Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Doanh nghiệp

‘Bắt mạch’ dòng chảy tài chính Thương mại điện tử 2023

Hồng Hạnh Coco TV Đăng bởi Hồng Hạnh Coco TV
11/08/2023
Trong Doanh nghiệp
'Bắt mạch' dòng chảy tài chính Thương mại điện tử 2023 - 3

Hình hội thảo Tiktik shop

Share on Facebook

Năm 2023, Thương mại điện tử tại Việt Nam có sự xuất hiện của Tiktok Shop tạo nên rất nhiều thay đổi. Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm hữu ích dành cho các nhà bán hàng để thích ứng với xu hướng mới và phát triển doanh thu, lợi nhuận. Ngoài ra, bài viết cũng phân tích chi tiết cấu trúc chi phí trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Kinh nghiệm được chia sẻ từ anh Trần Lâm, một nhà bán hàng có 7 năm kinh nghiệm phát triển kinh doanh trên các nền tảng sàn thương mại điện tử. Anh Trần Lâm cho biết: “Tôi quan sát thị trường thương mại điện tử, thấy rằng hiện tại Tiktok Shop của nhiều nhà bán hàng đã có doanh thu vượt qua Tiki và áp sát Lazada”. 

“Là 1 nhà bán hàng lúc này sẽ cần thay đổi nhanh thích ứng nhạy để có thể theo kịp và phát triển trong giai đoạn này để không bị thụt lùi, nhà bán hàng cần tìm hiểu các kiến thức về kênh bán hàng mới như Tiktok Shop, và hiểu về cơ cấu cách hoạt động của các sàn thương mại điện tử để triển khai hài hoà và phù hợp, không lệ thuộc vào 1 kênh nhưng cũng không phát triển dàn trải tốn nguồn lực, hoặc tập trung vào các kênh mà tỉ suất tạo ra lợi nhuận kém” – Anh Trần Lâm chia sẻ kinh nghiệm khi trải qua hành trình phát triển các thương hiệu như Julyhouse, Macaland, Loli&theWolf trên các sàn thương mại điện tử.

'Bắt mạch' dòng chảy tài chính Thương mại điện tử 2023 - 2
Anh Trần Lâm, CEO các thương hiệu Julyhouse, Macaland

Phân tích 2 hình thức Thương mại điện tử tiêu biểu

Hiện tại có 2 hình thức thương mại điện tử. Thứ nhất sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo…Thứ 2 là thương mại điện tử từ mạng xã hội hay còn gọi là Social Ecommerce, có thể nhắc đến như Tiktok và Facebook…

Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo

Hình thức Sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và Sendo có thể hình dung nó như một khu mua sắm phức hợp, nơi chính giữa là trung tâm thương mại với những hàng hoá chất lượng cao, có tiêu chuẩn nhất định, đầy đủ giấy tờ. Còn bên ngoài “trung tâm thương mại” là các cửa hàng Kiot kinh doanh rất nhiều sản phẩm, đa dạng hàng hoá nhưng khó kiểm soát tất cả các tiêu chuẩn chất lượng tốt. 

Hành vi mua hàng ở hình thức sàn thương mại điện tử là khi có khách có nhu cầu thì truy cập vào các trang sàn thương mại điện tử để tìm kiếm sản phẩm, hay vào các dịp khuyến mãi lớn thì khách hàng sẽ vào săn sale mua sản phẩm họ cần.

Thương mại điện tử từ mạng xã hội: Tiktok và Facebook

Thương mại điện tử từ mạng xã hội như Tiktok và Facebook hay còn gọi là Social Ecommerce. Là social ecommerce, có thể hình dung nó như 1 xã hội ở đó chúng ta giải trí, tương tác với bạn bè, xem các nội dung video ngắn từ các nhà sáng tạo nội dung, và trong các nội dung sẽ có đề cập nhắc đến các sản phẩm theo hành vi phân tích chúng ta.

Hành vi mua hàng trên Social Ecommerce thường là mang tính cảm xúc và được khơi gợi các nhu cầu một cách chủ động từ các nhà bán hàng thông qua các nội dung video ngắn đang xem, hoặc hành vi canh các livestream của các KOC (Người tiêu dùng tiêu biểu) hay nhãn hàng để săn sale, sau này có thể sẽ có thêm các hàng vi lên trang tìm kiếm các sản phẩm để mua hàng như sàn thương mại điện tử.

Cơ cấu chi phí để triển khai bán hàng

Với đặc thù của 2 hình thức bán hàng như trên thì phần các cơ cấu chi phí để triển khai bán hàng và cách để triển khai bán hàng cũng khác nhau:

Cơ cấu chi phí Sàn thương mại điện tử

Chi phí Sàn Thương mại điện tử năm 2023 cũng đã thay đổi, so với trước đây, các khoản chi phí đã tăng để nhà bán hàng có thể bán được. 

  • Phí hoa hồng kinh doanh cho shop Mall chính hãng FMCG 6,05% (tuỳ ngành hàng sẽ có thể có điều chỉnh mức này), shop thường thì 3%.
  • Phí thu hộ COD là 3%.
  • Phí Freeship cho khách hàng là 7%, khách hàng khi mua hàng thường muốn được freeship nên gần như cần phải tham gia.
  • Hoàn xu hay Voucher cho khách 5% (phí này có thể xem nên hay không nên tham gia).
  • Chi phí đóng gói từng đơn hàng là 5%.
  • Chi phí nhân sự và vận hành doanh nghiệp 10-12%
  • Chi phí Marketing: Muốn bán được nhiều hàng bạn sẽ cần làm các hoạt động truyền thông marketing để bán hàng tầm 12-15%
  • Ưu đãi giảm giá quà tặng cho khách hàng 5-7%
  • Thuế VAT và thu nhập doanh nghiệp 10%

Tổng cộng các chi phí trên đã khoảng 58-70%, trong khi nhà bán hàng còn chi phí sản xuất nhập hàng và lợi nhuận. Tùy vào năng lực triển khai, nhà bán hàng đạt được lợi nhuận trên 10%-15%. Đây cũng là mức lợi nhuận trung bình sau thuế của ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh).

'Bắt mạch' dòng chảy tài chính Thương mại điện tử 2023 - 1
Anh Trần Lâm kiêm đại sứ nhà bán hàng của Lazada trong buổi hướng dẫn Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Đà Nẵng triển khai Ecommerce

Cơ cấu chi phí Social ecommerce

Với Social ecommerce hiện tại, tiêu biểu như Tiktok Shop thì các chi phí phải phát sinh khi bán hàng sẽ bao gồm:

  • Phí thu hộ COD là 3%.
  • Phí Freeship cho khách hàng là 4,5%, khách hàng khi mua hàng thường muốn được freeship nên gần như cần phải tham gia.
  • Chi phí hoa hồng cho nền tảng (từ 14/07 Tiktok sẽ thu 2% hoa hồng)
  • Chi phí đóng gói từng đơn hàng là 5%.

Tưởng chừng như kinh doanh Tiktok là mỏ vàng với chi phí thấp mà tiềm năng nhưng các chi phí để triển khai bán hàng khá là cao như: 

  • Chi phí giảm giá khoảng 10-12% do đặc thù khách mua livestream mong đợi giảm giá
  • Chi phí quảng cáo Video gần 15-20% do đặc thù cách tiếp cận chủ động từ nhà bán hàng vì khách hàng tìm kiếm tự nhiên sản phẩm rất thấp
  • Bên cạnh đó là chi phí hoa hồng cho KOC tầm 7% để phủ rộng nhận diện cho khách hàng.
  • Chi phí nhân sự và vận hành doanh nghiệp 10-12%.
  • Thuế VAT và thu nhập doanh nghiệp 10%.

Tổng chi phí để bán hàng của Tiktok Shop là từ 66,5%-75,5%, chưa bao gồm chi phí sản xuất nhập hàng và lợi nhuận. 

Có thể nói giai đoạn này, để có lời với Tiktok thì cần phải làm tốt các khâu như:  Xây dựng kênh nội dung tốt để tự viral và để có thể chạy quảng cáo chi phí thấp hơn hoặc livestream có nhiều người xem hơn, nhằm có thể giảm các chi phí xuống thêm 10% thì sẽ có tiền lời 10-15%. 

Anh Trầm Lâm chia sẻ thêm: “ Từ việc nắm rõ các chi phí cần có trên Thương mại điện tử, thì nhà bán hàng có thể tính toán được giá bán hợp lý để có thể có lời khi kinh doanh cho công ty của mình. Giá bán có thể từ khoảng 25 – 30% giá thành sản xuất. Thương mại điện tử năm 2023 đánh dấu sự nổi bật của Tiktop Shop hay các nền tảng Video ngắn. Người tiêu dùng bắt đầu mua hàng nhiều bằng cảm xúc thông qua các nội dung video có gắn links sản phẩm”.

Từ khoá: sàn thương mại điện tửthương mại điện tửTikTokTikTok Shop
Bài trước đó

Ra mắt cửa hàng chính hãng đầu tiên của LEGO tại Việt Nam

Bài kế tiếp

Excalibur Spider Huracán Sterrato: Cuộc hòa nhịp sắc xanh

Bạn có thể quan tâm

Nhân viên lắp đặt trạm sạc V-Green tại cửa hàng Thế Giới Di Động
Doanh nghiệp

V-Green “bắt tay” Thế Giới Di Động: tăng tốc lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast

Đăng bởi Hải Lý
17/09/2025
Đại diện BYD Auto Vietnam nhận cúp Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025 trên sân khấu vinh danh
Doanh nghiệp

BYD Auto Vietnam vào Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025

Đăng bởi Minh Anh
17/09/2025
Tài xế nhận xe VinFast VF 5/Herio Green trong chương trình “Mua xe 0 đồng” của GSM trên Xanh SM Platform
Doanh nghiệp

“Mua xe 0 đồng” cho tài xế xanh: GSM, VinFast và ngân hàng bắt tay mở đường sở hữu xe điện

Đăng bởi Hải Lý
14/09/2025
VinFast và Vietmap ký kết hợp tác phát triển giải pháp giao thông thông minh cho xe điện Việt Nam
Doanh nghiệp

VinFast bắt tay Vietmap: Phát triển giải pháp giao thông thông minh

Đăng bởi Hải Lý
12/09/2025
LEGO mở trung tâm phân phối đầu tiên ở Đông Nam Á – dấu ấn mới tại Đồng Nai
Doanh nghiệp

LEGO mở trung tâm phân phối đầu tiên ở Đông Nam Á – dấu ấn mới tại Đồng Nai

Đăng bởi Minh Nguyệt
11/09/2025
SABECO 150 năm
Doanh nghiệp

SABECO – 150 năm di sản và khát vọng vươn cao

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
10/09/2025
Hai đơn vị trao BBGN hợp tác
Doanh nghiệp

Temix mở Trung tâm Thiết kế tiên tiến tại Việt Nam: Bước đi chiến lược trong viễn thông và không gian

Đăng bởi Bình Nguyên
04/09/2025
Huawei Việt Nam nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” và Tech Empowerment tại HR Asia Awards.
Doanh nghiệp

Từ văn hóa đa thế hệ đến chuyển đổi số: Huawei Việt Nam khẳng định vị thế nơi làm việc lý tưởng

Đăng bởi Hải Lý
27/08/2025
Cocoon và hành trình gieo mầm Việt giữa đất Nhật
Doanh nghiệp

Cocoon và hành trình gieo mầm Việt giữa đất Nhật

Đăng bởi Chang Q.
24/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Excalibur Spider Huracán Sterrato: Cuộc hòa nhịp sắc xanh - 1

Excalibur Spider Huracán Sterrato: Cuộc hòa nhịp sắc xanh

MỚICẬP NHẬT

Nhân viên lắp đặt trạm sạc V-Green tại cửa hàng Thế Giới Di Động
Doanh nghiệp

V-Green “bắt tay” Thế Giới Di Động: tăng tốc lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast

Đăng bởi Hải Lý
17/09/2025

Từ nền tảng bán lẻ phủ khắp và năng lực vận hành của Thế Giới Di Động, V-Green có thêm...

Xem thêmDetails
Biểu đồ doanh số bán hàng xe Hyundai tháng 8/2025 với Tucson dẫn đầu

Hyundai đạt 3.701 xe bán ra trong tháng 8, Tucson tiếp tục dẫn đầu

17/09/2025
Đại diện BYD Auto Vietnam nhận cúp Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025 trên sân khấu vinh danh

BYD Auto Vietnam vào Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025

17/09/2025
Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

16/09/2025
HuếCốt cách không muỗng của bún bò Huế

Cốt cách không muỗng của bún bò Huế

15/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Hệ thống điện mặt trời “đứng hình”: Khi sóng hài khiến doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Tranh Gauguin không còn giá cao nhất

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
  • U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Cây bần ở miền Tây Nam bộ

    219 chia sẻ
    Chia sẻ 88 Tweet 55
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.