Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Chiến lược định giá trong ngành bán lẻ: Có nên khớp giá bán ở cửa hàng thực với giá bán trực tuyến

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
06/07/2018
Trong Marketing
Chiến lược định giá trong ngành bán lẻ: Có nên khớp giá bán ở cửa hàng thực với giá bán trực tuyến
Share on Facebook

Vào tháng 10 năm ngoái, Dina Gerdeman – cây bút lâu năm của tờ Harvard Business School Working Knowledge (HBSWK) đến một cửa hàng để mua trang phục lễ hội Halloween cho cô con gái lên 10 tuổi. Trong lúc chọn một bộ trang phục, anh đã dùng điện thoại thông minh của mình để lên mạng tìm hiểu xem sản phẩm này còn có những màu nào khác ngoài những màu đang được bày bán ở cửa hàng.

Gerdeman rất ngạc nhiên khi biết rằng từ cùng một cửa hàng nhưng giá bán của bộ trang phục này trên mạng lại rẻ hơn giá bán ở cửa hàng đến 10 USD nên anh đề nghị bán theo giá trên mạng nhưng bị từ chối. Bù lại, anh được phép đặt hàng trực tuyến từ máy tính ở cửa hàng và được giao hàng miễn phí!

Theo Gerdeman, đối với các nhà bán lẻ đa kênh (vừa bán ở cửa hàng thực, vừa bán trên mạng), việc định giá bán như thế nào cho từng kênh là một vấn đề khá phức tạp. Mỗi công ty đều có chiến lược riêng.

  • Xem thêm: Nhất quán thông điệp trên truyền thông chính thống và mạng xã hội

Một số công ty như Best Buy, Target, Staples và Sears sẵn sàng áp dụng giá bán trên mạng cho những khách hàng mua hàng từ các cửa hàng thực nếu họ có thắc mắc về sự chênh lệch giá giữa hai kênh này. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ khác như Home Depot, Bloomingdale’s và Macy’s lại thường nói “Không”.

Theo giáo sư Elie Ofek (giảng dạy tại Trường Kinh doanh Harvard), việc khớp giá bán giữa hai kênh bán hàng thực và trực tuyến thật ra là một cách để các công ty thu được lợi nhuận cao hơn. Để đưa ra kết luận trên, ông đã cùng người trợ giảng Vineet Kumar thực hiện một nghiên cứu mang tên Match Your Own Price? Self-Matching as a Retailer’s Multichannel Pricing Strategy (Chiến lược khớp giá bán từ các kênh khác nhau).

Họ đã tiến hành khảo sát gần 500 người tiêu dùng về thói quen mua hàng và nghiên cứu hơn 20 nhà bán lẻ để xác định nhà bán lẻ nào khớp giá bán từ hai kênh bán hàng. Sau đó, họ xây dựng một mô hình phân tích nhiều tình huống bán lẻ khác nhau, xem xét nhiều yếu tố của người tiêu dùng trong quá trình ra quyết định mua hàng.

Hai nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những khách hàng “thiên niên kỷ” (khách hàng thế hệ Y, ở độ tuổi 25-35) dễ dàng chấp nhận mức giá bán khác nhau ở các kênh bán hàng khác nhau. Điều này sẽ giúp nhà bán lẻ có nhiều lựa chọn hơn trong việc định giá bán cho các kênh khác nhau.

  • Xem thêm: Những thủ thuật tâm lý “kinh điển” trong định giá sản phẩm

Vậy thì khi nào các công ty nên khớp giá? Các nhà nghiên cứu cho rằng việc khớp giá sẽ đem lại lợi ích cho nhà bán lẻ trong những trường hợp sau:

  • Nhà bán lẻ có thể nâng giá bán trực tuyến. Khi giá bán trực tuyến có vẻ thấp, nhà bán lẻ có thể nâng giá bán trực tuyến để bù đắp cho khoản lỗ phải chịu nếu giảm giá bán ở cửa hàng thực xuống bằng giá bán trực tuyến. Mặt khác, nếu nhà bán lẻ có đối thủ cạnh tranh không áp dụng chính sách khớp giá, mà lại thường tăng giá bán trên mạng thì cả hai sẽ cùng có lợi từ việc nâng giá bán. Trong trường hợp này, việc khớp giá sẽ tạo ra “hiệu ứng giảm áp lực cạnh tranh từ kênh bán hàng trực tuyến”.
  • Nhà bán lẻ có thể áp giá bán cao hơn ở cửa hàng thực cho những khách hàng chưa có quyết định mua hàng rõ ràng. Chiến lược khớp giá cho phép nhà bán lẻ ấn định các mức giá bán khác nhau cho hai đối tượng khách hàng. Đối tượng thứ nhất là những người đã nghiên cứu sản phẩm trên mạng và đến cửa hàng thực với quyết định mua hàng đã hình thành, chỉ còn kiểm chứng lại về giá. Đối tượng thứ hai là những người chưa có quyết định mua hàng rõ ràng và bắt đầu quá trình mua hàng bằng cách ghé thăm cửa hàng thực.
    Đối tượng đầu sẽ cảm thấy vui vẻ vì được giảm giá, trong khi đó đối tượng sau sẵn sàng trả giá cao vì chưa tìm hiểu sản phẩm trên mạng. Các nhà nghiên cứu gọi đó là hiệu ứng giảm áp lực cạnh tranh cho cửa hàng thực.
  • Nhà bán lẻ có lợi từ việc khớp giá ngay cả đối với những người tiêu dùng được trang bị điện thoại thông minh. Nghiên cứu cho thấy có 55% người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động khi mua hàng ở cửa hàng thực. Điều đáng chú ý là khi một số người tiêu dùng tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm và giá bán qua điện thoại thông minh lúc đang ở cửa hàng thì điều đó không có nghĩa là nhà bán lẻ sẽ bị mất đi cơ hội bán hàng với giá cao.

Theo giải thích của hai nhà nghiên cứu, cho dù khách hàng tìm thấy giá rẻ hơn cho món hàng định mua từ một nhà bán lẻ khác qua việc tìm kiếm thông tin trên mạng, khách hàng thường ngại thay đổi điểm mua hàng vì bị tốn thời gian và chi phí.

  • Xem thêm: Khi nào nên tăng giá bán hàng?

Trong trường hợp khách hàng đưa ra bằng chứng giá bán trên mạng thấp hơn thì nhà bán lẻ chấp nhận khớp giá nên nâng giá bán trên mạng lên một chút để tránh phải giảm giá bán tại cửa hàng thực quá nhiều.

Những khách hàng “bị mắc kẹt” như thế thường sẽ vui vẻ chấp nhận mức giá cao, còn hơn là phải ra về tay không. Khi đó, các đối thủ cạnh tranh trên mạng, vốn thường nhìn nhau để làm giá, cũng sẽ tự động nâng giá bán lên một chút để giảm áp lực cạnh tranh và thu thêm lợi nhuận. Kết quả là tất cả đều có lợi.

Nguồn HBSWK
Từ khoá: chiến lược định giángành bán hàng trực tiếpngành bán lẻ
Bài trước đó

Ngôi nhà ánh sáng lung linh về đêm ở Sài Gòn

Bài kế tiếp

LANCE và LANCER – Bộ đôi được hàng loạt ngôi sao săn đón của Jimmy Choo

Bạn có thể quan tâm

Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
LANCE và LANCER – Bộ đôi được hàng loạt ngôi sao săn đón của Jimmy Choo

LANCE và LANCER - Bộ đôi được hàng loạt ngôi sao săn đón của Jimmy Choo

MỚICẬP NHẬT

Chạm vào tương lai - khi du học Hồng Kông trở thành bước ngoặt của tuổi trẻ Việt - 2
Du học

Chạm vào tương lai – khi du học Hồng Kông trở thành bước ngoặt của tuổi trẻ Việt

Đăng bởi Thanh Anh
13/10/2025

Diễn ra tại SC Vivo City (TP.HCM) vào ngày 12/10/2025, sự kiện “Giới thiệu giáo dục Universal Connect Vietnam: Tìm...

Xem thêmDetails
OPPO A6 Pro Series

OPPO A6 Pro Series: Smartphone bền bỉ, mạnh mẽ và sạc siêu nhanh cho giới trẻ

12/10/2025
VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

11/10/2025
Cảnh Jiro và Nahoko đứng giữa cánh đồng trong phim “Gió Vẫn Thổi” - 1

Gió vẫn thổi – Khi giấc mơ và tình yêu cùng bay trong bão giông

11/10/2025
Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

11/10/2025

NỔI BẬT

  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á 3

    Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    914 chia sẻ
    Chia sẻ 366 Tweet 229
  • 12 kiểu ôm khác nhau và ý nghĩa

    1867 chia sẻ
    Chia sẻ 747 Tweet 467
  • Thuyết trình thành công với ngôn ngữ cơ thể tự tin

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Vẽ món ngon Việt Nam

    341 chia sẻ
    Chia sẻ 136 Tweet 85
  • Sôi nỗi giải Xe đạp Chào mừng Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.