“Những Địa Hạt Phù Du” là một triển lãm đôi của hai nghệ sĩ Nguyễn Việt Anh và Mifa với hơn 25 tác phẩm tranh vẽ trên chất liệu sơn dầu trên toan và sơn arcrylic trên giấy Điệp. Chúng ta sẽ được tham gia vào một cuộc đối thoại về chiều không gian viễn tưởng, nơi các vật thể tưởng chừng như không có ý thức như các lớp xương, đá, hóa thạch hay khối bê tông kiến trúc được tồn tại độc lập khỏi các quan niệm thông thường của con người, âm thầm ghi chép lại những biến chuyển của các địa tầng và lịch sử.
Những cảm hứng từ thiên nhiên hay nhân tạo, cũ kỹ hay hiện đại, trầm tích hay những cấu trúc mới, được cùng nhau hiện hữu ở địa hạt phù du. Những mảnh vườn, vật thể, ánh nắng, khói sương, động vật cùng nhau tồn tại trong tiềm thức, được hai nghệ sỹ nhào nặn lại thành những hình thái mới. Chúng có thể đứng độc lập, nhưng khi hòa quyện vào nhau, tạo nên một viễn cảnh kỳ ảo, nơi những sinh thể phi con người trở thành trung tâm, bước lên tiền cảnh và nắm giữ vai trò chính, không còn lu mờ trong bối cảnh. Lần kết hợp này giữa hai nghệ sỹ tạo ra những đường dẫn mới và bất ngờ. Mifa và Việt Anh đều đang ở trong giai đoạn chuyển mình, khi cả hai nghệ sỹ đã nắm được những quy tắc trong thực hành của bản thân và sẵn sàng thử nghiệm trong những địa hạt mới.
Mifa ở giai đoạn cột mốc đánh dấu bắt đầu một hành trình
Những tác phẩm Mifa mang đến triển lãm đánh sự khéo léo của cô trong việc cân bằng giữa việc sử dụng giấy Điệp truyền thống với các đường nét thủy mặc bằng các phương pháp như thư pháp, in đất sét, mạ vàng, màu nước, và kỹ thuật chồng lớp bằng sơn acrylic. Cô cảm thấy đủ tự tin để thể hiện những gì mình muốn ngay khi đặt cọ lên giấy và thành thạo điều chỉnh tác phẩm theo mong muốn. Về ý niệm, cô đang chuyển mình từ việc thể hiện các ý tưởng một cách an toàn, nhẹ nhàng sang một giai đoạn mới, nơi cô đối diện với cảm xúc của bản thân một cách trực tiếp hơn.
Mifa là một hoạ sĩ trẻ đang sống và làm việc tại Đà Nẵng, cô tập trung nghiên cứu và thể nghiệm sơn acrylic trên chất liệu giấy điệp truyền thống của Việt Nam từ năm 2015. Các tác phẩm của cô đào sâu vào sự hòa hợp và xung đột của căn tính phương Đông trong thời điểm toàn cầu hóa, song song với sự khao khát bảo tồn và phát triển tinh thần dân gian được thể hiện qua hình thức hội họa. Thể nghiệm nghệ thuật của cô là sự tìm hiểu và cố gắng tái hiện các thủ pháp hội họa của các nền văn minh phương Đông cổ xưa như kỹ thuật dát vàng lên giấy, thư pháp, màu nước, in thủ công, bồi giấy .. kết hợp cùng kỹ thuật cá nhân lấy cảm hứng từ bề mặt tranh sơn mài Việt Nam.
Nguyễn Việt Anh bước qua giai đoạn tiếp theo của hành trình khám phá bản thân và nghệ thuật
Việt Anh tiếp tục hành trình khám phá các “Kỳ Quan Biến Dạng”. Với mong muốn tạo ra những điểm nhìn về không gian thiên về tạo hình, Việt Anh luôn dứt khoát khắc hoạ bằng trực giác và để nét cọ dẫn lối thay vì chú trọng về bố cục tiêu chuẩn. Hành trình và đích đến của anh luôn có một tôn chỉ: vẽ nên những không gian bao quát, kiệm hình và kiệm màu. ”Những Địa Hạt Phù Du” là điểm nghỉ chân cho hai thực hành, làm nổi bật sự tương tác giữa cảm xúc cá nhân và ngôn ngữ tạo hình, dẫn dắt ta đi qua các vùng đất của hư vô và hiện hữu, tiềm thức và thực tại.
Nguyễn Việt Anh là một hoạ sĩ đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Mối quan tâm của anh xoay quanh những nơi chốn hay mảng kiến trúc thân thuộc được soi xét qua các yếu tố thời gian cùng sự phản chiếu ánh sáng. Những công trình kiến trúc hay sự vật được nắng rọi lúc 3 giờ chiều, theo chia sẻ của anh, là những khoảnh khắc gây nhiều rung động nhất.
Thông tin về Triển lãm “Những Đại Hạt Phù Du” Ngày triển lãm: từ 09.11.2024 đến 08.12.2024 Thời gian tham quan: 09:00 – 18:00 (Thứ 5 – Chủ nhật), theo lịch hẹn (Thứ 2 – Thứ 4) Địa điểm: Wiking Salon, 72 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh Ban tổ chức: Wiking Salon Triển lãm mở cửa miễn phí |
Xem thêm: 40 tác phẩm sơn mài độc đáo tại triển lãm ‘Bụi Tinh Vân’ của họa sĩ Đinh Quân