Ứng dụng công nghệ thông tin và đa dạng dịch vụ, các hãng xe khách đã giảm dần sự phụ thuộc vào các bến bãi, cải thiện tình trạng chen lấn mua vé của hành khách trong những dịp cao điểm như lễ, tết. Đặc biệt, trong dịp tết năm nay, sự hỗ trợ của các website bán vé xe trực tuyến có nền tảng công nghệ hiện đại giúp việc bán vé trực tuyến trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Khi cuộc sống ngày càng được cải thiện, hành khách đi tàu, xe… đòi hỏi cao hơn về dịch vụ và sự thuận tiện dù phải trả chi phí cao hơn. Đó cũng là lý do xu hướng đặt vé xe, tàu… qua điện thoại, internet ngày càng phổ biến. Thay vì vất vả chen lấn, chờ đợi ở bến bãi đông đúc, người ta chọn ngồi nhà với vài cú click chuột, hoặc đơn giản là thực hiện một cú điện thoại đến hãng xe.
Nắm bắt xu hướng này, hầu hết các hãng xe khách hiện nay, đặc biệt là các hãng xe có thương hiệu đã cập nhật công nghệ, cải thiện dịch vụ để tạo sự thuận tiện cho hành khách. Không chỉ các hãng xe lớn như Phương Trang, Mai Linh, Thành Bưởi… nhiều tuyến xe về các tỉnh miền Tây, miền Đông, miền Trung cũng cập nhật các dịch vụ mới để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Ngoài việc xây dựng website bài bản cung cấp đầy đủ thông tin chuyến – giá vé – số điện thoại đặt vé, doanh nghiệp cũng chú trọng xây dựng đội ngũ bán vé qua điện thoại để hỗ trợ hành khách gần như 14/24. Các trạm xe cũng được chuyển dần từ bến xe ra các tuyến đường nội thành gần khu vực trung tâm để tạo sự thuận tiện cho hành khách. Vì thế, dù giá vé có mắc hơn đôi chút so với trong bến nhưng sự thuận tiện và các dịch vụ đi kèm như đưa đón tận nơi (có thu phí với các tuyến đường xa trung tâm) khăn lạnh, nước uống… khiến hành khách hài lòng và sẵn sàng chi trả.
Có thể thấy rõ thói quen mua vé tết vừa qua của hành khách đã thay đổi tại các bến xe, tình trạng chen chúc như mọi năm gần như đã được cải thiện. Trong dịp cao điểm bán vé trước tết, lượng hành khách đến mua vé tại bến xe Miền Đông không tăng mấy so với ngày thường, thậm chí khách không cần xếp hàng. Ngược lại, khách mua vé trên mạng và các trạm xe bên ngoài lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Hiện nay, ngoài website bán vé xe trực tuyến Vexere khá quen thuộc với các đơn vị vận tải và hành khách (đã kết nối với hơn 1.000 hãng xe), còn có gương mặt mới gia nhập hồi tháng 4-2015 là Pasoto.
Không chỉ các website chuyên bán vé trực tuyến, nhiều đơn vị vận tải cũng bắt đầu nhận đặt vé qua mạng tại website của mình. Lần đầu tiên, trong dịp tết vừa qua, hãng xe Phương Trang thử nghiệm hình thức bán vé qua mạng kết hợp bán vé trực tiếp tại quầy, một cách thức để giảm tải cho bộ phận bán vé và tạo sự thuận tiện cho hành khách. Tuy nhiên, website của Phương Trang đã không thể truy cập ngay ngày đầu bán vé. Đây là điều doanh nghiệp cần cải thiện nếu muốn duy trì giải pháp này trong tương lai.
Ứng dụng công nghệ để cải thiện dịch vụ không còn là xu hướng mà là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp thời hiện đại để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp vận tải, dù tự xây dựng hệ thống bán vé trực tuyến hay tận dụng hệ thống sẵn có của các đơn vị cung cấp có uy tín, đều không nằm ngoài mục đích mang lại sự thuận tiện và dịch vụ tốt nhất cho người dùng.
Nguyễn Thịnh (DNSGCT)