Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Chiến lược định giá trong ngành bán lẻ: Có nên khớp giá bán ở cửa hàng thực với giá bán trực tuyến

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
06/07/2018
Trong Marketing
Chiến lược định giá trong ngành bán lẻ: Có nên khớp giá bán ở cửa hàng thực với giá bán trực tuyến
Share on Facebook

Vào tháng 10 năm ngoái, Dina Gerdeman – cây bút lâu năm của tờ Harvard Business School Working Knowledge (HBSWK) đến một cửa hàng để mua trang phục lễ hội Halloween cho cô con gái lên 10 tuổi. Trong lúc chọn một bộ trang phục, anh đã dùng điện thoại thông minh của mình để lên mạng tìm hiểu xem sản phẩm này còn có những màu nào khác ngoài những màu đang được bày bán ở cửa hàng.

Gerdeman rất ngạc nhiên khi biết rằng từ cùng một cửa hàng nhưng giá bán của bộ trang phục này trên mạng lại rẻ hơn giá bán ở cửa hàng đến 10 USD nên anh đề nghị bán theo giá trên mạng nhưng bị từ chối. Bù lại, anh được phép đặt hàng trực tuyến từ máy tính ở cửa hàng và được giao hàng miễn phí!

Theo Gerdeman, đối với các nhà bán lẻ đa kênh (vừa bán ở cửa hàng thực, vừa bán trên mạng), việc định giá bán như thế nào cho từng kênh là một vấn đề khá phức tạp. Mỗi công ty đều có chiến lược riêng.

  • Xem thêm: Nhất quán thông điệp trên truyền thông chính thống và mạng xã hội

Một số công ty như Best Buy, Target, Staples và Sears sẵn sàng áp dụng giá bán trên mạng cho những khách hàng mua hàng từ các cửa hàng thực nếu họ có thắc mắc về sự chênh lệch giá giữa hai kênh này. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ khác như Home Depot, Bloomingdale’s và Macy’s lại thường nói “Không”.

Theo giáo sư Elie Ofek (giảng dạy tại Trường Kinh doanh Harvard), việc khớp giá bán giữa hai kênh bán hàng thực và trực tuyến thật ra là một cách để các công ty thu được lợi nhuận cao hơn. Để đưa ra kết luận trên, ông đã cùng người trợ giảng Vineet Kumar thực hiện một nghiên cứu mang tên Match Your Own Price? Self-Matching as a Retailer’s Multichannel Pricing Strategy (Chiến lược khớp giá bán từ các kênh khác nhau).

Họ đã tiến hành khảo sát gần 500 người tiêu dùng về thói quen mua hàng và nghiên cứu hơn 20 nhà bán lẻ để xác định nhà bán lẻ nào khớp giá bán từ hai kênh bán hàng. Sau đó, họ xây dựng một mô hình phân tích nhiều tình huống bán lẻ khác nhau, xem xét nhiều yếu tố của người tiêu dùng trong quá trình ra quyết định mua hàng.

Hai nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những khách hàng “thiên niên kỷ” (khách hàng thế hệ Y, ở độ tuổi 25-35) dễ dàng chấp nhận mức giá bán khác nhau ở các kênh bán hàng khác nhau. Điều này sẽ giúp nhà bán lẻ có nhiều lựa chọn hơn trong việc định giá bán cho các kênh khác nhau.

  • Xem thêm: Những thủ thuật tâm lý “kinh điển” trong định giá sản phẩm

Vậy thì khi nào các công ty nên khớp giá? Các nhà nghiên cứu cho rằng việc khớp giá sẽ đem lại lợi ích cho nhà bán lẻ trong những trường hợp sau:

  • Nhà bán lẻ có thể nâng giá bán trực tuyến. Khi giá bán trực tuyến có vẻ thấp, nhà bán lẻ có thể nâng giá bán trực tuyến để bù đắp cho khoản lỗ phải chịu nếu giảm giá bán ở cửa hàng thực xuống bằng giá bán trực tuyến. Mặt khác, nếu nhà bán lẻ có đối thủ cạnh tranh không áp dụng chính sách khớp giá, mà lại thường tăng giá bán trên mạng thì cả hai sẽ cùng có lợi từ việc nâng giá bán. Trong trường hợp này, việc khớp giá sẽ tạo ra “hiệu ứng giảm áp lực cạnh tranh từ kênh bán hàng trực tuyến”.
  • Nhà bán lẻ có thể áp giá bán cao hơn ở cửa hàng thực cho những khách hàng chưa có quyết định mua hàng rõ ràng. Chiến lược khớp giá cho phép nhà bán lẻ ấn định các mức giá bán khác nhau cho hai đối tượng khách hàng. Đối tượng thứ nhất là những người đã nghiên cứu sản phẩm trên mạng và đến cửa hàng thực với quyết định mua hàng đã hình thành, chỉ còn kiểm chứng lại về giá. Đối tượng thứ hai là những người chưa có quyết định mua hàng rõ ràng và bắt đầu quá trình mua hàng bằng cách ghé thăm cửa hàng thực.
    Đối tượng đầu sẽ cảm thấy vui vẻ vì được giảm giá, trong khi đó đối tượng sau sẵn sàng trả giá cao vì chưa tìm hiểu sản phẩm trên mạng. Các nhà nghiên cứu gọi đó là hiệu ứng giảm áp lực cạnh tranh cho cửa hàng thực.
  • Nhà bán lẻ có lợi từ việc khớp giá ngay cả đối với những người tiêu dùng được trang bị điện thoại thông minh. Nghiên cứu cho thấy có 55% người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động khi mua hàng ở cửa hàng thực. Điều đáng chú ý là khi một số người tiêu dùng tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm và giá bán qua điện thoại thông minh lúc đang ở cửa hàng thì điều đó không có nghĩa là nhà bán lẻ sẽ bị mất đi cơ hội bán hàng với giá cao.

Theo giải thích của hai nhà nghiên cứu, cho dù khách hàng tìm thấy giá rẻ hơn cho món hàng định mua từ một nhà bán lẻ khác qua việc tìm kiếm thông tin trên mạng, khách hàng thường ngại thay đổi điểm mua hàng vì bị tốn thời gian và chi phí.

  • Xem thêm: Khi nào nên tăng giá bán hàng?

Trong trường hợp khách hàng đưa ra bằng chứng giá bán trên mạng thấp hơn thì nhà bán lẻ chấp nhận khớp giá nên nâng giá bán trên mạng lên một chút để tránh phải giảm giá bán tại cửa hàng thực quá nhiều.

Những khách hàng “bị mắc kẹt” như thế thường sẽ vui vẻ chấp nhận mức giá cao, còn hơn là phải ra về tay không. Khi đó, các đối thủ cạnh tranh trên mạng, vốn thường nhìn nhau để làm giá, cũng sẽ tự động nâng giá bán lên một chút để giảm áp lực cạnh tranh và thu thêm lợi nhuận. Kết quả là tất cả đều có lợi.

Nguồn HBSWK
Từ khoá: chiến lược định giángành bán hàng trực tiếpngành bán lẻ
Bài trước đó

Ngôi nhà ánh sáng lung linh về đêm ở Sài Gòn

Bài kế tiếp

LANCE và LANCER – Bộ đôi được hàng loạt ngôi sao săn đón của Jimmy Choo

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
LANCE và LANCER – Bộ đôi được hàng loạt ngôi sao săn đón của Jimmy Choo

LANCE và LANCER - Bộ đôi được hàng loạt ngôi sao săn đón của Jimmy Choo

MỚICẬP NHẬT

Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz: Khi xe hơi trở thành nghệ thuật sống
Xe hơi

Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz: Khi xe hơi trở thành nghệ thuật sống

Đăng bởi Minh Nguyệt
20/05/2025

Ở một góc nhỏ giữa trung tâm Sài Gòn náo nhiệt, GEM Center – vốn được mệnh danh là “ngôi...

Xem thêmDetails
Kingston tại COMPUTEX 2025: Thành phố tương lai, nơi AI cất cánh - 1

Kingston tại COMPUTEX 2025: Thành phố tương lai, nơi AI cất cánh

20/05/2025
Nha Trang - thủ phủ của những bước chân thong dong - 2

Nha Trang – thủ phủ của những bước chân thong dong

20/05/2025
Lalamove kích hoạt dịch vụ chở khách: Nước cờ mới trên bàn cờ gọi xe Việt - 1

Lalamove kích hoạt dịch vụ chở khách: Nước cờ mới trên bàn cờ gọi xe Việt

20/05/2025
Agribank đồng hành cùng giải chạy 'Tự Hào Thành Phố Tôi Yêu' - 3

Agribank đồng hành cùng giải chạy ‘Tự Hào Thành Phố Tôi Yêu’

20/05/2025

NỔI BẬT

  • “The Naked Director”: Vén màn bí mật siêu cường quốc phim khiêu dâm

    “The Naked Director”: Vén màn bí mật siêu cường quốc phim khiêu dâm

    242 chia sẻ
    Chia sẻ 97 Tweet 61
  • Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy hành động hướng tới tăng trưởng bền vững và mục tiêu Net-Zero

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Agribank đồng hành cùng giải chạy ‘Tự Hào Thành Phố Tôi Yêu’

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nha Trang – thủ phủ của những bước chân thong dong

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Glints bổ nhiệm cựu giám đốc Gojek, bà Jessica Lê làm Giám đốc điều hành của Glints Việt Nam

    202 chia sẻ
    Chia sẻ 81 Tweet 51
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.