hàng đặt mua sản phẩm tại website của các nhà bán lẻ như Thế giới Di động, FPT Shop, Viettel Store… sẽ nhận được combo quà tặng đẳng cấp gồm: Bộ chân đế chụp ảnh và gậy selfie chuyên nghiệp; thẻ nhớ dung lượng 128GB cùng với gói bảo hành VIP hai năm cho thân máy và ba tháng cho màn hình.
Huawei kỳ vọng, việc ra mắt sản phẩm này sẽ mang đến cơ hội trải nghiệm sản phẩm và các giá trị thật sự mà thương hiệu Huawei mang lại cho các khách hàng. Đây sẽ là tiền đề để Huawei đạt được mục tiêu về doanh số và phát triển bền vững trong tương lai.