Hầu như sáng nào các họa sĩ, phần lớn đã cao niên như Hồ Hoàng Đài, Nguyễn Lâm, Hồ Hữu Thủ, Đỗ Quang Em… cũng ngồi cà phê tại sân Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Đó là “thủ tục đầu ngày” để sau đó họ trở về xưởng vẽ làm việc. Dịp tết vừa qua, có một “sự kiện” mới được trao đổi hào hứng ở bàn cà phê…
Số là một gallery nước ngoài lâu nay đã sưu tập khá nhiều tranh của họa sĩ Hồ Hữu Thủ, chuẩn bị làm một triển lãm cá nhân cho ông, dự kiến tại TP. Hồ Chí Minh và sau đó tại Singapore hoặc Thượng Hải trong năm 2017. Ngoài những tranh thiếu nữ quen thuộc và mảng tranh trừu tượng – với cả hai chất liệu sơn dầu, sơn mài đã có, gallery nói trên đặt hàng Hồ Hữu Thủ một số bức tranh phong cảnh. Cần nhớ là giải thưởng đầu đời của Hồ Hữu Thủ khi đang học Trường Mỹ nghệ thực hành Thủ Dầu Một là bức tranh phong cảnh biển (đoạt giải bạc cuộc thi hội họa mùa xuân năm 1960 do Hãng xăng dầu ESSO tổ chức tại Sài Gòn). Thế là một dự án nho nhỏ được hình thành: Hồ Hữu Thủ sẽ cùng một nhóm họa sĩ bằng hữu thân thiết làm một chuyến đi vẽ phong cảnh ngoài trời ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian là một tuần, mỗi họa sĩ tự mang theo họa phẩm: màu, cọ, bố… và cả giá vẽ. Phương tiện di chuyển là xe gắn máy để dễ dàng cơ động…
Chuyến đi được trù liệu kỹ: đến những nơi nào, mời các họa sĩ địa phương cùng vẽ, làm một triển lãm mini sau khi hoàn tất hành trình, có tác phẩm. Đầu tiên là Tiền Giang, sau đó tới Trà Vinh, rồi Đồng Tháp và Cần Thơ, điểm cuối là Vĩnh Long trước khi về lại Sài Gòn. Các họa sĩ Nguyễn Lâm, Trần Châu, Dương Sen, Nguyễn Quốc Tuấn, Trương Lộ sẽ đi cùng họa sĩ Hồ Hữu Thủ. Theo họa sĩ Nguyễn Lâm, ông hào hứng với dự án này bởi quá lâu rồi không đi vẽ ngoài trời, song còn có yếu tố riêng tư: một gallery ở Singapore đặt ông năm bức trừu tượng khổ trên 120 x 120cm. Ông viết trên Facebook: “Hồi còn đi học năm thứ hai, năm thứ ba đi vẽ phong cảnh, đã qua lâu quá rồi, bây giờ trở lại vẽ phong cảnh cũng hơi bị… kẹt! Hồ Hữu Thủ vẽ phong cảnh hiện thực, còn mình vẽ phong cảnh theo ngôn ngữ trừu tượng, tại sao không? Vậy thì mình phải lọc lại cảnh thật, chỉ còn mảng khối, đường nét, màu sắc cho nhịp nhàng và vận dụng matière rồi tung hoành ngang dọc, loại bỏ hết hình thể thật để đi tới trừu tượng… Vậy cũng được, đi thôi…”.
Sáng 26-2 vừa qua, các “lão trượng” đã lên đường…
- Như Hoa
Xem thêm: