Ngày 27-7 Amazon chính thức triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày Prime Now tại Singapore, mở màn cho cuộc tấn công vào thị trường Đông Nam Á. Vậy là từ nay người tiêu dùng đã có thể tải ứng dụng Amazon về điện thoại từ Play store của Google và App store của Apple để mua sắm.
Prime Now phục vụ người tiêu dùng Singapore đặt và nhận hàng trong ngày với nhiều danh mục từ nước uống, sữa, trứng, đồ tươi, đồ điện tử, đồ chơi và sản phẩm trẻ em…
Việc Amazon thâm nhập thị trường Đông Nam Á là điều đã được dự báo từ năm ngoái. Giới phân tích cho rằng sự giàu có và phong cách Tây hóa tại Singapore, cùng với cơ sở hạ tầng tốt, sẽ là khởi đầu tốt cho cuộc “tấn công” của Amazon vào khu vực này.
Lý do chính khiến Amazon chọn Singapore là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á là khách hàng ở đây giàu có và theo phong cách phương Tây, rất nhiều người đã và đang mua sắm ở nước ngoài.
Prime Now hiện là phương thức giao hàng nhanh nhất của Amazon. Henry Low, Giám đốc Prime Now khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Amazon cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu nhu cầu của khách hàng Singapore và làm việc với hàng trăm nhà cung cấp địa phương để bổ sung các loại hàng hóa đó”.
Prime Now là dịch vụ dành riêng cho các khách hàng thành viên của dịch vụ Prime của Amazon. Nhưng tại thị trường Singapore, khách hàng không phải thành viên cũng sẽ được dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian.
Việc mở rộng sang Singapore được cho là động thái chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh lớn giữa Amazon và đối thủ Trung Quốc Alibaba. Hiện Alibaba nắm giữ hơn 80% cổ phần tại hãng thương mại điện tử Lazada của Singapore và chuẩn bị rót 500 triệu USD cho hãng thương mại điện tử hàng đầu Indonesia Tokopedia.
Đầu tháng 7, nhà đồng sáng lập Lazada là Aimone Ripa di Meana cho biết rất tự tin đối mặt với cuộc tấn công của Amazon vào Đông Nam Á. Theo Meana, lợi thế của Lazada là sự hiểu biết sâu rộng về sáu thị trường Đông Nam Á mà hãng này đang hoạt động cùng với mạng lưới vận tải khổng lồ và sự “chống lưng” của Alibaba.
Đông Nam Á là thị trường béo bở cho thương mại điện tử với hàng triệu người dùng internet thế hệ đầu tiên đang mới bắt đầu mua sắm trực tuyến. Theo một nghiên cứu của Google và hãng đầu tư Singapore Temasek Holdings, thị trường internet khu vực này được dự báo sẽ tăng trưởng lên 200 tỉ USD vào năm 2025, chủ yếu nhờ thương mại điện tử.
- N.N
- Amazon và tương lai của tiếp thị ảnh hưởng
- Amazon, người khổng lồ đáng sợ
- Amazon, một điển hình công ty bền vững