Ở Trung Quốc, ngày 11-11 hằng năm được gọi là Singles Day, ngày lễ dành cho người độc thân, như một “đối trọng” của ngày lễ Tình nhân 14 tháng 2 dành cho những cặp đôi đang yêu nhau trên trái đất này. Bằng sự nhạy bén sẵn có, từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn Alibaba đã sớm hướng ngày 11-11 hằng năm trở thành ngày hội mua sắm khổng lồ trên khắp hành tinh. Điều đặc biệt hơn nữa là năm nay, Ngày Độc thân được đánh dấu bằng một gala truyền hình đầy cảm xúc được tổ chức tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, với sự tham dự của ban nhạc nổi tiếng One Republic, huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant và vợ chồng danh thủ bóng đá nước Anh là David – Victoria Beckham. Riêng ca sĩ nhạc pop tên tuổi Katy Perry phải rút lui vào giờ chót vì chuyện gia đình.
Điều gây ấn tượng mạnh nhất trong Ngày Độc thân năm nay không chỉ có gala trên, mà còn từ doanh số Alibaba thu về trong ngày hội mua sắm 11-11. Ngay trong giờ đầu tiên, họ đã thu về 5 tỉ USD và sau 90 phút, doanh số đạt được đã là 14,3 tỉ USD, cán mức doanh số trọn ngày 11-11 của năm 2015. Doanh số cuối cùng của Alibaba trong ngày 11-11 vừa qua là 17,8 tỉ USD, dù vậy, vẫn còn thấp hơn số dự đoán của các nhà phân tích thị trường (20 tỉ USD).
Nhiều yếu tố có thể dùng để giải thích sự thành công của Tập đoàn Alibaba trong Ngày Độc thân năm nay. Trước tiên là sự gia tăng như vũ bão của số doanh nghiệp quốc tế tham gia vào ngày 11-11-2016, với 14 ngàn thương hiệu, đơn đặt hàng xuất phát từ 207 nước và khu vực trên thế giới. Apple, Nike và Siemens là ba trong những thương hiệu được người tiêu dùng Trung Quốc đặt hàng nhiều nhất trong những giờ mua bán đầu tiên. Các thương hiệu Trung Quốc đắt hàng nhất có Haier, Midea và nhà sản xuất điện thoại thông minh Meizu.
Điều không kém phần quan trọng là sự cải tiến công nghệ mà Alibaba đã đi trước so với các tập đoàn mua bán khác. Với công nghệ thực tế ảo do tập đoàn này triển khai, chỉ cần đeo thiết bị nghe nhìn vào đầu, người tiêu dùng có thể ngồi nhà “đi dạo” khắp các cửa hiệu, khảo sát hàng hóa và ấn vào một nút trên điện thoại di động để đặt mua hàng. Công nghệ này giúp các đơn đặt hàng được đáp ứng nhanh chóng, nâng doanh thu lên con số tối đa chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Đây cũng là năm đầu tiên mà người mua hàng ở Đài Loan và Hongkong có thể mua nhiều hàng hóa có thương hiệu toàn cầu ở Tmall là trang web thương mại điện tử lớn của Alibaba. Trong tương lai gần, đối tượng mà tập đoàn này hướng tới là nông thôn Trung Quốc và nhiều nước đang phát triển, nơi giới nông dân đang có điều kiện mua sắm máy tính điện tử, điện thoại thông minh và nhiều mặt hàng công nghệ mới khác.
LHCT tổng hợp (DNSGCT)