Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Đọc & sống

Austerlitz: Hồi ức của hồi ức của hồi ức

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
12/06/2021
Trong Đọc & sống
Austerlitz: Hồi ức của hồi ức của hồi ức - 1

Nhà văn W. G. Sebald. Nguồn: The New Yorker

Share on Facebook

Ai mau quên, kẻ đó có nhiều cơ hội hơn để sống hạnh phúc. Sebald, một trong những nhà văn Đức nổi tiếng nhất của thế hệ mình, nói trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi bất ngờ qua đời trong một tai nạn ở tuổi 57 vào năm 2001.

Cuốn Austerlitz, Một cái tên của ông khi đó mới xuất bản được một thời gian ngắn. Giữa những lần trượt dài của hồi ức và giấc mơ trong tiểu thuyết ấy, một nhân vật đã nói về những người đã chết quay lại dương gian trong bộ dạng co rút và bước đi trên những đỉnh đồi, những mong cướp lại những gì đáng ra thuộc về họ. Nếu hồn ma của Sebald cũng quay trở lại, ông sẽ muốn cướp lấy điều gì? Điều gì đáng ra thuộc về ông nhưng đã bị tước đoạt đi?

Austerlitz có bề mặt trơn trượt lạ lùng. Như một mặt nước đóng băng, ta bước chân lên một phiến hồi ức, và chân ta lê theo lực kéo kỳ lạ nào đó qua những phiến ký ức khác. Như một hồi ức về vườn thú nhòe vào hồi ức của một nhà ga, một hồi ức về ngôi nhà màu thổ hoàng thì mở ra hồi ức về một người đàn bà thời trẻ. Cuốn tiểu thuyết di chuyển trơn tru từ bàn bida đã nằm qua cả trăm năm không đổi đến sự xóa trắng thời gian, đến niềm đau của những con ngài, và tất nhiên, cả niềm đau của những con người đã mất hút vào một lò hơi ngạt lịch sử nào đó.

Hẳn bạn đang thấy bài điểm sách như thế này thì có gì đó bất thường. Về mặt lý thuyết, một bài điểm sách chí ít cũng nên bắt đầu bằng nội dung của tác phẩm trước khi nói về cảm giác của tác phẩm. Nhưng như nhà phê bình Roger Ebert đã viết những dòng sau về bộ phim Năm ngoái ở Marienbad của đạo diễn thời kỳ Làn Sóng Mới Alain Renais: “Điều tôi không được chuẩn bị là vẻ khêu gợi của Marienbad, sự điều khiển về giọng điệu và bầu không khí của nó, cái cách đầy thôi miên để lôi cuốn ta vào câu đố của mình, vào vẻ đẹp nghiêm cẩn trong hình ảnh của mình. Vâng, nó có một câu chuyện đến nay vẫn là bí ẩn, ngay cả đối với các nhân vật trong phim nó vẫn là bí ẩn. Nhưng không ai muốn biết câu trả lời cho bí ẩn ấy.” – tôi cho rằng Austerlitz cũng là một kiểu tác phẩm như vậy, ta thậm chí đôi khi bắt gặp mình đang mất dấu trong chuỗi hồi ức miên viễn ấy, và không thật sự biết nội dung câu chuyện đã diễn tiến tới đâu, nhưng ta không thể quên cảm giác khi ta đọc nó. (Sự so sánh với Năm ngoái ở Marienbad không phải ngẫu nhiên, nhưng điều này sẽ được dành ở sau).

Dù sao thì, Austerlitz là câu chuyện về một người dẫn truyện không tên tình cờ gặp Jacques Austerlitz. Austerlitz đang đứng trong Sảnh chờ của nhà ga, ghi chép tỉ mỉ từng chi tiết thuộc về công trình kiến trúc ấy. Và đúng như những thứ chỉ có trong tiểu thuyết, họ sáp vào nhau chuyện trò về kiến trúc, rồi tình cờ gặp lại, lại tiếp tục nơi câu chuyện vẫn còn dang dở, cứ thế, dần dần, một người đã trút cả đời mình cho người kia. Cảm tưởng họ là những khối đá đã lơ lửng giữa không trung hàng triệu năm bỗng vô tình cùng bị một hành tinh kéo vào vành đai xoay quanh, và từ đó mãi mãi bị giữ trong cùng một quỹ đạo vô hình của định mệnh, không thể tránh khỏi những lần chạm mặt. (Cả so sánh này cũng không phải ngẫu nhiên, nó được gợi cảm hứng từ tựa đề một cuốn tiểu thuyết khác của Sebald mang tên Vành đai sao Thổ).

Sự quy hoạch của cuốn tiểu thuyết này thật kỳ lạ vì nó một mực không đi vào một trọng tâm nào, khi dường như đã chuẩn bị đến rất gần một chủ điểm thì nó lại đột ngột bẻ cong để tạo ra một độ mờ nhất định. Rốt cuộc nó là lịch sử một đời người hay lịch sử một thời đại, hay nó là một tiểu luận về kiến trúc, hay một luận đề về thời gian? Nó tấp vào tất cả mọi thứ gặp phải trên đường: cả những thứ cứng chắc và những thứ chóng qua, cả động vật và thực vật, cả pháo đài và những chữ “a”. Đồng hồ, vẹt, ảnh, mặt trăng, ba lô, tàu hỏa, ấm trà, một thước phim cũ,… – những đồ vật dày đặc trong Austerlitz , mỗi món đồ là một khối hồi ức, và nếu ví đời người là một căn phòng thì những đồ vật ấy được chất trong những ngăn kéo cao vút đến nỗi khi đứng giữa cái thế giới mà Sebald tạo ra, một người có thể bị những đồ vật và những hồi ức chất chồng chôn vùi bất cứ lúc nào, bởi chỉ cần một cơn địa chấn của tâm trí là tất cả sẽ rụng đổ. Và cũng vì thế, nhân vật Jacques Austerlitz rón rén bước về quá khứ, ông chạm vào mọi thứ nhưng không thể đi đến tận cùng và xuyên thấu vào bất cứ sự kiện hồi ức nào, chúng cứ chưa kịp hiện lên rõ ràng thì đã tan đi như khói, ngay cả hồi ức về cha mẹ ông trên thước phim cũ cũng chỉ là bộ dạng với đường viền cơ thể nhòe nhoẹt không rõ nét, ngay cả tấm ảnh của mẹ ông cũng chìm khuất một nửa vào bóng tối đen tuyền.

Cách kể chuyện mà Sebald lựa chọn càng làm vùng sương trong tiểu thuyết dềnh lên. Nó vốn dĩ không phải tự sự của nhân vật tôi mà là tự sự của Austerlitz qua tự sự của nhân vật tôi, rồi thậm chí có những đoạn là tự sự của một người nào đó qua tự sự của Austerlitz qua tự sự của nhân vật tôi. Hay nói cho cùng, Austerlitz rất khác với À la recherche du temps perdu của Proust. Tác phẩm của Proust là hồi ức, tác phẩm của Sebald là hồi ức của hồi ức, có khi, hồi ức của hồi ức của hồi ức. Mà mỗi lần đi qua một cánh cổng của hồi ức, vật thể nguyên bản lại co lại, rung rinh, bất định, nhạt mờ dần đi, như những hồn ma trở về trần thế từ cõi chết mà Sebald mô tả. Bước vào hồi ức là bước vào cõi chết. Ở đây là hai, và thậm chí, ba cõi chết.

Đến những bức ảnh trắng đen được chèn vào cũng không khiến Austerlitz thêm sáng rõ. Susan Sontag trong cuốn Về nhiếp ảnh từng viết rằng: “Chụp ảnh mang lại bằng chứng. Một điều gì ta nghe mà ngờ vực, lại có vẻ minh xác khi ta được xem một tấm ảnh về nó”. Đó là bản chất của nhiếp ảnh. Mỗi tấm ảnh là một lần đóng đinh vào thời gian. Rõ ràng là thế. Nhưng bằng cách nào đó, thực hành lồng ghép nhiếp ảnh với văn chương nơi Sebald tuy khiến tác phẩm của ông mang dáng dấp một tài liệu chân thực, nhưng cả nó vẫn không thể cố định được tấm màn sương hồi ức bồng bềnh.

Austerlitz: Hồi ức của hồi ức của hồi ức - 2
Cuốn Austerlitz, Một cái tên của Sebald do NXB Penguin xuất bản

Giờ, ta hãy nói chút về Marienbad. Marienbad xuất hiện như một thiên đường tuổi thơ trong Austerlitz, nơi nhân vật chính đã trải qua ba tuần tuyệt vời cùng cha và mẹ – những người sau này đã biến mất như ai đã đem một cục gôm tẩy xóa đời họ vào hư rỗng và ông chẳng nhớ được họ thực sự là ai. Còn trong Năm ngoái ở Marienbad, có một người đàn ông  gắng thuyết phục một người đàn bà rằng, tại đây, vào năm ngoái, họ đã gặp nhau, đã yêu nhau cuồng nhiệt. Anh đưa cho cô xem một tấm ảnh, và anh hỏi cô: “Và em không nhận ra tấm hình này hay sao?” Một bằng chứng tưởng xác đáng thế, mà mãi mãi ta không biết ở bộ phim ấy, tấm hình có thật hay chỉ là ngụy tạo, hồi ức có thật hay chỉ là ngụy tạo.

Ngụy tạo hồi ức là một chủ đề lớn. Austerlitz cũng có một sự ngụy tạo hồi ức. Sự “ngụy tạo” ấy không chỉ nằm trong kỹ thuật viết roman d’essai (tiểu thuyết tiểu luận) thượng thừa của Sebald. Nó nằm cả trong thái độ đối với toàn bộ câu chuyện này, thái độ mà người Đức hồi tưởng về Auschwitz, về SS, về thảm sát Holocaust.

Tờ New York Times từng gọi Primo Levi và Sebald là những tác giả hay nhất viết về Holocaust. Một người là người Do Thái, một người là người Đức. Primo Levi viết về sự suy đồi của cả những tù nhân Do Thái khi bị giáng cấp không còn được làm người. Sebald lại né tránh gần như mọi đổ máu và bạo lực, ông cố tình viết về Holocaust với những điểm mù. Một người trực diện, một người mộng du. Trong Có được là người, mọi tội ác phơi bày. Còn trong Austerlitz, quá khứ đi đường vòng không bao giờ đến đích.

Jacques Austerlitz là một người Do Thái thất lạc cha mẹ khi họ bị đưa đến Trại tập trung. Ông là một người không mang ký ức Holocaust. Và gần như suốt tuổi thơ mình, ông mang một hồi ức ngụy tạo. Jacques Austerlitz là đại diện của một thế hệ bị thôi miên để lãng quên những chấn thương quá khứ (không thế, làm sao sống tiếp?), trong mắt họ, thời kỳ ấy có lẽ giống như những vệt sáng mà đàn bướm để lại sau một cú lượn vòng mà Sebald đã mô tả. “Chúng thực ra không hề tồn tại. Chúng chỉ là những ảo ảnh được tạo ra từ phản ứng chậm chạp của đôi mắt con người: dải sáng phía sau đó kỳ thực chỉ là tập hợp những đốm sáng từ ngọn đèn phản chiếu trong tích tắc lên vẩy của con bướm trong lúc bay.” Nhưng người ta có chạy trốn hồi ức bao nhiêu cũng sẽ bị hồi ức bắt kịp. Một lần trong khi đứng trong một tiệm sách Bloomsbury và nghe bản tin về một chuyến phà mang tên Prague, quá khứ đã bất thần dội vào ông, kêu gọi ông lên đường. Ai mau quên, kẻ đó có nhiều cơ hội hơn để sống hạnh phúc. Austerlitz đã quên, nhưng lại nhớ ra quá chóng.

Và quay lại câu hỏi đầu tiên ta đã đặt ra, nếu hồn ma của Sebald cũng quay trở lại, ông sẽ muốn cướp lấy điều gì? Điều gì đáng ra thuộc về ông nhưng đã bị tước đoạt đi? Nên nhớ rằng, Sebald là một người Đức, cha ông làm việc trong Wehrmacht, lực lượng vũ trang quân đội của Đức Quốc Xã. Và Đức Quốc Xã là một hồi ức, mà hơn bất cứ ai, nước Đức cần ngụy tạo, để coi như nó chưa tồn tại bao giờ. Nhưng Sebald đã ngoảnh lại, như người vợ của Lot trong Kinh Thánh đã không nghe lời những thiên thần mà ngoảnh lại nhìn thành phố Sodom sụp đổ trong sự trừng phạt của Chúa trời, và nàng bị biến thành một cột muối. Giá có ai đã nói với nàng,  Ai mau quên, kẻ đó có nhiều cơ hội hơn để sống hạnh phúc.

Bất chấp thế, với Sebald, tôi cứ nghĩ ông sẽ không lấy cái vệt sáng không tồn tại kia, dẫu cho nó là điều kiện duy nhất để hạnh phúc. Tôi vẫn nghĩ ông sẽ đuổi theo con bươm bướm của sự thật, dù có lẽ chính ông biết sẽ không bao giờ bắt được sinh vật dập dờn, rung rinh, bất định ấy.

  • Xem thêm: Phanbook ra mắt “Tủ sách Danh tác do Phanbook chọn”, giới thiệu Ký ức lạc loài
Nguồn Tiasang.com.vn
Theo: Hiền Trang
Từ khoá: hồi ứctiểu thuyếtW. G. Sebald
Bài trước đó

Tiến Linh và Quế Ngọc Hải đưa tuyển Việt Nam tiến gần hơn chiếc vé lịch sử vòng loại cuối World Cup 2022

Bài kế tiếp

Lễ khai mạc Euro 2020 hoành tráng và ấn tượng

Bạn có thể quan tâm

Bìa sách Điều kỳ diệu ở vương quốc Sách với minh họa giản dị và giàu cảm xúc - 1
Đọc & sống

Điều kỳ diệu ở vương quốc Sách: Khi sách kể lại đời người

Đăng bởi Minh Anh
20/12/2025
“Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu của cậu bé 10 tuổi trở thành Tôn sư kết nối tâm linh và khoa học công nghệ
Đọc & sống

“Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu của cậu bé 10 tuổi trở thành Tôn sư kết nối tâm linh và khoa học công nghệ

Đăng bởi Trâm Anh
11/12/2025
Người ngồi tĩnh lặng bên cửa sổ, ánh sáng mềm chiếu vào, gợi sự bình yên và tỉnh thức - 1
Đọc & sống

Bình yên không phải mục tiêu – nó là kết quả của việc ta sống thật

Đăng bởi Hải Lý
10/12/2025
“Đời sống mới” của truyện cổ tích Việt Nam
Đọc & sống

“Đời sống mới” của truyện cổ tích Việt Nam

Đăng bởi Minh Anh
04/12/2025
Những tiếng cười chua và nỗi buồn lặng trong ‘Mộng du khi xa xứ’
Đọc & sống

Những tiếng cười chua và nỗi buồn lặng trong ‘Mộng du khi xa xứ’

Đăng bởi Minh Anh
03/12/2025
Học cách buông bỏ: Không phải xóa ký ức, mà là ngừng tự làm đau mình - 1
Đọc & sống

Học cách buông bỏ: Không phải xóa ký ức, mà là ngừng tự làm đau mình

Đăng bởi Minh Anh
28/11/2025
Viết Và Sống – Giữ lại một phần người mình trong thời đại gấp gáp
Đọc & sống

Viết Và Sống – Giữ lại một phần người mình trong thời đại gấp gáp

Đăng bởi Thiên Di
20/11/2025
Lịch sử thuyền chiến Việt Nam: Góc nhìn mới từ “Thần long kích thủy”
Đọc & sống

Lịch sử thuyền chiến Việt Nam: Góc nhìn mới từ “Thần long kích thủy”

Đăng bởi Minh Anh
15/11/2025
Bìa sách “Nhẹ nhàng mà sống” của Diego Perez (Yung Pueblo) đặt cạnh tách trà sáng trong ánh nắng nhẹ – biểu tượng của sự an yên và tự tại.
Đọc & sống

Khi ta đủ nhẹ để không cần mạnh

Đăng bởi Naomi Dang
05/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Lễ khai mạc Euro 2020 hoành tráng và ấn tượng

Lễ khai mạc Euro 2020 hoành tráng và ấn tượng

MỚICẬP NHẬT

Saint-Gobain tại VSCF 2025: Vật liệu low-carbon không còn là lựa chọn phụ
Doanh nghiệp

Saint-Gobain tại VSCF 2025: Vật liệu low-carbon không còn là lựa chọn phụ

Đăng bởi Thiên Di
20/12/2025

Đô thị hóa nhanh đang mở ra dư địa tăng trưởng lớn cho ngành xây dựng Việt Nam, nhưng cũng...

Xem thêmDetails
"Khúc độc hành" đến đỉnh vinh quang và kỳ tích từ những đôi tay thép - 5

“Khúc độc hành” đến đỉnh vinh quang và kỳ tích từ những đôi tay thép

20/12/2025
Từ lá trà nguyên bản đến nhịp sống đô thị: CHAGEE và câu chuyện trà hiện đại tại trung tâm Sài Gòn

Từ lá trà nguyên bản đến nhịp sống đô thị: CHAGEE và câu chuyện trà hiện đại tại trung tâm Sài Gòn

20/12/2025
LumiFesti Saigon 2025 - Khi Dinh Độc Lập trở thành điểm đến văn hoá của đô thị sáng tạo

LumiFesti Saigon 2025: Khi Dinh Độc Lập trở thành điểm đến văn hoá của đô thị sáng tạo

20/12/2025
Bìa sách Điều kỳ diệu ở vương quốc Sách với minh họa giản dị và giàu cảm xúc - 1

Điều kỳ diệu ở vương quốc Sách: Khi sách kể lại đời người

20/12/2025

NỔI BẬT

  • Giáo sư NASA Bruce Vũ và triết lý bền bỉ của những người dẫn dắt

    Giáo sư NASA Bruce Vũ và triết lý bền bỉ của những người dẫn dắt

    165 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Từ lá trà nguyên bản đến nhịp sống đô thị: CHAGEE và câu chuyện trà hiện đại tại trung tâm Sài Gòn

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • LumiFesti Saigon 2025: Khi Dinh Độc Lập trở thành điểm đến văn hoá của đô thị sáng tạo

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Liệu có thể quy trình hóa quá trình làm việc với bản thân?

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
  • Những món quà tặng của nguyên thủ quốc gia

    212 chia sẻ
    Chia sẻ 85 Tweet 53
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.