Nỗi đau đầu thường nhật của người New York là bị nêm chặt giữa dòng người xa lạ trong những toa xe giao thông công cộng chật cứng giờ cao điểm.
Thế là một ý tưởng táo bạo nảy sinh từ thực tế sinh động trên vùng núi cao Alpes tuyết trắng bên Pháp – sao không làm cáp treo nối Brooklyn với Manhattan, một giải pháp giao thông không thể tốt hơn!
Hằng ngày, hàng chục ngàn người qua lại giữa Brooklyn và Manhattan vì công chuyện. Thế là phải xuống tàu điện ngầm, lênh đênh trên con phà sông Đông (East River), nếu không muốn bò trên cây cầu nối đất liền với hòn đảo nổi tiếng nhất thế giới mà hít khói, húc đuôi xe trước, bị xe sau hích đuôi…
Mười lăm năm nay, Brooklyn đã thành thiên đường thịnh vượng của New York – những tòa nhà văn phòng lộng lẫy, những quán rượu, nhà hàng rực rỡ… Vậy mà chỉ độc một tuyến xe điện ngầm, một nhà ga duy nhất Bedfort Avenue cho những khu Williamsburg, Greenpoint không biết bao người tấp nập tới lui mỗi ngày.
Daniel Levy, người đứng sau dự án cáp treo, cho biết, từ Brooklyn Navy Yard, nơi Gaga Lady tung ra album mới nhất của mình, tới Queen sẽ mọc lên 15-20 ngàn căn hộ thượng hạng. Làm một đường hầm mới, cất thêm một cây cầu quá đắt đỏ. Chi bằng làm cáp treo rẻ hơn nhiều, chóng vánh đưa 5.000 người qua sông Đông gọn trong bốn phút.
Sẽ không còn tình trạng khốn khổ 15 ngàn người chen lấn, xô đẩy tất bật ở trạm Bedford Avenue mỗi ngày từ 7g30 hôm nay đến 0g30 hôm sau nữa…
Lê Lành theo The New York Times (DNSGCT)