Các nhà sáng nghiệp thành công đều là những người không ngừng học hỏi và tìm kiếm nguồn tri thức mới và những cuốn sách hay luôn có ảnh hưởng lớn đối với họ.
Thời gian gần đây, sách nói là cách giúp các doanh nhân khởi nghiệp bận rộn dễ tiếp cận với sách hơn và có thể sử dụng hiệu quả nguồn thời gian quý báu. Họ có thể nghe sách nói qua điện thoại bất cứ khi nào có thể, ở bất cứ nơi đâu mà không cần phải mang theo sách hoặc Kindle. Thật tuyệt vời khi có thể nghe một quyển sách hay trên đường đến văn phòng làm việc hoặc trong lúc đang di chuyển đến cuộc họp kế tiếp.
Doanh Nhan+ xin giới thiệu với quý độc giả “10 tựa sách nói nên nghe khi khởi nghiệp” trên ứng dụng nghe sách nói Voiz FM.
Bánh răng khởi nghiệp | Tác giả Tom Kosnik – Lena Ramfelt – Jonas Kjellberg
Bánh răng khởi nghiệp được biên soạn cho những doanh nhân trẻ, nhà lãnh đạo các tập đoàn to và nhỏ trên toàn cầu. Cuốn sách giúp họ xác định ý tưởng mới lạ nào xứng đáng để theo đuổi. Khi họ có cơ hội, Bánh răng khởi nghiệp sẽ giúp gầy dựng một thị trường mới hoặc làm nên những đột phá khác biệt tại thị trường đã có sẵn. Có thể nói, tác phẩm này là kết quả của quá trình nỗ lực cộng tác giữa các doanh nhân và học giả. Nguyên lý học thuật của Bánh răng khởi nghiệp bắt nguồn từ khoa Kinh tế của Đại học Harvard và Đại học Stanford. Mỗi đề xuất trong cuốn sách đã được kiểm định bởi các giám đốc điều hành khắp thế giới. Trên những chặng đường khởi nghiệp, không một bánh răng nào có giá trị nếu đứng một mình, cũng như nếu thiếu một yếu tố thì chuỗi bánh răng đó không thể hoàn hảo.
Bánh răng khởi nghiệp còn có thêm mục Câu chuyện minh họa từ chính câu chuyện thực tế của các thương hiệu khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam như Adayroi, Nhommua, Ticketbox, Triip.me…
Nếu bạn đang lên kế hoạch theo đuổi một ý tưởng kinh doanh mới hoặc phát triển một mô hình kinh doanh đã có, bạn sẽ muốn tìm một vài lời khuyên. Bánh răng khởi nghiệp chính là khung sườn để từ đó đánh giá thực trạng cho một tình huống bạn đang có.
Cẩm Nang CEO Khởi Nghiệp | Tác giả Matt Blumberg
Hình ảnh trước công chúng của một CEO công ty khởi nghiệp có vẻ hào nhoáng – từ những buổi giới thiệu sản phẩm vô cùng kịch tính, những chuyến đi thú vị và những buổi diễn thuyết đầy cảm hứng cho đến việc dẫn dắt một đội ngũ liên tục phát triển và ngày càng hoàn thiện sứ mệnh của mình.
Trong gần một thập kỷ, Matt Blumberg đã ghi lại mọi khía cạnh liên quan đến tiến trình trải nghiệm của một CEO khởi nghiệp thông qua cuốn sách này. Không chỉ bao gồm những việc như ra mắt sản phẩm, mua bán và sáp nhập; mà còn những việc liên quan đến các chính sách nghỉ lễ, các cuộc họp thường kỳ, các mô hình dự báo và những phương án tuyển dụng nhân tài tốt nhất.
Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo | Tác giả Deep K. Patel
Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo là một hướng dẫn toàn diện cho tinh thần doanh nhân và là cuốn sách “nhất định phải đọc” cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một hướng đi mới trong kinh doanh. Deep K. Patel đã tạo ra một cuốn cẩm nang đi tới thành công dưới dạng một câu chuyện ngụ ngôn kể về cuộc sống của cậu bé Ty Chander – một cậu nhóc học lớp 12 đang muốn kiếm thêm tiền đổ xăng, tham dự vũ hội tốt nghiệp, học phí đại học và rất nhiều thứ khác thông qua việc bán báo.
Bằng những cuộc phỏng vấn các chuyên gia có tiếng trong nhiều lĩnh vực, các CEO và cả tướng lĩnh trong quân đội, Patel đưa ra “11 Nguyên tắc Thành công” thông qua câu chuyện của Ty Chandler.
MeiMei Fox, tác giả bán chạy nhất của Thời báo New York nhận xét về “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo“: “Cuốn sách đơn giản nhưng sâu sắc này sẽ đi thẳng từ trái tim của Patel vào trái tim của bạn. Đây không chỉ là một cuốn sách về kinh doanh mà còn là câu chuyện đầy cảm hứng, phù hợp với bất kì ai quan tâm tới kinh doanh và tự phát triển bản thân.”
Khởi Nghiệp Tinh Gọn | Tác giả Eric Ries
Khởi nghiệp Tinh gọn trình bày một mô hình khởi nghiệp vang danh toàn cầu, giúp thay đổi toàn bộ cách thức xây dựng công ty và tung ra sản phẩm mới trên thị trường.
Trong quản trị kinh doanh, việc khởi tạo một doanh nghiệp mới hay tái tạo một mô hình kinh doanh cũ luôn có những bài học mà nếu không trả giá thì không thể học được, thậm chí là phải trả giá nhiều lần, trả giá đắt, rất đắt thì mới có thể học được. Tuy nhiên, cũng có những bài học mà không cần phải trả giá vẫn có thể học được. Vậy tại sao không học để bớt phải trả giá?
Đặc biệt, cách tư duy và những phương pháp trong cuốn sách này không chỉ áp dụng cho những siêu tập đoàn toàn cầu, mà còn áp dụng rất phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ, hay siêu nhỏ. Dù ở quy mô nào hay đang ở đâu trên hành trình kinh doanh, đã đến lúc chúng ta cần phải tư duy một cách TINH GỌN!
Thuật Lãnh Đạo Khởi Nghiệp | Tác giả Derek Lidow
Có một khoảng cách rất lớn giữa việc thành lập một công ty và làm cho công ty đó có thể tự đứng vững. Khoảng cách này chính là nơi mà các doanh nhân và công ty của họ rất dễ “lên bờ xuống ruộng”.
Khi doanh nghiệp còn non trẻ, mỗi một yếu tố mới như nhân sự, khách hàng, dự án, chiến lược, khủng hoảng… đều có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai của doanh nghiệp và cái ghế của người sáng lập.
Cuốn sách nói về việc xây dựng một doanh nghiệp từ ý tưởng kinh doanh ban đầu đến lúc doanh nghiệp ấy có thể tạo ra lợi nhuận và tự tồn tại. Tiêu chuẩn cơ bản của tác giả về một công ty khởi nghiệp thành công là công ty ấy có thể tự tồn tại. Khi làm được điều này tức là bạn đã thật sự trở thành nhà lãnh đạo khởi nghiệp.
Internet phù phép start-up | Tác giả Phạm Băng
Vấn đề lớn nhất đối với các công ty khởi nghiệp chính là quảng bá. Không phải do các kênh quảng cáo hiện tại không hiệu quả mà vì mức giá không hề rẻ, những công ty mới khởi nghiệp mới không thể gánh nổi. Những năm gần đây, một phương thức xúc tiến tiếp thị sản phẩm phù hợp với các đội ngũ khởi nghiệp đã xuất hiện. Nếu sử dụng một cách hợp lý, phương pháp này có thể mang tới hiệu quả tiếp thị đáng kinh ngạc với mức chi phí tối thiểu. Đó chính là “phép màu hacker tăng trưởng”.
Khởi Nghiệp Nhanh Mà Chắc | Tác giả David N. Feldman
Nếu bạn đang tìm cách để có thể quản trị và giảm thiểu những bất lợi trên hành trình khởi nghiệp, cuốn sách này chính là điều bạn cần.
Thứ nhất, kinh doanh không phải dành cho tất cả mọi người. Chỉ vì bạn bị sa thải hoặc chán ngấy công việc hiện tại không có nghĩa là bạn hiện đang sở hữu những gì cần thiết để tạo ra và xây dựng một cái gì đó có ý nghĩa.
Thứ hai, có chút lợi thế để trở thành doanh nhân không đảm bảo rằng bạn thực sự sẽ thành công. Cuốn sách này sẽ chỉ ra bảy thách thức lớn mà bạn có thể gặp phải.
Thứ ba, hãy nhớ rằng gần như không có chuyện mọi thứ lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch. Phần lớn cuốn sách tập trung vào cách xử lý những điều xảy ra bất ngờ hoặc bạn chưa sẵn sàng đón nhận.
Tôi Muốn Trở Thành Nhà Lãnh Đạo | Tác giả Phạm Duy Hiếu
Có một thực tế là: các nhà lãnh đạo trưởng thành do trải nghiệm và vô vàn các bài học được đúc kết từ những trải nghiệm ấy. Nhà lãnh đạo không ra đời trong các trường lớp. Hành trình trở thành nhà lãnh đạo nhất định phải là một hành trình của hành động, là hành trình thử thách trong muôn vàn tình huống khác nhau.
Chúng ta có thể nhìn thấy những con sóng trên mặt biển, nhưng không nhìn thấy được những dòng chảy ngầm dưới lòng biển. Thông qua cuốn sách, tác giả mong muốn chúng ta đi sâu vào bên trong cái cách ta tư duy, đi sâu xuống lòng đại dương để khám phá, để tìm hiểu. Thế giới ấy ẩn chứa nhiều điều bí mật.
Đúng Việc
Đúng Việc là con đường cho mọi thay đổi có tính cách mạng. Đúng Việc đề cập đến những vấn đề căn cơ và nền tảng nhất của con người, đó là: làm người (đạo nhân), làm mình (đạo sống), làm dân (đạo dân) và làm nghề (đạo nghề) bằng văn phong dí dỏm, súc tích và có tính hệ thống cao. Từ đó, sách đưa ra phương pháp luận để mỗi người tự thấu hiểu bản thân, tự tìm ra đường đời của mình, hình thành đạo nhân, đạo sống và đạo nghề của riêng mình. Hay nói cách khác, “Đúng Việc” là một phương pháp luận để góp sức cho mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức và mỗi xứ sở trên hành trình tự tìm ra “đích đến” và “con đường” cho sự đổi thay có tính cách mạng của riêng mình.
Tăng trưởng thần tốc | Tác giả Reid Hoffman, Chris Yeh
Mỗi doanh nhân hay nhà sáng lập đều khao khát xây dựng nên một công ty đình đám tiếp theo giống như Facebook, Netflix hay Airbnb. Tuy nhiên, những ai thực sự thành công như thế thì rất hiếm. Vậy thì điều gì khác biệt giữa những công ty start-up bị phá sản rồi biến mất với những công ty tiếp tục phát triển lớn mạnh để trở thành những gã khổng lồ với quy mô toàn cầu?
Bí mật đó chính là tăng trưởng thần tốc, một tập hợp các kỹ thuật mở rộng quy mô với tốc độ vượt bậc để đánh bại các đối thủ ra khỏi cuộc cạnh tranh.
Từ những kinh nghiệm với tư cách là doanh nhân và nhà đầu tư, những người đã giúp phát triển các doanh nghiệp tỷ đô, Hoffman và Yeh đưa ra định hướng cho các cuộc dịch chuyển cần thiết và vượt qua các thách thức độc đáo phát sinh ở mỗi giai đoạn trong vòng đời của một công ty.
Ứng dụng nghe sách nói Voiz FM dành tặng tất cả độc giả Doanhnhan+ 3 (ba) ngày nghe sách nói không giới hạn, độc giả truy cập voiz.vn/doanhnhanplus kích hoạt và tải app để trải nghiệm.
Voiz FM là ứng dụng tiên phong trong lĩnh vực Sách nói và Podcast bản quyền tại Việt Nam. Tôn chỉ của Voiz FM là tôn trọng bản quyền và phát triển bền vững, nhằm lan tỏa Văn Hoá Sách 4.0 đến cho cộng đồng. Bạn đọc có thể tải app của Voiz tại voiz.vn/download