Theo Oxfam, một liên minh của 15 tổ chức quốc tế nhằm tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công, hiện 10 doanh nghiệp thực phẩm và nước uống hàng đầu thế giới, gọi tắt là “big 10”, đang xả ra lượng khí thải cao hơn tổng số khí thải của năm nước Bắc Âu (Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Iceland, Đan Mạch). Còn nếu gộp lại 10 doanh nghiệp ấy sẽ đứng thứ hạng 25 trên danh sách các quốc gia sở hữu lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường nhất hành tinh. Đợt vận động mang tên “Đằng sau thương hiệu” của Oxfam điểm danh 10 thương hiệu bao gồm Coca-Cola, Dane, Mars, Nestlé, PepsiCo, Unilever, Associated British Foods, Modelez, Kellogg và General Mills. Với doanh thu mỗi ngày lên đến 1,1 tỉ USD, tương đương với tổng GDP mỗi ngày của tất cả các quốc gia thu nhập thấp gộp lai, “big 10” có lượng khí thải trong năm 2013 đạt mức kỷ lục 263,7 tỉ m3 khí thải nhà kính. Hiện ngành công nghiệp thực phẩm đóng góp khoảng một phần tư lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới và 10% riêng tại Mỹ. Trong bản báo cáo công bố gần đây, Oxfam cảnh báo “big 10” – mà các sản phẩm thực phẩm của họ rất thông dụng với mọi người – rằng họ đang đánh cược chính giá trị của thế giới người tiêu dùng và bản thân mình trong tương lai. Điều họ nên làm là đối diện với vấn đề khủng hoảng môi trường hiện nay để giúp giảm thiểu tác động của nó thay vì chạy đua theo lợi nhuận trước mắt. Theo Oxfam, các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể cắt giảm hơn 80 tỉ m3 khí thải nhà kính vào năm 2020 nếu sẵn sàng và quyết tâm đưa ra những thay đổi trong chính sách hoạt động của mình, từ đó đảm bảo một nguồn cung thực phẩm bền vững cho nhân loại trong một thế kỷ tới.
Phản ứng trước bản báo cáo này, Kellogg – công ty thực phẩm lớn nhất nước Anh cho hay họ đang làm việc trên nhiều phương diện khác nhau nhằm cắt giảm nhiều hơn lượng khí thải và chất thải cũng như tiết kiệm năng lượng và nguồn nước. Tương tự, một doanh nghiệp khác của Anh là General Mills cho hay họ đã làm rất nhiều để chống lại sự thay đổi khí hậu. General Mills đang đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ cắt giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất trực tiếp xuống 20% và từ hoạt động vận tải xuống 35%. Tháng trước, General Mills cũng đã bắt tay với nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart quảng bá cho chương trình nông nghiệp bền vững thông qua tổ chức phi lợi nhuận Field to Market.
Oxfam khuyến khích “big 10” nên cung cấp thông tin về khí thải của những nhà cung cấp hàng hóa cho họ và từ đó đặt ra những mục tiêu cắt giảm khí thải tương tự.
- Lâm Kiên theo LA Times