Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Chinh phục khách hàng bằng bối cảnh

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
06/09/2012
Trong Marketing
Chinh phục khách hàng bằng bối cảnh
Share on Facebook

Trong nghệ thuật tiếp thị, bối cảnh (context) là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Những gì mà khách hàng nhìn thấy, nghe thấy và suy nghĩ đều được hình thành và tác động bởi bối cảnh mà họ đang ở trong đó và bối cảnh ấy sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Các nhà làm tiếp thị rất hiểu điều này và đầu tư nhiều tiền bạc và thời gian nhằm xây dựng các môi trường bán lẻ có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đa số chỉ mới tập trung ở yếu tố môi trường vật chất mà chưa quan tâm đến nhiều yếu tố khác…

Các chuyên gia cho rằng đa số các nhà làm tiếp thị không thể kiểm soát được nhiều yếu tố tạo ra bối cảnh có tác động đến quyết định của người tiêu dùng, chẳng hạn yếu tố thời tiết.

Mới đây, một nhóm bốn nhà kinh tế của các trường đại học ở Mỹ là Northwestern, Chicago, Brigham Young và California đã thực hiện một nghiên cứu thông qua việc phân tích 40 triệu giao dịch mua xe hơi và bốn triệu giao dịch mua nhà.

Họ xem yếu tố giá như là một hàm số của các biến số về nhiệt độ và thời tiết, từ đó kiểm soát các yếu tố khác. Kết quả cho thấy, nếu giữ cho các yếu tố khác không thay đổi, giá trả cho một căn nhà có hồ bơi hoặc một chiếc xe hơi sẽ cao hơn nhiều khi người tiêu dùng mua hàng vào những tháng có nhiệt độ trung bình cao.

Điều đó có nghĩa là nếu mua một căn nhà có hồ bơi hay một chiếc xe hơi vào một ngày hè nắng nóng, một số người tiêu dùng sẽ có khả năng chấp nhận một mức giá cao.

  • Xem thêm: Vì sao khách hàng mới không quay lại?

Kể ra cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Thời tiết dễ chịu luôn làm cho tâm trí của người tiêu dùng thoải mái hơn và dễ có những nhận thức thiếu chính xác. Đây là một khuynh hướng tự nhiên khi người tiêu dùng đánh giá sai mức độ hài lòng của họ đối với một vật hay sự vật nào đó trong tương lai dựa trên mức độ hài lòng của họ ở thời điểm hiện tại.

Khi nhìn thấy một căn nhà có hồ nước xanh mát vào một ngày hè nắng nóng hay một chiếc xe hơi bóng láng, người tiêu dùng dễ quên đi rằng không phải lúc nào mình cũng có cảm giác đó trong tương lai.

Giá trị mà họ nhận thức ngày hôm nay, tức là mức giá mà họ sẵn sàng chấp nhận ở thời điểm hiện tại, sẽ không bằng với giá trị mà họ cảm nhận được trong dài hạn. Nói cách khác, dự tính của người tiêu dùng thường bị chi phối bởi hoàn cảnh trước mắt.

Các nhà làm tiếp thị không thể kiểm soát thời tiết, nhưng có thể kiểm soát được những gì mình nên làm để tác động lên nhận thức của người tiêu dùng trong từng hoàn cảnh thời tiết khác nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa số các chuyên gia tiếp thị chỉ tập trung đến tính năng của sản phẩm và gần như chẳng quan tâm đến những yếu tố tạo ra bối cảnh. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, họ tìm hiểu những điều khách hàng thích và mức giá khách hàng sẵn sàng trả một cách độc lập với những bối cảnh mà khách hàng tiếp cận sản phẩm trong thế giới thực.

James Surowiecki – một chuyên gia phụ trách trang “Tài chính” của tờ The NewYorker mới đây đã giải thích rằng việc thành phố New York cấm các công ty bán nước giải khát có gas với cỡ ly lớn là một cách thay đổi bối cảnh mua hàng của người tiêu dùng. Giải thích này dựa trên một số nguyên tắc thực nghiệm do các nhà tâm lý học xã hội và các nhà kinh tế học hành vi phát triển, trong đó có nguyên tắc mặc định.

Theo nguyên tắc này, các nhà tiếp thị đã mặc định rằng người tiêu dùng có khuynh hướng đánh đồng một khẩu phần và một “gói” thức ăn. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng không ăn một phần nhất định, mà ăn tất cả những gì họ đang được phục vụ như một “gói”.

Vì thế, kích cỡ của một gói sản phẩm sẽ tạo ra bối cảnh tiêu dùng và có tác động đến thói quen mua hàng của khách hàng như một nguyên tắc mặc định.

  • Xem thêm: Hữu xạ tự nhiên hương là không đủ

Bằng cách quy định trọng lượng của một ly nước giải khát có gas không được lớn hơn khoảng 450 gam, chính quyền thành phố New York đã thay đổi cách suy nghĩ mặc định nói trên (mục đích là giúp cho người dân có một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe hơn).

Theo thời gian, các nghiên cứu hành vi đã chỉ ra rằng con người sẽ quen dần với những gì được mặc định. Nhưng để thay đổi những suy nghĩ mặc định, đòi hỏi phải mất nhiều nỗ lực và thời gian.

Trên thực tế còn nhiều yếu tố tác động lên bối cảnh và đa số các yếu tố này đều tạo ra cho các nhà làm tiếp thị nhiều cơ hội chưa từng được khai thác để làm thay đổi những nhận thức mặc định của người tiêu dùng.

Vậy bằng cách gì để nhãn hiệu của doanh nghiệp có một lợi thế ưu tiên nhất định trong nhận thức của người tiêu dùng khi họ chuẩn bị ra quyết định mua hàng?

Câu trả lời là không chỉ nỗ lực để đem đến cho khách hàng một sản phẩm tốt nhất, mà còn là tạo ra một bối cảnh thích hợp nhất cho sản phẩm hay nhãn hiệu khi đưa nó tiếp cận với khách hàng.

Nguồn BS
Từ khoá: chiến lược marketingnghệ thuật tiếp thịngười tiêu dùngtiếp thị bối cảnh
Bài trước đó

Mở bán nhà phố vườn Ehome Bắc Sài Gòn

Bài kế tiếp

Tài chính dành cho lao động di cư

Bạn có thể quan tâm

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Tài chính dành cho lao động di cư

Tài chính dành cho lao động di cư

MỚICẬP NHẬT

McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans - 3
Xe hơi

McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans

Đăng bởi Neo Ng.
05/06/2025

Ba thập kỷ kể từ khoảnh khắc định danh McLaren tại Le Mans 1995, thương hiệu siêu xe Anh quốc...

Xem thêmDetails
Việt Nam - Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

05/06/2025
Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

05/06/2025
Dell Technologies và 'cỗ máy tăng tốc AI' dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Dell Technologies và ‘cỗ máy tăng tốc AI’ dành cho doanh nghiệp toàn cầu

05/06/2025
Tháng 6 xanh cùng BYD: Lái xe điện, nhận quà sang, yên tâm tài chính - 1

Tháng 6 xanh cùng BYD: Lái xe điện, nhận quà sang, yên tâm tài chính

05/06/2025

NỔI BẬT

  • Luẩn quẩn những vòng bùng binh

    Luẩn quẩn những vòng bùng binh

    181 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Điểm Trường Bó Mon – Ý tưởng về kiến trúc nông thôn mới miền núi

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Những điều thú vị về nhóm người thuận cả hai tay

    1536 chia sẻ
    Chia sẻ 614 Tweet 384
  • 12 kiểu ôm khác nhau và ý nghĩa

    1846 chia sẻ
    Chia sẻ 738 Tweet 462
  • Cyber Signals: Phòng vệ trước các mối đe dọa trực tuyến với các nghiên cứu, phân tích và xu hướng mới nhất

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.