Thương mại điện tử trong nước đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi sau Alibaba, nay Amazon cũng đã đề ra chiến lược thâm nhập thị trường VN.
Tuần trước, Hiệp hội Thương mại điện tử VN đã có buổi làm việc với đại diện của Tập đoàn Amazon và được chia sẻ về hai bước chiến lược của Amazon khi hoạt động tại nước ta. Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử VN Nguyễn Thanh Hưng cho biết rằng ở bước 1, họ muốn xuất khẩu hàng hóa qua biên giới và sang bước 2, họ muốn nhập khẩu hàng hóa từ VN. Người tiêu dùng muốn mua hàng trên Amazon và Amazon còn quan tâm cả chiều ngược lại. Họ muốn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của VN xuất khẩu trên Amazon. Như vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp nước ta xuất khẩu hàng hóa nên được coi là hướng tích cực cần khai thác.
Trước đó, tỉ phú Jack Ma đã coi VN là thị trường quan trọng. Chỉ sau nửa năm, số đại lý tại nước ta của Alibaba đã lên tới hàng chục ngàn doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, Alibaba đã tiến hành mua lại Lazada để tham dự sâu hơn vào thương mại điện tử VN và trực tiếp mang sản phẩm đến người tiêu dùng (mô hình B2C).
Sự tham gia của các doanh nghiệp lớn nước ngoài vào thị trường thương mại điện tử sẽ khiến doanh nghiệp bán lẻ VN phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn. Do đó, bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN đánh giá: “Thế giới mới, người tiêu dùng cũng mới. Họ yêu cầu cao và ngành bán lẻ không thể giậm chân tại chỗ mà không có những chuẩn bị cho mình”.